Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bánh gai được không? 5 lợi ích cho mẹ và bé

ba bau an banh gai duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn bánh gai được không?

Bánh gai là một loại bánh ngọt truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Bộ. Nguyên liệu chính của bánh gai là gạo nếp, đậu xanh với lá gai quấn bên ngoài. Món bánh dân dã, mộc mạc này rất được yêu thích bởi hương thơm của lá gai, dai dai của vỏ bánh và ngọt dịu của nhân đậu. Không những ngon miệng, bánh gai còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn bánh gai có tốt không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh gai chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho bà bầu. Phần lá gai quấn ngoài bánh cũng là nguyên liệu phổ biến trong Đông y có tác dụng an thai.

Bánh gai mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong bánh gai

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g bánh gai là:

Năng lượng 250.5 calo

Chất đạm 4.7g

Chất béo 2.5g

Bột đường 51.95g

Chất xơ 0.35g

Canxi 239.50mg

Sắt 11.80mg

Photpho 44.30mg

Kẽm 0.56mg

Công dụng khi bà bầu ăn bánh gai

Bà bầu ăn bánh gai có những công dụng gì?

1. Thai nhi phát triển khỏe mạnh

Kẽm có vai trò tăng sản sinh tế bào, từ giai đoạn mang thai đến quá trình phát triển của trẻ. Trong quá trình sinh học của cơ thể, kẽm có cấu trúc của tế bào 80 loại enzyme bao gồm các enzyme trong hệ thống vận chuyển, đồng hóa, thủy phân, xúc tác phản ứng gắn kết các chuỗi AND, đồng thời xúc tác các phản ứng sinh năng lượng khác. Vậy nên có thể nói kẽm có vai trò quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Bà bầu ăn bánh gai là có thể cung cấp một lượng kẽm nhất định vào cơ thể rồi.

2. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong bánh gai có chứa hàm lượng protein (chất đạm) khá cao, có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Protein tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đi đều khắp cơ thể. Nó còn tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hoocmon, men, kháng thể, tuyến bài tiết và nội tiết. Do đó có thể xem như protein liên quan đến mọi chức năng sống của cơ thể. Bà bầu ăn bánh gai sẽ giúp cung cấp protein cho cơ thể phát triển đầy đủ và khỏe mạnh.

3. Tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh

Hàm lượng sắt có trong bánh gai có tác dụng tăng cường và giúp hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh. Sắt là một khoáng chất có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, đóng vai trò lớn trong sự hình thành protein cho các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Cơ thể đủ sắt sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, nếu thiếu sắt sẽ gây có các tình trạng mệt mỏi, suy nhược, choáng váng, ốm đau,…vì lúc này hệ miễn dich của cơ thể đã không còn khỏe mạnh, không đủ khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân xấu như vi khuẩn, vi rút gây bệnh, khói độc, ô nhiễm.

4. Cải thiện tâm trạng

Theo nghiên cứu từ Đại học Cincinnati, Mỹ, đồ ăn ngọt có thể giúp con người giải tỏa cẳng thẳng và mệt mỏi. Nguyên nhân là do hoocmon dẫn đến căng thẳng là glucocorticoid sẽ giảm đi khi gặp đồ ngọt. Giai đoạn mang thai, bà bầu rất rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, căng thẳng, mệt mỏi và đây đều là những biểu hiện không hề tốt cho mẹ và bé. Chỉ với một miếng bánh gai bà bầu có thể cải thiện tâm trạng của mình tốt lên. Vị ngọt dịu nhẹ của bánh chắc chắn sẽ mang đến cho các mẹ cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

5. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bánh gai cũng chứa một hàm lượng chất xơ tốt cho cơ thể. Chất xơ giúp cho sự chuyển động của ruột dễ dàng hơn, tăng thể tích phân và giúp cải thiện việc đi tiêu, từ đó giảm và ngừa táo bón hay tiêu chảy. Cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể có thể làm giảm nguy cơ viêm ruột thừa, trĩ và sỏi thận, làm giảm axit dạ dày, nguy cơ trào ngược dạ dày và loét dạ dày.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, chất xơ có vai trò quan trọng trong điều trị và phòng ngừa những chứng bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, tiểu đường, ung thư,…

Cách làm bánh gai thơm ngon, dinh dưỡng cho bà bầu

Ăn bánh gai đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu. Để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, mẹ bầu hãy thử làm bánh gai tại nhà theo công thức đơn giản như sau:

Nguyên liệu

Cách làm

Sơ chế phần lá
Sơ chế phần thịt và vừng
Làm phần nhân bánh
Làm bột bánh
Nặn và gói bánh
Hấp bánh
Cách làm bánh gai đơn giản tại nhà cho bà bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn bánh gai

Nếu không tự làm bánh gai tại nhà, bà bầu có thể mua ở ngoài hàng. Nhưng nhớ lựa chọn những cơ sở uy tín để bánh được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xem xét kỹ phần bánh còn sử dụng được không, có bị mốc hay có mùi hôi chưa trước khi ăn.

Bên cạnh đó, vì bánh gai cũng chứa một lượng chất bột đường nên mẹ bầu nhớ không được ăn quá nhiều nhé. Ăn quá nhiều bánh gai rất dễ khiến mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về bánh gai, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version