Site icon Medplus.vn

Ảnh hưởng của môi trường đến sự phát triển của trẻ trước khi sinh

Môi trường có thể có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển và điều này cũng bao gồm cả giai đoạn trước khi sinh. Sự tăng trưởng xảy ra trong 9 tháng phát triển trước khi sinh không có gì đáng kinh ngạc, nhưng giai đoạn này cũng là thời gian dễ bị tổn thương. May mắn thay, tác động của nhiều mối nguy hiểm này có thể được giảm bớt đáng kể hoặc thậm chí tránh được hoàn toàn. Mặc dù có những nguy hiểm nhưng phần lớn trẻ sinh ra đều khỏe mạnh.

Ngày nay, các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về chất gây quái thai một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loạt các tình trạng và chất có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề và bất thường trước khi sinh. Chất gây quái thai có thể gây ra một loạt các vấn đề từ nhẹ cân đến tổn thương não đến các chi bị thiếu. Để giảm thiểu và tránh những nguy hiểm này, điều cần thiết là phải hiểu những gì gây nguy hiểm cho thai nhi và những nguy hiểm đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển như thế nào.

Ảnh hưởng của môi trường đến sự phát triển của trẻ

Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trước khi sinh

Nhiều bệnh có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi đang lớn. Ví dụ, các bác sĩ phát hiện ra rằng khi một người mẹ mắc bệnh rubella (còn được gọi là bệnh sởi Đức) trong thời kỳ đầu mang thai, hậu quả là con của họ có thể bị mù, bất thường về tim và tổn thương não. Các bệnh truyền nhiễm khác có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang lớn bao gồm, nhưng không giới hạn ở, giang mai, toxoplasma và varicella zoster (thủy đậu). 

Trong những năm 1960, một trận dịch rubella đã dẫn đến gần 20.000 trẻ sơ sinh ở Hoa Kỳ được sinh ra với những khuyết tật liên quan đến căn bệnh này. Kể từ đó, việc chủng ngừa (thông qua vắc-xin phối hợp sởi, quai bị và rubella) đã làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh rubella và giảm số lượng trẻ em bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Tuy nhiên, các dịch sởi, quai bị và rubella mới bùng phát do phụ huynh không chọn chủng ngừa cho trẻ.

Tác động của thuốc đối với sự phát triển trước khi sinh

Trước đây, các bác sĩ tin rằng nhau thai đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ thai nhi đang phát triển chống lại các chất độc. Trong những năm 1960, một số phụ nữ mang thai được kê đơn thuốc thalidomide khiến hơn 10.000 trẻ sinh ra bị thiếu chân, tay hoặc tai. Những dị tật bẩm sinh do thuốc gây ra đã làm cho sự nguy hiểm của một số loại thuốc trở nên rất rõ ràng. 

Ngày nay, các bác sĩ nhận ra tác dụng gây quái thai của một số loại thuốc, chẳng hạn như một số thuốc chống co giật, thuốc ức chế ACE (một loại thuốc huyết áp), statin (thuốc giảm cholesterol), isotretinoin (chống mụn trứng cá), warfarin (làm loãng máu), và methotrexat.

Vì những nguy hiểm tiềm ẩn, điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải thảo luận về những rủi ro và lợi ích của chế độ dùng thuốc với bác sĩ, lý tưởng nhất là trước khi thụ thai. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng hầu hết các quảng cáo truyền hình về các loại thuốc mới đều bao gồm một số loại tuyên bố cảnh báo rằng phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai nên tránh dùng thuốc.

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi sớm nhất là từ 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai. Đối với những trường hợp này, điều cần thiết là phải ngừng dùng thuốc trước khi mang thai. May mắn thay, bởi vì các bác sĩ và các bà mẹ sắp sinh nhận thức rõ hơn những nguy cơ tiềm ẩn, tỷ lệ dị tật bẩm sinh do thuốc đã giảm đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Các chất hoạt động thần kinh và sự phát triển trước khi sinh

Tổn thương trước khi sinh do thuốc kích thích thần kinh như rượu, cocaine, heroin, thuốc hít và thuốc lá vẫn còn quá phổ biến. Hầu hết các chất giải trí kích thích thần kinh đều có tác dụng có hại đối với sự phát triển trước khi sinh, dẫn đến các vấn đề bao gồm trẻ nhẹ cân, sinh non và suy giảm sự phát triển của não bộ. Những tác động của việc sử dụng ma túy như vậy có thể dẫn đến thâm hụt cả ngắn hạn và dài hạn.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Trẻ tiếp xúc với thuốc kích thích thần kinh trong tử cung có thể có dấu hiệu cai thuốc sau khi sinh như quấy khóc, giật mình, khó ngủ, ăn uống thất thường. Khi chúng tiếp tục phát triển và lớn lên, những đứa trẻ này có thể phải đối mặt với các vấn đề học tập như không có khả năng chú ý, kém kiểm soát bản thân, tăng tính cáu kỉnh, hoặc thậm chí là chậm phát triển nghiêm trọng.

Những chất kích thích thần kinh này có thể có tác động gì đến sự phát triển?

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ môi trường

May mắn thay, những tác động của nhiều mối nguy hiểm đến môi trường có thể được giảm thiểu hoặc thậm chí tránh được hoàn toàn. Nhờ nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của bệnh tật, thuốc men và các chất kích thích thần kinh, các bà mẹ có thể đảm bảo tốt hơn rằng họ được khỏe mạnh và không bị nhiễm các chất độc hại vào thời điểm họ mang thai một đứa trẻ.

Mặc dù các mối nguy hiểm từ môi trường có nguy cơ nhất định đối với thai nhi đang lớn, nhưng không phải lúc nào chúng cũng gây hại. Tác động của các mối nguy này liên quan đến sự tương tác của một số yếu tố, bao gồm thời gian phơi nhiễm, thời gian phơi nhiễm và các lỗ hổng di truyền có thể có.

Thời gian cụ thể khi sinh vật đang phát triển tiếp xúc với mối nguy hiểm có thể đóng một vai trò quan trọng trong kết quả cuối cùng. Trong suốt quá trình phát triển trước khi sinh, có những thời điểm nhạy cảm hơn được gọi là thời kỳ quan trọng.

Ví dụ, một phôi thai dễ bị quái thai nhất trong tám tuần đầu tiên sau khi thụ thai. Vì vậy, việc tham vấn trước khi thụ thai với bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa là không thể thiếu để thảo luận về chế độ dùng thuốc tối ưu nhằm kiểm soát các tình trạng cơ bản của bệnh nhân. Tuy nhiên, tổn thương các vùng chính của cơ thể bao gồm não và mắt cũng có thể xảy ra trong những tuần cuối của thai kỳ.

Ngoài việc kiêng ma túy, rượu, thuốc và các chất khác, chăm sóc y tế thích hợp, hỗ trợ xã hội và chăm sóc sau khi sinh đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ của các chất độc từ môi trường.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Verywellfamily 

Exit mobile version