Site icon Medplus.vn

Axit citric trong trái cây họ nhà cam quýt THƠM VÀ CHUA

zxcvbnm 2 1 - Medplus

Bài Axit citric trong trái cây họ nhà cam quýt THƠM VÀ CHUA chắc chắn cho bạn thông tin thú vị. Axit lại có thể dùng để nấu ăn. Vâng bạn không nghe nhầm đâu. Nhưng bạn cần đọc kĩ bài để biết cách sử dụng an toàn.

Axit citric trong trái cây họ nhà cam quýt THƠM VÀ CHUA

Lời đầu

Axit citric là một trong những chất bảo quản thực phẩm và phụ gia phổ biến nhất. Nó có thể được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt. Và nó cũng được sản xuất nhân tạo. Nó là một axit hữu cơ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Axit citric là một loại bột cô đặc được đánh giá cao về hương vị chua, chất lượng bảo quản và khả năng hoạt động như một chất đệm pH. Vì những lý do này, nó được tìm thấy trong tủ bếp. Nó được dùng như chất bảo quản, kẹo và đồ ăn nhẹ giòn. Nó còn được gọi là “muối chua”. Do hương vị, hình dạng và kết cấu tương tự như muối.

Thông tin nhanh

  • Còn được gọi là: Muối chua
  • Thời hạn sử dụng: 3 năm từ lúc mở bọc; 5 năm nếu chưa mở
  • Được sử dụng làm: Chất tăng hương vị và chất bảo quản
  • Hương vị: chua

Axit citric là gì?

Vào năm 1917, nhà hóa học thực phẩm người Mỹ James Currie đã phát hiện ra nấm mốc Aspergillus niger có thể tạo ra axit xitric. Nó đã chuyển hóa đường sucrose hoặc glucose. Và cách này đã chứng tỏ có hiệu quả, ít tốn kém hơn chiết xuất từ ​​trái cây họ cam quýt. Dù axit citric được tìm thấy ở nồng độ cao trong nhiều loại trái cây họ cam quýt như chanh. Nhưng việc chiết xuất axit từ trái cây để sử dụng trong công nghiệp không kinh tế. Thêm vào đó, nhu cầu về axit citric cao hơn nguồn cung trái cây có múi sẵn có. Vì vậy, các công ty Pfizer và Citrique Belge đã sản xuất nó ở quy mô công nghiệp.

Công dụng của axit citric

Axit citric có nhiều công dụng trong sản xuất thực phẩm. Nó là một chất tăng hương vị, chất bảo quản và giúp quá trình chín diễn ra thuận lợi. Khoảng 50% sản lượng axit citric trên thế giới được sử dụng làm chất tạo hương cho đồ uống. Và vì axit citric ở dạng bột, nó được trộn cùng muối nêm, bột hương liệu và đồ ăn nhẹ giòn cần có vị chua.

Độ pH có tính axit của axit citric làm cho nó hữu ích như một chất bảo quản và giữ màu sắc thực phẩm. Vì nó làm chậm đáng kể quá trình oxy hóa. Vì nhiều vi khuẩn không thể phát triển trong môi trường axit nên axit citric thường được thêm vào

Axit citric cũng được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm chín pho mát, đặc biệt là pho mát mozzarella. Nó được sử dụng để điều chỉnh độ pH của dung dịch nấu bia rượu. Và nó có tác dụng giữ cho chất béo không bị tách khỏi kem. Nó cũng ngăn không cho đường kết tinh trong caramel. Một chút axit citric nhỏ cũng có thể tăng cường khả năng tạo men của muối nở, khiến nó trở thành nguyên liệu bí mật để làm bánh ngọt và bánh quy. Những người theo chế độ ăn ít natri có thể dùng axit citric thay muối khi nêm gia vị.

Cách nấu ăn cùng axit citric

Axit citric có thể được đo lường và thêm vào công thức nấu ăn dưới dạng thành phần thay thế cho nước chanh hoặc giấm. Ví dụ, khi đóng hộp cà chua, bạn có thể dùng 1/2 thìa cà phê axit dạng bột cho mỗi lít. Bột axit cũng có thể được rắc lên các công thức nấu ăn đã hoàn thành như guacamole hoặc trái cây sống như táo, để giữ màu sắc.

Nếu làm pho mát như ricotta hoặc paneer, axit citric đảm bảo cân bằng độ axit hoàn hảo. Bạn hãy hòa tan 1/2 thìa axit trong 2 thìa nước. Và bạn dùng nó thay 2 thìa nước chanh hoặc giấm.

Axit citric có thể được sử dụng thay muối trong các công thức làm bánh mì chua như bột chua và lúa mạch đen. Thông thường, bạn không cần nhiều hơn 1 thìa. Nó cũng có thể được dùng để chế biến thịt thú săn để loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào. Bạn hãy xịt 1 ounce dung dịch axit xitric vào 1 lít nước để ngâm và rửa sạch thịt.

Lưu ý rằng axit là một chất gây kích ứng cho mắt và da khi tiếp xúc lâu dài. Vì vậy bạn hãy thận trọng khi sử dụng.

Axit citric

Hương vị

Axit citric tạo thêm vị chua cho các món ăn và có vị hơi chát. Hương vị tươi mát của nó giúp cân bằng vị ngọt trong

Công thức nấu ăn

Trừ khi bạn tự làm phô mai, nếu không ít món đòi hỏi axit citric. Nhưng những loại có giấm hoặc nước chanh trong danh sách thành phần – như một số món súp và thực phẩm ngâm – là những ứng cử viên tốt để sử dụng chất bột chua.

Mua Axit citric ở đâu?

Nó có thể được bán ở dạng bột và thường có sẵn ở các cửa hàng bán đồ đóng hộp, các cửa hàng thực phẩm tự nhiên hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ở một số cửa hàng tạp hóa, axit citric được bán trong các bình lắc nhỏ và được dán nhãn là “muối chua”. Nó cũng thường được tìm thấy tại các chợ thực phẩm Ấn Độ. Vì nó được sử dụng để làm bánh. Nó hay được đóng gói và hộp, có sẵn với số lượng lớn.

Lưu trữ

Bảo quản axit citric trong bình chứa ban đầu ở nơi khô ráo, thoáng mát. Kể từ ngày sản xuất, nó có thời hạn sử dụng ba năm sau khi mở bao. Và nó vẫn giữ hương vị trong ít nhất năm năm khi chưa mở.

Dinh dưỡng

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version