Site icon Medplus.vn

Ánh sáng xanh có gây hại cho làn da không?

Trước đây, hầu hết những lo lắng của chúng ta về lão hóa sớm và  ung thư da đều  bắt nguồn từ tác hại của tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. Nhưng trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã biết được rằng đây có thể không phải là tia sáng duy nhất của ánh sáng nhìn thấy mà con người cần quan tâm. Ánh sáng xanh – được phát ra từ cả mặt trời và các thiết bị kỹ thuật số – có thể tàn phá sức khỏe làn da.

Nazanin Saedi, MD , Giám đốc của Jefferson Laser  , cho biết: “Xu hướng ngăn chặn ánh sáng xanh trong chăm sóc da và  sức khỏe nói chung ngày càng gia tăng vì tất cả chúng ta đều tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn khi sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng Trung tâm Da liễu Thẩm mỹ và Phẫu thuật ở Philadelphia.

Ánh sáng xanh gây hại đến làn da?

 

Dù sao thì ánh sáng xanh là gì?

Jason Bloom cho biết: “Ánh sáng xanh là một phần của quang phổ ánh sáng nhìn thấy (380 đến 500 nanomet) chứa trong ánh sáng mặt trời, nhưng nó cũng được phát ra bởi ánh sáng trong nhà [và] các thiết bị điện tử thông thường, như màn hình máy tính và điện thoại thông minh . MD , một bác sĩ phẫu thuật tái tạo và thẩm mỹ khuôn mặt tại Bloom Facial Plastic Surgery ở Bryn Mawr, Pennsylvania.

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, hầu hết ánh sáng xanh mà mọi người tiếp xúc đều đến từ mặt trời  . Nhưng xét rằng,  theo dữ liệu Nielsen công bố vào tháng 7 năm 2018 , người Mỹ trung bình dành hơn 11 giờ mỗi ngày để tương tác trên các phương tiện kỹ thuật số, mọi người hiện tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn đáng kể so với các thế hệ trước – đó là lý do tại sao nó đang trở nên đáng lo ngại hơn. 

Và con số đó có khả năng chỉ tăng lên, khi đại dịch COVID-19 gây ra sự thay đổi mạnh mẽ đối với các hoạt động trực tuyến – hãy nghĩ đến các cuộc gọi Zoom từ công việc tại nhà , giờ vui ảo và loạt phim Netflix mới nhất giảm.

“Lượng ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao hoặc ánh sáng xanh do các thiết bị phát ra chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời phát ra, nhưng vấn đề là chúng ta liên tục dành thời gian và mang theo các thiết bị này và giữ chúng gần với Tiến sĩ Bloom giải thích. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy thời gian sử dụng thiết bị của mình đã tăng lên, bạn có thể đang băn khoăn về ảnh hưởng đối với sức khỏe của mình.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

Các nhà khoa học biết rằng ánh sáng xanh, cho dù từ mặt trời hay các thiết bị, có thể gây mỏi mắt. Một  đánh giá được công bố vào tháng 12 năm 2018 trên  Tạp chí Nhãn khoa Quốc tế cho  thấy rằng trên quang phổ khả kiến, ánh sáng xanh năng lượng cao có bước sóng từ 415 đến 455 nanomet đi qua giác mạc và thủy tinh thể đến võng mạc. 

Trong quá trình này, nó có thể gây ra các bệnh như  khô mắt ,  đục thủy tinh thể và  thoái hóa điểm vàng do tuổi tác . Các tác giả nghiên cứu đã viết rằng nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone, tạo ra sự mất cân bằng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

Chúng ta biết gì về ánh sáng xanh và sức khỏe làn da?

Thật không may, nghiên cứu về tác động của ánh sáng xanh trên da còn thiếu. Nhưng một số nghiên cứu sơ bộ có thể nắm giữ manh mối.

Bloom chỉ ra một  nghiên cứu trước đây  cho thấy những người có làn da sẫm màu tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể nhìn thấy được sẽ bị sưng tấy, mẩn đỏ và thay đổi sắc tố nhiều hơn những người có làn da sáng hơn tiếp xúc với mức độ tương tự của tia UVA. Ông chỉ ra: “Họ biết rằng sự xâm nhập của ánh sáng xanh có thể nhìn thấy qua da có thể gây ra phản ứng oxy hóa, dẫn đến tổn thương DNA và phá vỡ các sợi collagen  và elastin của chúng ta  . 

Một nghiên cứu nhỏ  được công bố vào tháng 2 năm 2015 trên tạp chí  Oxidative Medicine and Cellular Long Thọ đã  phát hiện ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh và việc sản sinh các gốc tự do trong da, có liên quan đến việc gia tăng sự xuất hiện của lão hóa.

Làm thế nào bạn có thể biết liệu ánh sáng xanh có làm tổn thương da của bạn hay không?

Những thay đổi trên da như sắc tố, sưng tấy, nếp nhăn sớm và mẩn đỏ đều có thể là dấu hiệu của tổn thương do ánh sáng xanh, Bloom nói. 

