Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bánh bèo được không? 4 ảnh hưởng đối với bà bầu

bà bầu ăn bánh bèo được không

bà bầu ăn bánh bèo được không

Bà bầu ăn bánh bèo được không?

Bánh bèo là một món bánh rất thịnh hành ở miền Trung, ngoài ra cũng có nhiều ở miền Nam Việt Nam. Bánh bèo có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm. Do đó, trong bánh bèo cũng có nhiều chất dinh dưỡng. Vậy bà bầu ăn bánh bèo có tốt không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, thai phụ chỉ nên xem đây là một món ăn nhẹ chứ không phải ăn no bụng. Bà bầu không nên ăn quá nhiều bánh bèo có thể gây rối loạn tiêu hóa và mất cân bằng giữa các nhóm thực phẩm. Từ đó sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, béo phì, con quá to, yếu.

bà bầu không nên ăn quá nhiều bánh bèo

Thành phần dinh dưỡng trong bánh bèo

Đạm

Chất béo

Phốt pho

Sắt

Canxi

Kali

Kẽm

Vitamin B1

Vitamin B6

Vitamin B12..

4 ảnh hưởng khi bà bầu ăn bánh bèo

1. Gây khó tiêu, đầy bụng

Trong các nguyên liệu làm bánh bèo có các chất làm tăng mức nhiệt trong cơ thể bà bầu lên nếu như ăn quá nhiều. Từ đó, bà bầu cảm thấy bụng khó chịu dẫn đến cảm giác khó tiêu, đầy bụng. Do đó, nó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bà bầu.

2. Có thể gây béo phì, tiểu đường

Món ăn này được làm từ bột gạo, lại có thể thêm thịt nên bà bầu cần hạn chế ăn quá nhiều. Các thành phần này sẽ làm bà bầu có nguy cơ béo phì do dung nạp quá nhiều chất tinh bột Ngoài ra, món ăn này còn dễ làm bà bầu có triệu chứng tiểu đường.

3. Tăng huyết áp

Vì món ăn này thường ăn với nước mắm nên bà bầu không nên ăn quá nhiều bởi ăn mặn sẽ không tốt cho sức khỏe. Nó còn dễ làm tình trạng cao huyết áp diễn ra đối với bà bầu. Do đó, cần cẩn trọng đối với món ăn này với những bà bầu có bệnh cao huyết áp từ trước.

4. Gây phù nề

Ăn nước mắm ớt quá nhiều không chỉ gây huyết áp cao mà còn có thể gây ra chứng phù nề cho phụ nữ trong thai kỳ. Ngoài ra, đối với những thai phụ có tiền sử tiền sản giật tốt nhất nên tránh xa món ăn này để phòng tránh nguy hiểm.

Cách làm món bánh bèo

Nguyên liệu:

Cách làm bánh:

bánh bèo thơm ngon

Bước 1: Lấy một chiếc tô lớn cho vào 200g bột gạo, 50g bột năng và chút muối trộn đều lên. Đổ 300ml nước sôi vào hỗn hợp bột khuấy đến khi hỗn hợp bột mịn.

Bước 2: Tiếp tục cho phần bột năng còn lại vào tô hỗn hợp trộn đều đến khi bột có độ dẻo, dai.

Bước 3: Vo bột thành từng đoàn dài rồi cắt khúc nhỏ, cán mỏng. Cho thêm đường trên mặt bánh cán lại cho đường kết dính với bánh. Không nên cán mỏng quá sẽ bị vỡ.

Bước 4: Đặt chảo lên bếp cho thêm dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho hành vào phi thơm lên. Khi hành đã ngả màu vàng và có mùi thơm thì cho thịt vào xào, thêm 1 chút hạt nêm. Đảo đều thịt băm đến khi chín rồi cho vào bát.

Bước 5: Tôm rửa sạch và cắt bỏ phần râu, ướp tôm với ½ thìa hạt nêm và đợi cho tôm thấm gia vị.

Bước 6: Tỏi và hành khô bóc vỏ, bằm nhỏ. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Còn rau mùi, rau húng nhặt bỏ phần già, rửa sạch. Chanh cắt miếng, ớt rửa sạch bỏ hột.

Bước 7: Lấy chảo vừa xào thịt xào tôm lên đến khi tôm có màu vàng rồi cho thịt vừa xào vào đảo đều lên khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 8: Cho thịt băm và tôm vào miếng  bánh vừa cán mỏng và cuộn lại.

Bước 9: Lấy nồi cho thêm nước vào đun sôi lên rồi thả bánh bao đến khi bánh trong lại thì vớt ra. Sau đó bỏ trong tô có chứa nước lạnh để cho bánh không bị dính với nhau.

Cách pha nước chấm:

nước chấm bánh bèo

Bước 1: Lấy một phần nước mắm và 3 phần nước lọc đun sôi lên sau đó cho thêm một chút đường, khuấy đều lên cho tan đường. Cho thêm 1 muỗng canh nước cốt chanh tỏi, hành khô, ớt đã băm nhỏ khuấy đều.

Bước 2: Cuối cùng lấy bánh cho vào bát rồi rưới nước mắm lên, cho thêm lá húng quế và lá mùi lên và thưởng thức.

Lưu ý khi bà bầu ăn bánh bèo

Để đảm bảo an toàn, khi ăn bánh bèo bên ngoài, mẹ bầu cần đến những địa chỉ uy tín. Cần cẩn thận với các chất bảo quản và vệ sinh an toàn thực phẩm không tốt sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, bà bầu cần đảm bảo rằng những chiếc bánh bèo mua về đều hợp vệ sinh. Bánh được nấu kỹ, có màu trắng và mùi thơm của bột gạo, vị hơi chua. Thời gian lý tưởng để ăn bánh bèo là trong vòng 3 tiếng kể từ khi nấu xong. Bà bầu nên tránh ăn những chiếc bánh đã để hơn 1 ngày. Bởi khi đó bánh đã bị hôi thiêu và lên men, hình thành nhiều độc tố gây hại cho cơ thể.

 

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về bánh bèo và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version