Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bánh khọt được không? 5 lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé

bánh khọt miền Tây

Bà bầu ăn bánh khọt được không?

Ngày nay người dân Việt không còn xa lạ với món bánh khọt- một món ăn đặc sản của từng vùng miền Việt Nam. Tuy mỗi vùng sẽ có cách chế biến khác nhưng đều có đặc điểm chung là một tổng thể màu sắc hài hòa, nào là màu trắng ngả vàng của bột gạo pha với bột nghệ, màu đỏ của tôm, sắc xanh của hành lá. Không chỉ bắt mắt người nhìn mà còn bổ dưỡng. Vì vậy, bà bầu ăn bánh khọt khi mang thai sẽ đảm bảo an toàn về giá trị dinh dưỡng.

Để chế biến ra bánh khọt thơm ngon, đòi hỏi sự kết hợp tinh tế giữa các thành phần với nhau và có kỹ thuật. Vì vậy bánh khọt hoàn toàn đảm các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé

Bà bầu ăn bánh khọt có tốt không

Thành phần dinh có trong bánh khọt

Protein

Vitamin A

Vitamin B6

Vitamin C

Vitamin D

Vitamin K

Vitamin E

Omega-3

DHA

Sắt

Natri

Kali

Magie

Canxi

Carbohydrate

Lợi ích khi bà bầu ăn bánh khọt

1. Không chứa Gluten

Thành phần bột gạo làm ra chiếc bánh khọt, không chứa Gluten, giúp bà bầu hạn chế được nguy cơ bị tiêu chảy, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích.

2. Giúp cho xương chắc khỏe

Tôm và hành lá có trong bánh khọt cung cấp vitamin C, vitamin K và một số chất dinh dưỡng thiết yếu khác, giúp cho xương chắc khỏe. Bà bầu ăn bánh khọt sẽ giúp cho xương chắc khỏe cả mẹ lẫn bé, tránh tình trạng loãng xương.

3. Ngăn ngừa cảm lạnh

Hành lá có tính kháng khuẩn và kháng virus, giúp cơ thể bà bầu chống lại các bệnh viêm nhiễm do virus như cảm lạnh và giúp loại bỏ các dịch nhày.

phụ nữ mang thai ăn bánh khọt giúp ngăn chặn các bệnh cảm cúm

4. Giảm nguy cơ thiếu máu

Tôm chứa hàm lượng sắt cao. Ăn tôm giúp giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ và hỗ trợ cung cấp máu đầy đủ cho thai nhi. Nó cũng làm giảm nguy cơ sinh non.

5. Cải thiện chứng trầm cảm, mệt mỏi

Căn bệnh trầm cảm thường dễ gặp khi các bà bầu mang thai. Khi đó, bà bầu thường sẽ có cảm giác mệt mỏi thậm chí là buồn nôn. Cho nên, Omega-3 có trong tôm sẽ có tác dụng chống lại cảm giác mệt mỏi, buồn chán

Hướng dẫn cách làm bánh khọt

Nguyên liệu

Dụng cụ cần thiết:

Cách làm

Bước 1: Làm bột bánh và nhân bánh

– Hành lá thái nhỏ. Đập trứng vô bát, khuấy đều.

– Trộn bột bánh xèo, hành lá, trứng, 400ml nước cốt dừa vào trong nước ấm. Khuấy đều để bột không bị vón cục, để nguyên bột nghỉ khoảng 15 phút.

– Tôm tươi rửa sạch, lột vỏ, bỏ đầu. Bạn có thể để nguyên con hoặc thái hạt lựu tùy thích.

– Đậu xanh hấp vừa chín tới. Hành tây cắt hạt lựu, hành tím thái mỏng, hành lá cắt khúc.

– Cà rốt và củ cải trắng cắt sợi mỏng, bóp với ít muối, rửa sạch, vắt cho ráo.

Bước 2: Xào nhân và làm bánh

– Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, phi thơm hành tím, sau đó cho thịt nạc dăm, tôm tươi, đậu xanh hấp chín tới, hành tây vào xào sơ qua, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi cho thêm nước cốt dừa, trộn đều.

– Đặt khuôn bánh lên bếp, tráng dầu ăn vào từng khuôn sau đó đổ bột vào, cho nhân vào giữa rồi đậy nắp vung lại.

– Khi thấy bánh trở vàng, nhân màu nâu đỏ, hành lá trong mỡ dầu bám vào tạo thành màu xanh thì bánh chín, nhanh tay lấy bánh ra khỏi khuôn.

Bước 3: Pha nước chấm và trang trí

– Giã nhuyễn tỏi, ớt. Đổ đường vào nước và khuấy đường cho tan hết. Cho thêm nước cốt chanh, nước mắm, tỏi, ớt vào khuấy đều. Nêm nếm sao cho nước chấm có vị chua ngọt vừa phải.

– Đặt bánh lên dĩa, trang trí bằng rau ăn kèm và ăn nóng.

Lưu ý khi bà bầu ăn bánh khọt

Những chiếc bánh khọt vàng ươm với lớp bột bên ngoài giòn rụm, bên trong thì mềm, ăn kèm rau xanh đảm bảo đủ chất cho bà bầu, tuy nhiên khi bà bầu ăn bánh khọt cũng cần chú ý những điều sau:

-Bánh khọt sử dụng nhiều dầu khi chế biến nên sẽ chứa hàm lượng chất béo cao. Nếu bà bầu ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng đầy hơi và lên cân.

-Trong thành phần bánh khọt có nước cốt dừa, nên sẽ dễ gây ra đau bụng và tiêu chảy với những bà bầu có đường ruột yếu.

-Khi mang thai bà bầu nên tránh nạp quá nhiều thủy ngân vào cơ thể, gây ảnh hưởng tới thai nhi. Vì vậy, mặc dù hải sản( tôm trong bánh khọt ) rất tốt cho bà bầu và thai nhi, tuy nhiên vẫn chỉ nên dùng một lượng vừa phải, hợp lý.

lưu ý khi bà bầu ăn bánh khọt

Đừng quên ghé Medplus để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Tham khảo thêm

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version