Nhưng  Kathleen Suozzi, MD , một bác sĩ phẫu thuật da liễu và giám đốc da liễu thẩm mỹ tại Yale Medicine ở New Haven, Connecticut, nhắc lại rằng không có bằng chứng khoa học chắc chắn rằng ánh sáng xanh làm tổn hại da. “Người ta nghi ngờ rằng ánh sáng xanh có thể gây ra các tác động có hại trên da, đặc biệt là sắc tố và hình ảnh; tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh, ”cô nói. 

Trên thực tế, cô chỉ ra rằng một số bác sĩ da liễu sử dụng ánh sáng xanh để điều trị một số tình trạng da nhất định, chẳng hạn như mụn trứng cá, và không có báo cáo nào cho thấy những phương pháp điều trị này làm hỏng sắc tố da. 

Làm thế nào để bảo vệ làn da của bạn khỏi thiệt hại tiềm ẩn của ánh sáng xanh

Tiến sĩ Saedi cho biết cách tốt nhất để ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh tiềm ẩn là cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn. Bạn cũng có thể đầu tư vào một bộ bảo vệ màn hình cho thiết bị điện tử của mình, chẳng hạn như  EyeJust của bác sĩ nhãn khoa ($ 19, EyeJust.com ), có thể chặn hoặc làm mờ ánh sáng xanh. Bloom nói: “Điều quan trọng hơn là cố gắng chủ động bằng cách giảm độ sáng màn hình trên điện thoại hoặc đeo tai nghe để điện thoại có thể ở trong túi và không áp trực tiếp vào má và mặt của bạn”.

Và nếu bạn chưa  thoa kem chống nắng  có ít nhất SPF 30 lên mặt mỗi ngày, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Bloom nói: “Bôi kem chống nắng luôn được khuyến khích cho bệnh nhân hàng ngày. “Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các loại kem chống nắng ngăn chặn vật lý, như  EltaMD  hoặc  Coola , có chứa  oxit kẽm  hoặc titanium dioxide.

Điều này có thể giúp ngăn chặn ánh sáng xanh, vì kem chống nắng hóa học có thể ngăn tia UVA và UVB không chặn được các tia sáng xanh hoặc nhìn thấy được. ” Một  nghiên cứu trước đây cho  thấy kem chống nắng có titanium dioxide bảo vệ tốt hơn khỏi ánh sáng xanh so với những loại có thành phần truyền thống. Saedi cũng đề xuất kem chống nắng Colorescience Sunforctures ($ 39, Nordstrom.com), một loại kem chống nắng khoáng phổ rộng với khả năng bảo vệ HEV (ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao). 

Đối với các sản phẩm chăm sóc da được tiếp thị là bảo vệ chống lại ánh sáng xanh, Bloom gợi ý rằng ban giám khảo vẫn chưa đánh giá cao hiệu quả của chúng vì thiếu nghiên cứu. Ông giải thích: “Chúng tôi không chắc chắn dải ánh sáng nhìn thấy này có hại như thế nào đối với làn da của chúng tôi. 

Nếu bạn muốn thử một loại, Skinbetter Science Alto Defense Serum ($ 155, SkinBetter.com ) và Skinceuticals Phloretin CF With Ferulic Acid ($ 166, Skinceuticals.com ) là hai lựa chọn trên thị trường.

Bạn có thể hoàn tác tác hại của ánh sáng xanh đối với da không?

Vì ánh sáng xanh khiến các loại oxy phản ứng phá vỡ collagen, Bloom gợi ý nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chất chống oxy hóa như  vitamin C  ( axit ascorbic ). Bạn sẽ thường tìm thấy vitamin C trong  huyết thanh  để giúp chống lại stress oxy hóa mà ánh sáng nhìn thấy này gây ra. Ôxít sắt là một thành phần khác có thể giúp đảo ngược thiệt hại, Saedi nói. 

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể giúp ngăn ngừa và ngăn ngừa hình ảnh và điều trị chứng  tăng sắc tố , trong khi một  nghiên cứu cho  thấy oxit sắt có thể giúp giảm độ nhạy cảm với ánh sáng xanh.

Bạn nên lo lắng đến mức nào về ánh sáng xanh?

Tại thời điểm này, vẫn chưa có đủ nghiên cứu kết luận để xác định mức độ gây hại của ánh sáng xanh từ điện thoại di động và thiết bị điện tử đối với da. Tuy nhiên, Tiến sĩ Suozzi đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ mặt trời – và tất cả các tia mặt trời, đối với vấn đề đó – vẫn là một nguyên nhân đáng lo ngại. “Lượng năng lượng do các nguồn [công nghệ] phát ra là tối thiểu so với các bức xạ từ quang phổ mặt trời,” cô nói, “và ảnh hưởng của chúng đối với làn da là rất ít.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Is Blue Light Harming Your Skin Health?

Exit mobile version