Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bột ngọt được không? 3 ảnh hưởng của bột ngọt

bà bầu ăn bột ngọt được không

bà bầu ăn bột ngọt được không

Bà bầu ăn bột ngọt được không?

Bột ngọt (Mì chính) là chất gia vị có tác dụng cho việc nấu nướng, chỉ cần cho một ít là làm tăng mùi vị thức ăn. Hiệp hội quản lý thực phẩm và dược phẩm cho phép bổ sung bột ngọt vào thực phẩm dưới dạng phụ gia, có nghĩa là nó là một thành phần thực phẩm an toàn. Vậy bà bầu ăn bột ngọt có tốt không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn bột ngọt. Vì đây là chất điều vị không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong bột ngọt

acit glutamic

glutamate

3 ảnh hưởng khi bà bầu ăn bột ngọt

1. Tránh nếu bạn bị dị ứng

Tốt nhất là tránh ăn trong thời gian khi mang thai, nếu bạn bị dị ứng với nó, vì các tác động và phản ứng dị ứng có thể nhân lên trong phản ứng. Bột ngọt được biết là gây ra một số phản ứng dị ứng với các triệu chứng bao gồm:

2. Glutamate miễn phí có thể gây hại

Lượng bột ngọt quá mức có thể nhường chỗ cho glutamate miễn phí trong cơ thể. Nó ảnh hưởng đến em bé bằng cách phá vỡ hàng rào nhau thai cung cấp thức ăn cho em bé. Việc phá vỡ rào cản này có nghĩa là em bé của bạn tiếp xúc với mọi chất trong máu, tốt hay xấu, với tỷ lệ ngang bằng với bạn.

Điều này có thể không lành mạnh cho em bé của bạn vì hệ thống miễn dịch của em bé không thể chống lại bất kỳ dị ứng bên ngoài và mầm bệnh gây ra. Các glutamate miễn phí cũng có thể đến các tế bào thần kinh não và kích thích chúng.

3. Tránh nếu bạn bị giữ nước

Bà bầu ăn bột ngọt có nguy cơ bị ứ nước khi mang thai. Nếu cơ thể phụ nữ mang bầu đang giữ lại lượng nước dư thừa trong thai kỳ, hãy tránh bột ngọt và tất cả các loại muối khác.

Cách ăn bột ngọt đúng cách và hợp lý

1. Thêm vào món ăn đúng lúc

Theo kinh nghiệm nấu nướng của các đầu bếp chuyên nghiệp, muốn nêm nếm bột ngọt cho món ăn ngon, thêm đậm đà, nên chọn 2 thời điểm.

2. Tránh thêm trực tiếp lên các món đang chiên, nướng

Bột ngọt cần tránh sử dụng ở nhiệt độ cao, khuyến cáo là nên dùng nó với mức nhiệt dưới 120 độ C để đảm bảo an toàn nhất.

Với các món canh, kho hay xào thì mức nhiệt không quá cao, bạn có thể chọn “2 thời điểm vàng” để thêm bột ngọt vào món ăn như đã nói ở trên.

Riêng với các món chiên và nướng, nhiệt độ có thể lên tới 170 – 250 độ C, vậy nên bạn không nên thêm bột ngọt lên bề mặt các món đang chiên hay nướng. Nếu muốn, hãy ướp chúng với bột ngọt trước khi nấu thôi nhé.

3. Không thêm vào các món chua

Acid trong các món chua khiến bột ngọt không thể hòa tan và thay đổi thành phần. Nó làm cho món ăn không chỉ bị biến đổi mùi vị mà còn dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nội tạng của cơ thể người dùng.

4. Không thêm vào các thực phẩm có vị ngọt tự nhiên

Tôm, trứng, cà chua, củ cải… các nguyên liệu có vị ngọt tự nhiên khi chế biến bạn không nên thêm bột ngọt. Bột ngọt sẽ không chỉ làm mất độ ngọt tự nhiên của những thực phẩm này mà còn khiến chúng đổi vị và trở nên khó ăn.

5. Không ăn quá nhiều

Một người trưởng thành 1 ngày không nên dùng quá 6 gram bột ngọt. Quá lượng này cơ thể sẽ dễ sinh phản ứng như đau đầu, sốt, buồn nôn, lượng đường trong máu cao và các triệu chứng khác.

Lưu ý khi bà bầu ăn bột ngọt

Khi mang thai, luôn cố gắng ăn thực phẩm tươi và tránh thực phẩm đóng gói và chế biến vì nó làm giảm giá trị dinh dưỡng. Thận trọng khi bạn đi ăn hoặc mua thực phẩm đóng gói. Bột ngọt có thể làm cho thức ăn của bạn có hương vị và xa hoa, nhưng nó có xứng đáng với sức khỏe của bé không?

Chuyên gia khuyến nghị tối thiểu hoặc không tiêu thụ bột ngọt trong thai kỳ. Điều quan trọng là em bé của bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh, và không có gì bất lợi! Hãy tham khảo ý kiến với bác sĩ của bạn để có được lời khuyên tốt nhất. Ăn uống lành mạnh, vì những gì bạn ăn là những gì bé ăn.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng bột ngọt một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version