Site icon Medplus.vn

Ảo giác là gì? Triệu chứng và nguyên nhân

Ảo giác đề cập đến trải nghiệm cảm nhận những thứ chỉ tồn tại trong tâm trí bạn. Trong ảo giác , bạn có thể nhìn, nghe, cảm nhận, ngửi hoặc nếm những thứ không có ở đó — nghĩa là chúng không có nguồn bên ngoài. Hãy cùng medplus tìm hiểu xem các triệu chứng của ảo giác và vì sao lại bị ảo giác?

Ảo giác và dấu hiệu của ảo giác

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra ảo giác, bao gồm rối loạn sức khỏe tâm thần , tình trạng thể chất, các vấn đề về giác quan và sử dụng hoặc cai nghiện ma túy. Tìm hiểu thêm về ảo giác, bao gồm các triệu chứng, loại, nguyên nhân, cách điều trị và khi nào cần tìm sự trợ giúp.

Các triệu chứng của ảo giác

Ảo giác liên quan đến các vấn đề với nhận thức giác quan – tức là năm giác quan. Bạn có thể gặp ảo giác nếu bạn nhìn, nghe, chạm, nếm hoặc ngửi những thứ không có ở đó. Chúng có thể cảm thấy thực, nhưng chúng chỉ tồn tại trong tâm trí bạn.

Các dấu hiệu khác cho thấy bạn hoặc ai đó bạn biết đang gặp ảo giác có thể bao gồm:

Ảo giác phổ biến như thế nào?

Ảo giác phổ biến hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu trên tạp chí JAMA Psychiatry tiết lộ rằng khoảng 1/20 người trong dân số nói chung đã trải qua ít nhất một lần ảo giác trong đời.

Các loại ảo giác

Có năm loại ảo giác chính. Mỗi một trong số chúng liên quan đến một trong năm giác quan, bao gồm:

  • Thính giác : Ảo giác thính giác liên quan đến việc nghe thấy giọng nói và / hoặc âm thanh không có ở đó. Những giọng nói hoặc âm thanh này có thể vô hại. Bạn có thể nghe thấy tiếng nhạc, tiếng cười, tiếng đập cửa hoặc tiếng bước chân. Chúng cũng có thể bao gồm ảo giác ra lệnh — giọng nói hướng dẫn bạn làm điều gì đó, cho dù tích cực và vô hại (chẳng hạn như mặc một bộ quần áo nhất định) hoặc nguy hiểm (chẳng hạn như làm hại bản thân hoặc người khác).
  • Thị giác : Những người bị ảo giác thị giác nhìn thấy những thứ không có ở đó, chẳng hạn như đèn, hoa văn, vật phẩm, hình dạng, màu sắc hoặc con người.
  • Xúc giác : Ảo giác xúc giác liên quan đến cảm giác cảm giác, chẳng hạn như có thứ gì đó bò bên dưới da của bạn, mà không có nguồn gốc.
  • Khứu giác : Những người bị ảo giác khứu giác ngửi thấy những mùi không có nguồn gốc thực sự.
  • Thích thú : Ảo giác kích thích khiến bạn nếm thử thứ gì đó không có ở đó.

Ảo giác thính giác và thị giác là hai loại ảo giác phổ biến nhất. Ảo giác kích thích là rất hiếm.

Nguyên nhân của ảo giác

Nhiều người liên tưởng ảo giác chỉ với các rối loạn sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác khiến ai đó có thể bị ảo giác – bao gồm rối loạn thần kinh, sử dụng và cai nghiện chất kích thích, tình trạng cảm giác, v.v.

Tình trạng sức khỏe tâm thần

Cùng với ảo tưởng (niềm tin sai lầm, cố định của cá nhân), ảo giác là một phần của chứng loạn thần — một trạng thái tinh thần khiến ai đó mất liên lạc với thực tế.

