Site icon Medplus.vn

Áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả

Áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả

Áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả

Khi tìm hiểu về các phương pháp giáo dục sớm, rất nhiều bố mẹ không hiểu phương pháp Glenn Doman là gì nên chưa biết cách áp dụng thích hợp. Việc hiểu đúng và chính xác về phương pháp này sẽ giúp bố mẹ biết cách ứng dụng và khai thác được tiềm năng sẵn có của con trẻ.

Phương pháp Glenn Doman là gì?

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là phương pháp giáo dục do giáo sư Glenn Doman – một nhà vật lý trị liệu nổi tiếng ở Mỹ nghiên cứu và phát triển. Ông cũng là người sáng lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Tiềm năng con người, hỗ trợ hàng triệu gia đình trên thế giới về cách chăm sóc và nuôi dạy con cái.

Phương pháp Glenn Doman chú trọng phát triển vận động và trí não cho trẻ ngay từ khi sinh ra. Vận động sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển về sức khỏe, đa giác quan đồng thời hình thành tư duy không gian. Trong khi đó, ngôn ngữ và số học sẽ hỗ trợ trẻ phát triển trí tuệ và cảm xúc.

Tóm lại mục tiêu chính của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là giúp tất cả trẻ nhỏ đạt được sự xuất sắc về mặt trí tuệ, thể chất và xã hội.

Cơ sở khoa học của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Theo Glenn Doman, “Mỗi đứa trẻ khi mới sinh ra đều đã sở hữu 1 tiềm năng thiên tài thậm chí còn lớn hơn cả trí tuệ thiên tài của Lenonardo Da Vinci, Isaac Newton hay Einsteins”. Não bộ của trẻ nhỏ đã hình thành 80% khi trẻ 2 tuổi, hoàn thiện đến 90% khi trẻ 5 tuổi và sau 5 tuổi chỉ phát triển tối đa thêm 10%. Điều này có nghĩa là 6 năm đầu đời là thời điểm trẻ cần học hỏi, tương tác nhiều để phát huy 100% năng lực trí tuệ bẩm sinh của trẻ, tạo nền tảng học tập về sau. Điều này đồng nghĩa với việc phương pháp Glenn Doman cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn phù hợp.

Cách áp dụng phương pháp Glenn Doman

Để áp dụng phương pháp Glenn Doman một cách hiệu quả, bố mẹ cần phải ghi nhớ một điều đó là không được tạo áp lực cho trẻ. Giáo dục sớm không phải là nhồi nhét kiến thức quá nhiều với hy vọng biến trẻ thành thiên tài mà tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc và tự thu nạp kiến thức. Mọi bài tập từ vận động cho đến trí tuệ đều cần phải tạo cho trẻ một không khí thoải mái và vui vẻ trong lúc tham gia.

Với các bài tập vận động, thay vì để trẻ tự chơi, tự vận động một mình, bố mẹ nên tham gia vận động và thiết kế không gian vận động phù hợp cho trẻ. Trẻ nhỏ thường hiếm khi ngồi yên một chỗ nên vai trò của bố mẹ chủ yếu là người giám sát và hỗ trợ trẻ có những bài tập phù hợp với sức khỏe và độ tuổi.

Với việc rèn luyện trí tuệ, Glenn Doman tập trung vào việc cho trẻ chơi và tiếp xúc với các loại thẻ flashcard theo các chủ đề khác nhau. Trẻ sẽ học toán với thẻ chấm, học ngôn ngữ với thẻ chữ hay học về sự vật hiện tượng với thẻ thế giới xung quanh. Việc sử dụng bộ thẻ này được áp dụng dựa trên khả năng chụp hình của não phải của trẻ, giúp trẻ có thể ghi nhớ rất hiệu quả.

Mỗi ngày bố mẹ cho trẻ nhìn khoảng 3-5 thẻ và tráo thật nhanh để trẻ ghi nhớ. Việc học này có thể duy trì khoảng 15-20 phút mỗi ngày đều đặn tùy vào mức độ hợp tác của trẻ. Lưu ý là bố mẹ cũng cần chuẩn bị giáo cụ sao cho bắt mắt và thú vị nhé.

Bất kỳ khi nào trẻ mệt mỏi hoặc không còn hứng thú với việc nhìn thẻ. Bố mẹ cũng không quá nóng ruột khi thấy trẻ không thích thú hoặc có vẻ “chậm tiếp thu”. Giáo dục sớm không phải là một sự ép buộc, nhồi nhét mà là “kích hoạt” trẻ một cách vui vẻ, tự nguyện để trẻ phát huy hết tiềm năng vốn có.

Lý do khiến bố mẹ áp dụng chưa thành công phương pháp Glenn Doman cho trẻ

Điều khiến nhiều bố mẹ áp dụng Glenn Doman chưa thành công đó là bố mẹ còn nghi ngờ, không biết phương pháp Glenn Doman có tốt không. Việc nghi ngờ phương pháp sẽ khiến bản thân bố mẹ không tự tin khi dạy cho con. Nếu tìm hiểu đầy đủ thông tin, việc áp dụng Glenn Doman cho trẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích như: khai phá khả năng trí tuệ của trẻ, giúp trẻ nhanh tiếp thu và vận động tốt hơn.

Ngoài ra nhiều bố mẹ đặt kỳ vọng quá cao với trẻ. Trong nhiều trường hợp trẻ không hợp tác hoặc tiếp thu chậm, bố mẹ thường cảm thấy áp lực và thất vọng, thậm chí là nghi hoặc bản thân. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến quá trình nuôi dạy con của bố mẹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Bố mẹ cần phải hiểu rằng: bất kỳ một phương pháp nào nếu muốn nhìn thấy được kết quả đều cần có quá trình và sự kiên nhẫn. Trẻ nhỏ luôn cần thời gian để học tập và tiếp thu những cái mới. Nếu đủ niềm tin vào con, bố mẹ sẽ cảm thấy “bất ngờ” với những khả năng mà con có đấy.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version