Site icon Medplus.vn

Ảnh hưởng của cha mẹ ly hôn đối với trẻ

Học cách thảo luận về việc ly hôn với con của bạn ở mọi lứa tuổi dựa trên sự hiểu biết của chúng về hoàn cảnh và ảnh hương của cha mẹ ly hôn đối với trẻ.

Ly hôn thể hiện một sự thay đổi quan trọng và thường là đau thương trong thế giới của một đứa trẻ và theo quan điểm của trẻ, là sự mất mát gia đình. Khi được biết tin, nhiều em cảm thấy buồn, tức giận, lo lắng và rất khó hiểu cuộc sống của mình sẽ thay đổi như thế nào.

Độ tuổi mà cha mẹ của một đứa trẻ ly hôn cũng có tác động đến cách chúng phản ứng và hiểu những gì chúng về cấu trúc gia đình mới. Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì trẻ em cảm nhận được ở các độ tuổi khác nhau và cách bạn có thể giúp chúng dễ dàng thích nghi với cuộc sống mới.

Ảnh hưởng của cha mẹ ly hôn đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh đến 18 tháng tuổi

Trong thời kỳ sơ sinh, trẻ sơ sinh có thể cảm thấy căng thẳng trong nhà (và giữa cha mẹ chúng) nhưng không thể hiểu lý do đằng sau xung đột. Nếu tình trạng căng thẳng tiếp diễn, trẻ có thể trở nên cáu kỉnh và đeo bám, đặc biệt là khi ở gần những người mới và thường xuyên bộc phát cảm xúc. Chúng cũng có thể có xu hướng thoái lui hoặc có dấu hiệu chậm phát triển.

Làm thế nào để giúp trẻ thích nghi: Trẻ em ở độ tuổi này đòi hỏi sự nhất quán và thói quen và được an ủi bởi sự quen thuộc. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn duy trì những thói quen hàng ngày bình thường, đặc biệt là về giấc ngủ và bữa ăn, trong và sau khi ly hôn.

Cung cấp cho con bạn những món đồ chơi hoặc vật dụng an toàn mà con bạn yêu thích, đồng thời dành thêm thời gian để ôm con và tạo sự thoải mái về thể chất. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè và gia đình, đồng thời nhớ nghỉ ngơi nhiều để bạn có thể tỉnh táo khi em bé của mình thức giấc.

Ảnh hưởng của ly hôn đối với trẻ mới biết đi

Trẻ từ 18 tháng đến 3 tuổi

Trong những năm chập chững biết đi, mối quan hệ chính của trẻ là với cha mẹ, vì vậy bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong cuộc sống gia đình của trẻ đều có thể khó khăn đối với trẻ để chấp nhận và thấu hiểu. Hơn nữa, những đứa trẻ ở độ tuổi này thường tự cho mình là trung tâm và có thể nghĩ rằng chúng đã khiến bố mẹ chúng chia tay. Chúng có thể khóc và muốn được chú ý nhiều hơn bình thường, thoái lui và quay trở lại mút ngón tay cái, không chịu tập đi vệ sinh, sợ bị bỏ rơi, khó ngủ hoặc ngủ một mình vào ban đêm.

Làm thế nào để giúp trẻ thích nghi: Nếu có thể, cha mẹ nên làm việc cùng nhau để phát triển các thói quen bình thường, có thể dự đoán được mà con họ có thể dễ dàng làm theo. Bạn cũng cần dành thời gian chất lượng cho con và dành sự quan tâm nhiều hơn, đồng thời nhờ bạn bè và người thân đáng tin cậy làm điều tương tự. Thảo luận về cảm xúc của con bạn, đọc sách cùng nhau và đảm bảo với con rằng con không phải là người có lỗi về việc ly hôn.

Ảnh hưởng của ly hôn đối với trẻ mẫu giáo

Trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Trẻ mẫu giáo không hiểu toàn bộ khái niệm ly hôn và không muốn cha mẹ chia tay bất kể môi trường gia đình căng thẳng đến mức nào. Trên thực tế, ly hôn là một khái niệm đặc biệt khó hiểu đối với những “kẻ cuồng kiểm soát” nhỏ bé này, bởi vì họ cảm thấy như thể họ không có quyền kiểm soát kết quả.

