Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá diếc được không? 5 hữu ích của cá diếc cho mẹ và bé

bà bầu ăn cá diếc được không

bà bầu ăn cá diếc được không

Bà bầu ăn cá diếc được không?

Cá diếc là loại cá trắng nước ngọt, dài khoảng 15 – 30 cm, thân dẹt. Thịt cá có vị thơm ngọt, bổ dưỡng với nhiều đạm, vitamin và khoáng chất. Chính vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, nên cá diếc cũng được xem là một loại thực phẩm tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: bà bầu nên tăng cường ăn cá diếc trong thời kỳ mang thai, nhất là trong những tháng đầu. Cá diếc đã và đang trở thành một món nguyên liệu đắt giá để bồi dưỡng sức khỏe rất tốt cho bà bầu và thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng trong cá diếc

Theo nghiên cứu, trong 100gram thực phẩm chứa:

Năng lượng: 87 Kcal

Đạm (Protein): 17.7 g

Béo (Lipid): 1.8 g

Can-xi (Calcium): 70 mg

Sắt (Iron): 0.80 mg

Ma-giê (Magnesium): 53 mg

Phốt-pho (Phosphorous): 152 mg

Ka-li (Potassium): 271 mg

Na-tri (Sodium): 35 mg

Vitamin A Retinol: 120 mcg

Vitamin D: 1.53 mcg

Vitamin B1,….

5 hữu ích khi bà bầu ăn cá diếc

1. Bổ sung dinh dưỡng

Trong 3 tháng đầu của thời kì mang thai, ăn cá diếc giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng còn thiếu để thai nhi phát triển tốt. Bên cạnh đó, nếu ăn cháo cá diếc còn giúp chống một số triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi.

2. Thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển cho thai nhi

Cá diếc tuy không có nhiều hàm lượng protein bằng một số loại thịt trắng khác, nhưng với hàm lượng mà nó có cũng đủ cho bà bầu hấp thụ và chuyển thành dưỡng chất giúp phát triển tốt cho thai nhi. Bên cạnh đó, trong thịt cá có chứa nhiều vitamin B và một dưỡng chất khác giúp cho thai nhi phát triển tốt.

3. Bổ sung sắt

Trong những tháng đầu, thai phụ thường thiếu sắt, với hàm lượng sắt vừa đủ có trong loại cá này giúp bà bầu bổ sung thêm được lượng sắt còn thiếu.

4. Chống phù nề cho thai phụ

Ở những tháng cuối các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên tăng cường ăn món ăn từ cá diếc. Bởi thịt cá diếc có chứa một số vi chất có tác dụng chống phù nề hiệu quả.

5. Chống một số bệnh nguy hiểm

Ngoài ra, bà bầu ăn cá diếc còn giúp hỗ trợ, phòng chống một số bệnh lý nguy hiểm như: trĩ, lao, đái tháo đường, kiết lị…. Những bà bầu có thân nhiệt cao cũng có thể ăn cá diếc để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Món ăn từ cá diếc tốt cho bà bầu

1. Cháo cá diếc nấu sa nhân, tía tô

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch lá tía tô, sa nhân và gừng tươi.

Bước 2: Cá diếc mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa sạch.

Bước 3: Bắt bếp, cho gạo và cá vào nấu thành cháo, chế thêm gia vị vừa ăn.

2. Cá diếc nấu sấu xanh

Nguyên liệu (1 người ăn):

Cách làm:

Bước 1: Cá diếc đánh vẩy, mổ bụng bỏ ruột, bóc mang rửa sạch để ráo nước.

Bước 2: Ướp gia vị khoảng 10-15 phút rồi cho vào nồi nấu với 2 bát nước.

Bước 3: Khi nước bắt đầu sôi cho khoảng 2-3 quả sấu đã nạo vỏ rửa sạch vào nồi đun nhỏ lửa đến khi thấy sấu nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn.

Bước 4: Khi cá chín bắc xuống thả hành hoa cắt khúc vào, ăn nóng với cơm. Mỗi tuần nên ăn khoảng 2-3 lần.

3. Canh cá diếc ngải cứu

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cá diếc rửa sạch, để nguyên con. Đặt nồi nước sôi, cho cá diếc vào luộc chín tới rồi vớt ra, gỡ thịt. Khi gỡ thịt phải gỡ từ xương sống lưng, gỡ thịt cá thuận chiều để loại bỏ xương dăm. Ướp vào thịt cá tiêu, hạt nêm, hành tím bằm nhỏ. Rau ngải cứu rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Đặt vào dầu nóng, phi tỏi cho thơm rồi cho thịt cá diếc vào xào cho thấm gia vị. Đặt nồi nước sôi, cho thịt cá đã xào vào, nước sôi lên thì cho rau ngải cứu vào. Khi nước sôi lên lần nữa thì tắt bếp. Múc canh ra tô, ăn nóng với cơm, có thể dùng hằng ngày.

Những lưu ý khi bà bầu ăn cá diếc

Cá diếc tuy có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng cần cẩn trọng trước khi ăn. Để đảm bảo sức khỏe 4 nhóm người sau đây không nên ăn cá diếc:

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về cá diếc và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version