Site icon Medplus.vn

Aromatherapy là gì? Công dụng và lợi ích ra sao?

Aromatherapy là gì_ Công dụng và lợi ích ra sao

Aromatherapy là gì_ Công dụng và lợi ích ra sao

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc căng thẳng, áp lực của mỗi người sẽ được tăng lên. Vì thế ngày nay việc chăm sóc sức khỏe con người là một nhu cầu rất quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trị liệu khác nhau, trong đó có phương pháp Aromatherapy. Vậy Aromatherapy thật sự là gì? Có công dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Medplus nhé.

1. Aromatherapy là gì?

Aromatherapy có nghĩa liệu pháp tinh dầu hay còn được gọi là liệu pháp hương thơm. Tức là sử dụng mùi hương của các loại hoa, thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như hoa hồng, sả, canh, bạc hà… để chăm sóc cơ thể.

Aromatherapy là gì

Thực tế thì đây không được xem là một liệu pháp mới, bởi từ xa xưa con người đã biết sử dụng những cây cỏ, hoa lá từ thiên nhiên để tắm, xoa bóp, xông nhà… nhằm tẩy uế, chữa cảm cúm và làm đẹp da.

Và khi khoa học phát triển, các dưỡng chất quý giá đó đã được chiết xuất thành dạng tinh dầu để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Người đầu tiên áp dụng liệu pháp hương thơm là một nhà hóa học người Pháp Rence Maruine Gattefosse.

Ông đã sử dụng tinh dầu oải hương để trị vết bỏng ở tay mà không để lại sẹo. Tiếp đó, ông cũng dùng tinh dầu trong chiến tranh thế giới thứ 2 để diệt khuẩn. Kể từ đó, Aromatherapy được ra đời và được phát triển một cách mạnh mẽ tại các phòng khám, bệnh viện, nhà ở. Đặc biệt, nó đã trở thành một “món khai vị” không thể thiếu tại các spa, sử dụng trong trong các liệu trình massage.

Đúng như tên gọi của nó thì điểm mấu chốt của liệu pháp hương thơm – Aromatherapy chính là tinh dầu. Trong Aromatherapy, tinh dầu được dùng trong xông hương để khử mùi, massage để thấm qua da vào tế bào hay ngâm mình…

2. Công dụng của Aromatherapy

Công dụng của Aromatherapy

Sau khi đã hiểu về Aromatherapy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem công dụng của phương pháp này ra sao nhé:

3. Lợi ích của Aromatherapy trong cuộc sống

Aromatherapy có thể điều trị nhiều tình trạng khác nhau

Aromatherapy– Liệu pháp hương thơm là một liệu pháp bổ sung. Nó không chỉ cung cấp các cách chữa khỏi bệnh tật, phát ban mà còn có thể hỗ trợ điều trị thông thường với các tình trạng khác nhau. Phương pháp này đã được chứng minh là có thể làm giảm được các triệu chứng sau:

3. Những thời điểm nên dùng Aromatherapy từ tinh dầu

Nên dùng Aromatherapy khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi

3.1 Buổi sáng khi cần tỉnh táo

Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi vì tối hôm trước phải thức khuya, ngủ không đủ giấc thì hãy thử dùng tinh dầu có chiết xuất từ các loại quả họ cam, chanh để đánh thức bản thân mình. Vì tinh dầu từ chanh, cam, bưởi,… đều có một hương thơm rất sảng khoái, kích thích hệ thần kinh và cũng vừa đủ để bạn cảm thấy năng động, đủ hứng khởi để bước ra khỏi giường. Nếu không thích các mùi cam chanh thì bạn có thể thay thế bằng tinh dầu bạc hà nha.

3.2 Buổi chiều khi cảm thấy uể oải

Thay vì uống một ly cà phê để đầu óc tập trung hơn, bạn hãy dùng tinh dầu của các loại cây gia vị có mùi cay ấm như đinh hương, tiêu đen, quế, hoắc hương, xô thơm. Các mùi hương này có tác dụng thúc đẩy năng lượng từ cơ thể. Nếu bạn không thích mùi cay của gia vị thì có thể chọn tinh dầu ylang-ylang (hoa ngọc lan tây).

3.3 Khi cần sáng tạo

Mùi thơm từ cam bergamot, chanh vàng, trầm hương, hoa cam hoặc hoa nhài có khả năng làm tinh thần bạn trở nên tươi mới và thoải mái hơn đấy, từ đó tạo ra một môi trường tốt cho những ý tưởng mới mẻ được nảy sinh.

3.4 Khi căng thẳng

Khi áp lực khiến đầu óc và cả cơ bắp của bạn căng ra, bạn sẽ cảm thấy mình sắp “bùng nổ” hoặc suy sụp đến nơi, khi ấy hãy tìm đến sự giúp đỡ của tinh dầu hoa oải hương, hoa cúc hoặc trầm hương. Đây là những mùi hương giúp thư giãn hiệu quả, đặc biệt là giúp ngủ ngon, ngủ sâu. Nếu bạn cần thư giãn cho cơ bắp, có thể pha dầu jojoba với vài giọt tinh dầu hương thảo, tinh dầu gừng hoặc tinh dầu tiêu đen để massage.

3.5 Khi hắt hơi, sổ mũi

Với người bị viêm xoang, bạn hãy chuẩn bị sẵn các loại tinh dầu như bạch đàn (khuynh diệp), dầu thông, bạc hà, oải hương. Nhỏ vài giọt tinh dầu này vào bát nước nóng để xông mũi, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn, giải cảm tốt, thông mũi, giảm ho. Trong mùa đông, để đề phòng cảm cúm, bạn còn có thể dùng tinh dầu quế để làm ấm người và kích thích tuần hoàn máu.

Tóm lại, liệu pháp trị liệu bằng Aromatherapy tuy không phải là mới mẻ nhưng nó vẫn rất hữu ích trong cuộc sống hiện nay. Tuy liệu pháp hương thơm có thể giúp giảm bớt một số tình trạng, nhưng nó cũng nên được sử dụng đúng cách, tốt hơn hết là dưới sự giám sát của bác sĩ có chuyên môn.

 

Exit mobile version