Những người bị rối loạn tâm thần (rối loạn tâm thần gây ra suy nghĩ, lời nói và / hoặc nhận thức bất thường) và một số rối loạn sức khỏe tâm thần khác có nhiều khả năng bị ảo giác. 7 Tình trạng sức khỏe tâm thần có thể gây ra ảo giác bao gồm:

  • Tâm thần phân liệt : Có tới 75% những người bị tâm thần phân liệt — một chứng rối loạn não gây rối loạn suy nghĩ, cảm xúc và hoạt động — trải qua ảo giác. Đây thường là những ảo giác thính giác liên quan đến việc nghe thấy giọng nói.
  • Rối loạn lưỡng cực : Rối loạn lưỡng cực là một rối loạn tâm trạng làm tăng tâm trạng hoặc năng lượng và thường liên quan đến các giai đoạn trầm cảm chính. Nhiều ước tính cho thấy khoảng một nửa số người bị rối loạn lưỡng cực gặp phải các triệu chứng loạn thần, bao gồm cả ảo giác.
  • Rối loạn phân liệt: Những người bị rối loạn phân liệt trải qua cả các triệu chứng của tâm thần phân liệt, bao gồm ảo giác và hoang tưởng, và các triệu chứng của rối loạn tâm trạng (chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực).
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) : Một số người bị PTSD trải qua ảo giác, đặc biệt là khi hồi tưởng lại những ký ức đau buồn hoặc trong thời gian căng thẳng.
  • Trầm cảm : Một số người bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng (MDD) cũng có ảo giác và / hoặc ảo tưởng. Trong nhiều trường hợp, ảo giác của họ có liên quan đến các chủ đề trầm cảm về sự vô dụng, kém cỏi hoặc tội lỗi.

Tình trạng thần kinh

Đôi khi, ảo giác là do tình trạng thần kinh – một tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Tình trạng não và hệ thần kinh có thể làm thay đổi nhận thức cảm giác bao gồm:

  • Sa sút trí tuệ : Nhiều người bị sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, có ảo giác và / hoặc ảo tưởng, đặc biệt là trong giai đoạn sau của bệnh.
  • Mê sảng : Mê sảng đề cập đến trạng thái tinh thần lú lẫn thường xảy ra ở người lớn tuổi do một vấn đề y tế gây nhiễm độc não. Các triệu chứng bao gồm mất phương hướng và ảo giác, trong số những triệu chứng khác.
  • Bệnh động kinh : Bệnh động kinh là một chứng rối loạn não gây ra các cơn co giật. 17 Một số loại động kinh gây ra ảo giác.
  • Chứng ngủ gà : Chứng ngủ gà là một chứng rối loạn giấc ngủ gây ra tình trạng buồn ngủ quá mức vào ban ngày và các cơn trong đó một người nào đó đột nhiên đi vào giấc ngủ vào những thời điểm không thích hợp. Những người mắc chứng ngủ rũ có thể gặp ảo giác, thường là khi đang ngủ hoặc vừa thức dậy.
  • Bệnh Parkinson : Bệnh Parkinson là một chứng rối loạn não gây ra các triệu chứng như khó đi lại và nói chuyện, cứng cơ, run và cuối cùng là các vấn đề về trí nhớ. 20 Khoảng 20% ​​đến 30% người bị Parkinson gặp ảo giác, đôi khi là do tác dụng phụ của thuốc.
  • Ung thư não : Tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, những người bị chấn thương não, khối u và / hoặc ung thư có thể gặp ảo giác.

Sử dụng chất kích thích và Chè chén

Các chất kích thích thần kinh sau đây (chất làm thay đổi cách thức hoạt động của não) có thể gây ra ảo giác:

  • Chất gây ảo giác, chẳng hạn như axit d-lysergic diethylamide (LSD), cần sa, ketamine, psilocybin (nấm) và phencyclidine (PCP)
  • Đôi khi thuốc phiện, rượu và amphetamine

Ảo giác có thể xảy ra khi ai đó đang say (say rượu hoặc nồng độ cao) hoặc khi họ đang cai nghiện sau khi dùng một số chất thường xuyên.

