Site icon Medplus.vn

Ảnh hưởng của giấc ngủ kém tới hành vi của trẻ

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ rất quan trọng. Đặc biệt là khi làm cha mẹ, giấc ngủ trở thành một thứ quý giá nhất và không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được nhiều như mong muốn. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ đối với trẻ mới biết đi thực sự quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận ra.

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Academic Pediatrics đã kiểm tra mối liên hệ giữa hành vi và giấc ngủ ở trẻ em, và phát hiện ra rằng giấc ngủ kém trong thời gian đầu đời thực sự có thể liên quan đến các vấn đề về hành vi sau này trong cuộc sống. Cụ thể, nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa ngủ không đủ giấc và hoạt động hành vi thần kinh, như được thấy qua báo cáo của các bà mẹ và giáo viên.

Giấc ngủ kém ở trẻ em là gì?

Nghiên cứu cho thấy thực tế có ba khoảng thời gian khác nhau khi nhu cầu ngủ của trẻ em thay đổi:

Xem thêm bài viết: 9 yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ em

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hành vi của trẻ em

Để đánh giá những đứa trẻ, các nhà nghiên cứu đã xem xét chức năng điều hành, hành vi tổng thể và hoạt động tình cảm-xã hội và nghiên cứu xem những kết quả đó liên quan như thế nào đến thói quen ngủ của trẻ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, một nghiên cứu cho thấy cả giáo viên và bà mẹ chăm sóc con cái của họ đều báo cáo rằng những đứa trẻ có giấc ngủ kém trong những năm chập chững biết đi có nhiều vấn đề về hành vi hơn những đứa trẻ ngủ lâu hơn.

Độ tuổi 3 và 4 dường như là quan trọng nhất, vì những đứa trẻ đó có điểm kém nhất. Điều khó khăn là những năm mới biết đi và mẫu giáo có thể là thách thức nhất theo nhiều cách, vì trẻ học cách giao tiếp nhiều hơn và đảm nhận các vai trò độc lập hơn. Và nếu trẻ không ngủ đủ giấc và có giấc ngủ kém, hành vi có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Trẻ nhỏ có giấc ngủ kém có điểm hành vi kém hơn khi được giáo viên hoặc người chăm sóc báo cáo, chứ không phải mẹ của chúng, điều này có thể do nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, cha mẹ có thể có các tiêu chuẩn khác nhau, hoặc trẻ sơ sinh có thể ngủ ở nhà nhiều hơn ở nhà trẻ, hoặc các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến.

Nhưng nhìn chung, nghiên cứu kết luận rằng “Ngủ không đủ giấc trong những năm học mẫu giáo và đầu năm học có liên quan đến các quá trình hành vi thần kinh do giáo viên và bà mẹ báo cáo kém hơn trong giai đoạn giữa tuổi thơ”.

Mẹo để trẻ ngủ ngon hơn

Vậy tất cả những điều này có nghĩa là gì? Về cơ bản, giấc ngủ là cực kỳ quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ mới biết đi. Có thể có mối liên hệ với sự phát triển của não trong những năm chập chững biết đi có thể ảnh hưởng đến hành vi của chúng mà chúng ta chưa nhận thức được đầy đủ. Chúng ta biết rằng giấc ngủ là “công việc” đối với trẻ mới biết đi, có nghĩa là rất nhiều sự tăng trưởng và phát triển của trẻ thực sự xảy ra trong khi ngủ, vì vậy việc đảm bảo rằng trẻ mới biết đi có một lịch trình ngủ lành mạnh là rất hợp lý.

Xem thêm bài viết: Giấc mơ của trẻ sơ sinh và 4 điều bạn cần biết

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa trẻ đi ngủ hoặc gần đây đã trải qua giai đoạn giấc ngủ bị gián đoạn với trẻ, sau đây là một số mẹo có thể hữu ích:

Nguồn: How Poor Sleep in Toddlers Can Cause Problems Later in Childhood

Exit mobile version