Site icon Medplus.vn

Axit salicylic và Benzoyl Peroxide: Loại nào tốt hơn cho mụn trứng cá?

Bạn đang tìm hiểu các hoạt chất trị mụn. Bạn phân vân không biết nên chọn Axit Salicylic hay Benzoyl Peroxide. Hãy để Meplus giúp bạn tìm câu trả lời nhé.

benzoyl peroxide và axit salicylic

Axit salicylic và benzoyl peroxide là gì?

Axit salicylic và benzoyl peroxide là hai trong số những thành phần trị mụn nổi tiếng nhất. Được bán rộng rãi trong các sản phẩm không kê đơn (OTC), cả hai đều giúp loại bỏ mụn trứng cá nhẹ và ngăn ngừa mụn trong tương lai.

Lợi ích của axit salicylic và benzoyl peroxide

Cả hai thành phần đều loại bỏ các tế bào da chết, những thứ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây ra mụn trứng cá.

Axit salicylic

Axit salicylic hoạt động tốt nhất cho mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Khi được sử dụng thường xuyên, thành phần này cũng có thể ngăn ngừa mụn trứng cá hình thành trong tương lai.

Benzoyl peroxit

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, benzoyl peroxide là thành phần trị mụn hiệu quả nhất mà không cần kê đơn. Nó hoạt động tốt nhất trên mụn đỏ,  mụn mủ.

Ngoài việc loại bỏ dầu thừa và tế bào da chết, benzoyl peroxide giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn bên dưới da.

Benzoyl peroxit

Các tác dụng phụ liên quan là gì?

Mặc dù các tác dụng phụ của từng thành phần khác nhau, cả hai sản phẩm đều được coi là an toàn về tổng thể. Chúng cũng được coi là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai. Axit salicylic không nên được sử dụng bởi người bị dị ứng với aspirin.

Cả hai thành phần có thể gây khô và kích ứng khi bạn mới bắt đầu sử dụng. Phản ứng dị ứng rất hiếm, nhưng chúng có thể xảy ra. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bạn bị sưng tấy nghiêm trọng hoặc khó thở.

Axit salicylic

Axit salicylic làm khô dầu thừa (bã nhờn) trong lỗ chân lông của bạn. Tuy nhiên, nó có thể loại bỏ quá nhiều dầu, khiến da mặt bạn bị khô bất thường.

Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra bao gồm:

Benzoyl peroxit

Benzoyl peroxide có thể không an toàn cho da nhạy cảm. Nó khiến da khô hơn so với axit salicylic, vì vậy nó có thể dẫn đến kích ứng nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào sau đây, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng:

Thành phần này cũng có thể làm ố tóc và quần áo của bạn, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng và rửa tay kỹ sau khi sử dụng.

Làm thế nào để lựa chọn giữa axit salicylic và benzoyl peroxide?

Sản phẩm bạn chọn sẽ phụ thuộc vào:

Cách sử dụng axit salicylic và benzoyl peroxide

Bạn không nên sử dụng sản phẩm cả hai thành phần là axit salicylic hoặc benzoyl peroxide cho mọi bước trong quy trình chăm sóc da của mình. Ví dụ: nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt có chứa axit salicylic, hãy đảm bảo rằng thành phần này không có trong nước hoa hồng hoặc kem dưỡng ẩm của bạn.

Sử dụng thành phần trong mỗi bước của quy trình có thể làm khô da và khiến tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Nhất định phải dùng kem chống nắng mỗi ngày. Mặc dù những thành phần trị mụn này không gây nhạy cảm với ánh nắng mặt trời như retinoids và axit alpha-hydroxy, nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và sẹo.

Axit salicylic

Liều dùng tại chỗ cho kem, nước rửa, chất làm se da và các sản phẩm OTC khác thường chứa nồng độ từ 0,5 đến 5%.

Axit salicylic có thể được sử dụng vào buổi sáng và buổi tối. Bởi vì nó rất nhẹ nhàng nên nó cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị vết ban ngày.

Benzoyl peroxit

Khi chọn sản phẩm benzoyl peroxide, bạn có thể muốn bắt đầu với nồng độ 2,5 phần trăm, vì nó ít gây khô da và kích ứng hơn, sau đó chuyển sang nồng độ 5 phần trăm nếu bạn thấy kết quả tối thiểu sau sáu tuần. Bạn có thể bắt đầu với việc rửa mặt nhẹ nhàng, sau đó chuyển sang phiên bản dạng gel khi da bạn đã quen với thành phần này.

Nếu bạn không thấy kết quả sau sáu tuần, bạn có thể chuyển sang nồng độ 10 phần trăm.

Benzoyl peroxide có thể được sử dụng tối đa hai lần mỗi ngày. Sau khi làm sạch và dùng nước hoa hồng, thoa sản phẩm thành một lớp mỏng xung quanh toàn bộ vùng da bị ảnh hưởng. Để sản phẩm khô trong vài giây trước khi thoa kem dưỡng ẩm.

Nếu bạn chưa quen với benzoyl peroxide, hãy bắt đầu với chỉ một lần mỗi ngày. Dần dần làm việc theo cách của bạn cho đến các ứng dụng buổi sáng và buổi tối.

Nếu bạn sử dụng sản phẩm retinoid hoặc retinol vào ban đêm, chỉ thoa benzoyl peroxide vào buổi sáng. Điều này sẽ ngăn ngừa kích ứng và các tác dụng phụ khác.

Có an toàn khi sử dụng cả hai hoạt chất cùng một lúc?

Kế hoạch điều trị của bạn rất có thể bao gồm cả axit salicylic và benzoyl peroxide cùng một lúc. Tuy nhiên, thoa cả hai sản phẩm trên cùng một vùng da — ngay cả vào các thời điểm khác nhau trong ngày — có thể làm tăng nguy cơ bị khô, mẩn đỏ và bong tróc quá mức.

Một cách tiếp cận an toàn hơn là sử dụng cả hai thành phần cho các loại mụn khác nhau. Ví dụ, axit salicylic có thể là một phương pháp toàn diện tốt để điều trị và ngăn ngừa mụn, trong khi benzoyl peroxide chỉ có thể được áp dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ.

Tổng kết

Axit salicylic và benzoyl peroxide có thể giúp giảm đau và làm sạch mụn.

Nếu bạn không thấy kết quả sau 6 tuần, bạn có thể đến chuyên khoa da liễu để kiểm tra với bác sĩ của mình. Họ có thể đề xuất các phương pháp điều trị mạnh hơn, chẳng hạn như retinol hoặc retinoid theo toa.

Nguồn: Salicylic Acid vs. Benzoyl Peroxide: Which Is Better for Acne?

Exit mobile version