Điều kiện cảm quan

Nhiều tình trạng y tế ảnh hưởng đến các giác quan, chẳng hạn như khả năng nhìn hoặc nghe, có thể gây ra ảo giác. Một số ví dụ bao gồm:

  • Hội chứng Charles Bonnet (CBS), một chứng rối loạn gây ra ảo giác thị giác sau khi ai đó mất một phần hoặc toàn bộ thị lực của họ
  • Mất thị lực hoặc mù lòa
  • Mất thính giác hoặc điếc

Các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân y tế khác gây ra ảo giác có thể bao gồm:

  • Suy gan
  • Suy thận
  • HIV / AIDS
  • Sốt, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi
  • Sắp ra khỏi cuộc phẫu thuật
  • Đang gây mê
  • Tác dụng phụ từ một số loại thuốc được kê đơn
  • Chứng đau nửa đầu
  • Nhiễm trùng như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), đặc biệt là ở người lớn tuổi nếu dẫn đến mê sảng

Đôi khi, ảo giác không liên quan đến bất kỳ tình trạng hoặc vấn đề y tế nào. Bạn có thể có nhiều nguy cơ bị ảo giác hơn nếu bạn:

  • Đau buồn, đặc biệt nếu bạn nghĩ rằng bạn nhìn thấy hoặc nghe thấy người thân đã mất của mình
  • Thiếu ngủ

Làm thế nào để điều trị ảo giác

Các lựa chọn điều trị cho ảo giác thường bao gồm liệu pháp tâm lý và thuốc chống loạn thần .

Liệu pháp tâm lý, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) có thể giúp thay đổi cách một người phản ứng và suy nghĩ về ảo giác của họ. Nếu ảo giác liên quan đến tiền sử chấn thương hoặc lạm dụng, liệu pháp thông báo về chấn thương có thể hữu ích.

Thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như Risperdal (risperidone) và Seroquel (quetiapine), có thể được kê đơn để điều trị các triệu chứng rối loạn tâm thần liên quan đến tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và các tình trạng tâm thần và thần kinh khác.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt Nuplazid (pimavanserin) để điều trị ảo giác ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

Trong nhiều trường hợp, điều trị nguyên nhân y tế cơ bản gây ra ảo giác của bạn sẽ cải thiện hoặc loại bỏ ảo giác.

Có các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân của ảo giác không?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang gặp ảo giác, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể bắt đầu quá trình chẩn đoán bằng cách thu thập thông tin quan trọng về các triệu chứng, tiền sử bệnh cũng như việc sử dụng ma túy và rượu của bạn.

Từ đó, họ có thể thực hiện đánh giá để loại trừ những đóng góp y tế tiềm ẩn đối với các triệu chứng của bạn, bao gồm khám sức khỏe, xét nghiệm máu hoặc nước tiểu và chẩn đoán hình ảnh (chẳng hạn như quét não).

Bạn có thể phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ thần kinh để được đánh giá và điều trị thêm.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị ảo giác, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Ảo giác có thể là dấu hiệu của một bệnh tâm thần tiềm ẩn hoặc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác. Điều quan trọng là phải tìm kiếm chẩn đoán để bạn có thể bắt đầu điều trị thích hợp.

Nếu ai đó mà bạn biết có vẻ bối rối, mất phương hướng, nói không mạch lạc hoặc mất liên lạc với thực tế, điều quan trọng là đừng để họ yên. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp

Gọi 115 hoặc tìm kiếm trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn:

  • Có một cơn động kinh
  • Lẫn lộn/Mơ hồ
  • Nói không mạch lạc hoặc không có ý nghĩa
  • Nghe giọng nói kêu bạn làm hại bản thân hoặc người khác

Tóm lược

Ảo giác liên quan đến việc nhìn, nghe, cảm nhận, nếm hoặc ngửi những thứ không thực sự ở đó. Trong nhiều trường hợp, ảo giác là do tình trạng sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực.

Chúng cũng có thể do các tình trạng thần kinh (bao gồm bệnh Parkinson, động kinh và sa sút trí tuệ), giảm thị lực, sử dụng ma túy hoặc bệnh nghiêm trọng (chẳng hạn như suy thận hoặc gan).

Các lựa chọn điều trị cho ảo giác bao gồm liệu pháp tâm lý, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và thuốc chống loạn thần. Nếu ảo giác là do bệnh lý có từ trước, việc điều trị tình trạng đó cũng có thể ngăn ngừa ảo giác trong tương lai.

Nguồn: Hallucinations

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

 

Exit mobile version