Giống như những đứa trẻ mới biết đi, những đứa trẻ mẫu giáo tin rằng chúng phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sự chia tay của cha mẹ chúng. Trẻ có thể trải qua những cảm giác không chắc chắn về tương lai, giữ sự tức giận của họ bị mắc kẹt bên trong, có những suy nghĩ hoặc ý tưởng khó chịu, hoặc bị những cơn ác mộng quấy nhiễu.

Làm thế nào để giúp trẻ thích nghi: Cha mẹ nên cố gắng giải quyết vụ ly hôn một cách cởi mở và tích cực nếu có thể, vì đứa trẻ ở độ tuổi này sẽ phản ánh tâm trạng và thái độ của cha mẹ. Trẻ mẫu giáo sẽ cần một người để nói chuyện và một cách để bày tỏ cảm xúc của chúng. Chúng có thể phản ứng tốt với những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi về chủ đề này.

Trẻ em ở độ tuổi này cũng cần cảm thấy an toàn và chắc chắn và biết rằng chúng sẽ tiếp tục gặp cha mẹ không nuôi dưỡng (người mà chúng không sống chung với chúng một cách thường xuyên). Thiết lập lịch trình thăm khám thường xuyên và đảm bảo lịch trình đó được tuân thủ một cách nhất quán.

Ảnh hưởng của việc ly hôn đối với trẻ trong độ tuổi đi học

Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Nếu những đứa trẻ ở độ tuổi đi học đã lớn lên trong môi trường nuôi dưỡng, thì việc chúng sợ bị bỏ rơi khi ly hôn là điều đương nhiên. Những đứa trẻ nhỏ hơn ví dụ như trẻ từ 5 đến 8 tuổi sẽ không hiểu khái niệm ly hôn và có thể cảm thấy như thể cha mẹ chúng đang ly hôn với chúng. Họ có thể lo lắng về việc mất cha (nếu họ sống với mẹ) và tưởng tượng rằng cha mẹ của họ sẽ quay trở lại với nhau. Trên thực tế, họ thường tin rằng mình có thể “giải cứu” cuộc hôn nhân của cha mẹ mình.

Trẻ em từ 8 đến 11 tuổi có thể đổ lỗi cho cha mẹ vì sự tách biệt và sắp xếp mình với cha mẹ “tốt” để chống lại “xấu”. Chúng có thể buộc tội cha mẹ là xấu tính hoặc ích kỷ và thể hiện sự tức giận của mình theo nhiều cách khác nhau. Con trai có thể đánh nhau với bạn cùng lớp hoặc đả kích cả thế giới, trong khi con gái có thể trở nên lo lắng, thu mình hoặc trầm cảm. Trẻ em thuộc cả hai giới có thể bị đau bụng hoặc đau đầu do căng thẳng, hoặc có thể tạo ra các triệu chứng để nghỉ học ở nhà.

Làm thế nào để giúp trẻ: Trẻ em ở độ tuổi tiểu học có thể cảm thấy mất mát và bị từ chối tột độ khi ly hôn, nhưng cha mẹ có thể xây dựng lại cảm giác an toàn và lòng tự trọng của con mình. Bắt đầu bằng cách để mỗi phụ huynh dành thời gian có ích cho trẻ, thúc giục trẻ cởi mở về cảm xúc của mình.

Đảm bảo với trẻ rằng cha mẹ sẽ không bỏ rơi tẻ và nhắc lại rằng việc ly hôn không phải do lỗi của trẻ. Tương tự như vậy, cha mẹ không nên đổ lỗi cho nhau về sự chia rẽ mà hãy giải thích rằng đó là quyết định của cả hai bên. Điều quan trọng là duy trì lịch trình thăm khám thường xuyên khi trẻ phát triển về khả năng dự đoán – đặc biệt là trong thời kỳ hỗn loạn.

Cuối cùng, vì ở trường, tình bạn và các hoạt động ngoại khóa ngày càng có tầm quan trọng đối với trẻ ở độ tuổi này, nên hãy khuyến khích con bạn tham gia vào các sự kiện và trò tiêu khiển mà chúng hoàn toàn yêu thích. Giúp tẻ khơi dậy lòng tự trọng và khuyến khích trẻ tiếp cận với những người khác và không rút lui khỏi thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version