Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bề bề được không? 7 lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé

Bà bầu ăn bề bề được không?

Bà bầu ăn bề bề được không?

Bề bề tươi sống hay còn gọi là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền, tôm búa… là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Là loại hải sản rất phổ biến nên bề bề được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày bởi nó cung cấp nhiều chất cần thiết. Bà bầu nên ăn bề bề để có thể giúp cho cả mẹ và con yêu có được lượng dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu và trẻ nhỏ nên ăn 340g các loại hải sản mỗi tuần để đảm bảo đủ dinh dưỡng quan trọng, nhất là các axit béo omega-3. Bề bề là loại hải sản bổ dưỡng vì thế bà bầu có thể ăn được bề bề, tuy nhiên cần hạn chế ăn nhiều lần trong 1 tuần và lưu ý đến nơi cung cấp bề bề an toàn.

bà bầu ăn bề bề cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g bề bề

Protein

Chất béo

Carbohydrate

Chất xơ

Vitamin A, B1, B12

Omega 3, 6

Natri

Kali

Canxi

Magiê

Photpho

Kẽm

Sắt

Lợi ích khi bà bầu ăn bề bề

1. Hỗ trợ phát triển thai nhi

Cụ thể, trong thịt bề bề có chứa hàm lượng vitamin A khá cao. Lượng vitamin A này giúp thị giác của bà bầu được cải thiện hơn. Đồng thời, loại vitamin này còn giúp hỗ trợ hình thành và phát triển các cơ quan nội tạng như mắt, hệ thần kinh của thai nhi.

2. Hình thành hệ thần kinh thai nhi

Thịt bề bề còn cung cấp hàm lượng vitamin B1 (thiamin) tương đối cao. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Nếu thiếu vitamin B1 thai nhi có thể bị tổn thương tim và phổi.

3. Bảo vệ tim mạch và tăng cường miễn dịch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bề bề dùng làm thực phẩm bởi nó có giá trị dinh dưỡng cao và thơm ngon. 100g bề bề tươi có chứa đến 60% đạm và cung cấp 290kcal. Ngoài ra, bầu ăn bề bề sẽ được bổ sung nguồn vitamin A, B1, sắt, omega-3 và omega-6 dồi dào. Chúng giúp bảo vệ tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

4. Cung cấp dưỡng chất cho bé trong đầu thai kỳ

Phần thịt của bề bề chứa nhiều chất như: protein, lipid, vitamin A, B1, .v.v…Đây là một trong những nguồn dưỡng chất đặc biệt phong phú cho em bé đầu thai kỳ.

5. Bổ sung canxi cho bé

Bé sẽ thật cứng cáp và khỏe mạnh nếu như trong quá trình mang bầu mẹ ăn nhiều hải sản như bề bề để cung cấp canxi cho con. Khi mới mang thai, mẹ nên ăn các hải sản giúp cho sự phát triển tốt cho sự hình thành xương và răng của thai nhi. Bề bề chính là một trong số những loại hải sản mà mẹ bầu nên ăn.

6. Bồi bổ khí huyết cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của mẹ tăng lên gấp 50%. Vì vậy, việc hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu mới là cực kỳ quan trọng nó giúp cho bà bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển ổn định hơn. Mặt khác, chất sắt giúp tạo hemoglobin mà hemoglobin mang ôxy đến khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. Với hàm lượng sắt cao, thịt bề bề được xem là thực phẩm tuyệt vời với bà bầu.

7. Giảm đau khớp mẹ bầu và phát triển trí tuệ thai nhi

Omega-6 đóng vai trò như một loại thuốc tự nhiên giúp giảm tình trạng đau khớp ở bà bầu thời kỳ mang thai, giảm mụn nhọt, giảm cholesterol xấu trong cơ thể bà bầu. Ngoài ra, omega-3 và omega-6 còn có tác dụng giúp trí tuệ thai nhi phát triển tốt hơn.

Món ngon chế biến từ bề bề cho bà bầu:

1. Bề bề chiên giòn

Nguyên liệu

– Bề bề: 300gr

– Bột chiên giòn hải sản: ½ túi (loại 150gr)

– Gừng, tương ớt.

Cách làm

Bước 1: Bề bề cho vào rổ, xóc đều dưới vòi nước chảy để rửa sạch. Cho bề bề vào nồi cùng 1 mẩu gừng nhỏ đập dập, không cần đổ nước. Bắc nồi lên bếp, luộc chín bề bề.

Bước 2: Dùng kéo cắt hai bên mép từ phần mép giáp đầu con bề bề tới phần giáp đuôi con bề bề.

Bước 3: Bóc bỏ phần vỏ cứng, giữ lại phần đầu, đuôi và cả phần vỏ bụng (vỏ mềm) của bề bề.

Bước 4: Hòa bột chiên giòn với nước thành hỗn hợp sền sệt.

Bước 5: Gắp từng con bề bề nhúng vào âu bột đã pha sẵn. Nhúng cho bột bao đều vào con bề bề.

Bước 6: Thả từng con bề bề đã nhúng bột vào chảo dầu nóng. Rán cho vàng đều 2 mặt là được (khi rán lên để lửa to để bề bề được giòn).

Bề bề chiên giòn hấp dẫn

2. Bề bề hấp sả gừng

Nguyên liệu

–  Bề bề: 500gr

– Gừng: 1 củ nhỏ

– Sả: 2 củ nhỏ

– Tỏi: 3-4 tép

– Ớt: 1 quả

– Đường, chanh, bột canh, hạt tiêu

Cách làm

Bước 1: Khi bạn mua bề bề về thì rửa thật sạch, xóc đều và mạnh để làm sạch bề bề, tránh còn cát và nhiều tạm chất trong bề bề. Sau đó để ráo nước

Bước 2: Gừng và sả rửa sạch, đem gừng thái chỉ còn sả chẻ làm 4 hoặc 6 theo chiều dọc. Tỏi bóc vỏ đập dập. Ớt thái chéo thành miếng nhỏ.

Bước 3: Xếp 2/3 chỗ gừng và sả xuống đáy nồi. Xếp tiếp bề bề lên trên.

Bước 4: Rải 1/3 chỗ gừng và sả còn lại lên trên bề bề. Thêm tỏi và ớt sau đó rải đều 1 thìa cà phê đường lên trên cùng. Nhưng hạn chế có nhiều tiêu và ớt vì điều này không tốt cho mẹ bầu đâu nhé.

Bước 5: Cho 1 ít nước vào, nhớ là ít thôi để khi đun không bị cháy. Bạn đun nhỏ lửa cho đến kho bề bề chuyển sang màu đỏ, đun thêm khoảng 3 phút nữa là tắt bếp.

Bước 6: Cho bề bề ra đĩa, ăn nóng và có thể chấm bề bề với muối tiêu chanh hoặc tương ớt tùy vào sở thích của mỗi người.

Bề bề hấp sả gừng thơm ngon

Lưu ý khi bà bầu ăn bề bề

Có thể thấy, bề bề là thực phẩm tốt đối với sức khỏe của phụ nữ có thai và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu chỉ nên ăn thịt bề bề 1 tuần từ 1 – 2 lần. Bởi ăn quá nhiều có thể gây thừa chất ảnh hưởng đến thai nhi. Mặt khác, các mẹ bầu nếu bị dị ứng hải sản thì không nên ăn bề bề.

Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version