Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá mú được không? 5 lợi ích bất ngờ cho mẹ

bà bầu ăn cá mú được không

bà bầu ăn cá mú được không

Bà bầu ăn cá mú được không?

Cá mú là một loài cá có vảy lớn thuộc họ Serranidae và phân họ Epinephelinae. Cá mú có nhiều màu sắc và kích cỡ. Thịt cá mú dày, nhiều nạc nên nó là một lựa chọn tuyệt vời để làm món cá nướng. Cá mú rất bổ dưỡng và mang lại cho mẹ bầu nhiều lợi ích sức khỏe. Bà bầu ăn cá mú vẫn đảm bảo sức khỏe chỉ cần mẹ chế biến đúng cách. Ngoài ra, vì hàm lượng thủy ngân cao nên mẹ bầu ăn cá mú không nên ăn quá 6 ounce (khoảng 28gr) mỗi tháng.

Bà bầu ăn cá mú có những lợi ích sức khỏe như: cung cấp nguồn protein tốt, khoáng chất và nguồn vitamin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra tác dụng của cá mú với thai kỳ có thể kể đến là: tốt cho tim mạch, não bộ và tăng cường IQ cho thai nhi.

ăn cá mú khi mang thai có tốt không

Thành phần dinh dưỡng của cá mú

Trong cá mú chứa các chất dinh dưỡng như:

5 lợi ích vàng khi bà bầu ăn cá mú

1. Cung cấp lượng Protein tốt

Cá mú rất giàu protein, dưỡng chất khá cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Protein không chỉ sửa chữa các tế bào bị hư hỏng, mà còn giúp xây dựng các mô mới. Một con cá mú cung cấp cho bà bầu khoảng 16,5 gram protein. Bà bầu ăn cá mú đáp ứng hơn 25% lượng protein khuyến nghị hàng ngày.

2. Cung cấp Vitamin thiết yếu

Bà bầu ăn cá mú cung cấp lượng vitamin tuyệt vời cho cơ thể

Bà bầu ăn cá mú cung cấp lượng vitamin tuyệt vời cho cơ thể. Chỉ cần một miếng cá mú là đã cung cấp 25% nhu cầu vitamin D của mẹ bầu trong thai kỳ. Ngoài ra, cá mú là một nguồn vitamin A tốt giúp bà bầu có sức khỏe và thị lực tốt. Ăn cá mú khi mang thai là một cách giúp phòng chống các bệnh về mắt cho mẹ và bé.

Bên cạnh vitamin A thì cá mú cũng chứa hàm lượng vitamin B lành mạnh. Các vitamin B trong cá mú giúp mẹ duy trì cân nặng ổn định và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu khi mang thai. Từ đó giúp mẹ tránh được các vấn đề như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt thậm chí ngất xỉu do thiếu máu.

3. Khoáng chất dồi dào

Cá mú cũng là một nguồn phong phú của các khoáng chất khác nhau. Bà bầu ăn cá mú mang lại nguồn khoáng chất dồi dào như như kẽm, sắt, magiê, canxi và kali. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho thai kỳ và hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Một miếng cá mú đáp ứng 15% nhu cầu sắt và 20% nhu cầu magiê của mẹ bầu rồi. Những bà bầu bị thiếu sắt hay magie nhớ bổ sung cá mú vào thực đơn dinh dưỡng thai kỳ nhé. Một lượng chất sắt tốt sẽ đảm bảo số lượng huyết sắc tố tốt trong thai kỳ và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, Magiê điều chỉnh huyết áp của mẹ bầu, giúp tránh tình trạng bà bầu bị tăng hay tụt huyết áp khi mang thai.

Ngoài ra, cá mú cũng chứa lượng canxi đáng kể. Bổ sung canxi khi mang thai giúp xương và răng phát triển khỏe mạnh. Nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp ở bà bầu và bé cũng giảm đi.

4. Các lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Bà bầu ăn cá mú có lợi cho sức khỏe tim mạch. Cá mú chứa một số chất béo không bão hòa. Việc hấp thụ chất béo không bão hòa giúp giảm mức cholesterol xấu và ngăn ngừa nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Ăn cá mú khi mang thai giúp tránh được các vấn đề về tim như: đau nhức, khó thở, xơ vữa động mạch,…

5. Tăng cường IQ của thai nhi

Cá mú là một nguồn axit béo omega-3 thiết yếu (EPA và DHA). Đây là dưỡng chất có vai trò vai trọng với hệ thần kinh và não bộ. Ăn cá mú khi mang thai giúp tăng cường IQ cho bé, giúp bé thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Món ăn từ cá mú cho bà bầu

1. Canh chua cá mú

Nguyên Liệu

Cách làm

Bước 1: Cá mua về đánh vảy, bỏ ruột, vây mang rồi rửa sạch để ráo.

Bước 2: Đậu bắp cắt xéo, thơm cắt nhỏ và cắt cà chua thái múi.

Bước 3: Bắt chảo lên bếp để phi tỏi rồi cho thơm, rồi cà chua xào sơ và cho nước vào nấu.

Bước 4: Đợi khi nước sôi cho cá vào, sau đó cho thêm một ít ớt trái cắt vào.

Bước 5: Chờ cá chín tới thì nêm gia vị và nước me vào. Cuối cùng là cho các loại rau vào nước vừa sôi tắt lửa.

2. Cá mú kho tộ

Nguyên Liệu

Các bước thực hiện món cá mú kho tộ

Bước 1: Cá mú mua về rửa với nước muối pha loãng cho cá đỡ tanh và sạch. Sau đó rửa lại cho sạch sẽ để ráo.

Bước 2: Cho cá mú ướp với các gia vị: mắm, đường, tiêu, hành tím, gừng cắt sợi khoảng 30 phút để cá được thấm.

Bước 3: Bắt nồi lên bếp và cho dầu ăn vào làm nóng, rồi đường vào thắng màu. Nếu vừa thấy đường chuyển lên màu vàng cánh gián thì tắt bếp, rồi cho hành tím giã dập vào phi cho dậy mùi thơm.

Bước 4: Sau đó cho cá đã ướp vào nồi để nấu. Nấu sôi lên 5 phút thì trở miếng cá lại cho cá thấm đều. Tiếp tục nấu với lửa nhỏ và đậy nắp lại.

Bước 5: Đến khi nước gần cạn và kẹo lại, thì cho ớt sừng cắt lát và hành lá cắt khúc vào. Nhớ nêm nếm lại cho vừa ăn nhé!

Lưu ý khi bà bầu ăn cá mú

Cá mú là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên như đã nói ở trên, cá mú chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Do đó, khi mẹ bầu ăn cá mú cần lưu ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe:

Cách nấu cá mú an toàn cho bà bầu

Bà bầu nên nấu cá mú ở nhiệt độ cao ít nhất 145 ° F trước khi ăn nó. Nấu ăn ở nhiệt độ cao giúp mẹ loại bỏ vi khuẩn có hại, chẳng hạn như Listeria. Tránh ăn cá mú chưa nấu chín hoặc sống vì nó có thể gây hại cho mẹ và em bé.

Bà bầu ăn bao nhiêu cá mú là được?

Mẹ bầu không nên ăn quá 28g cá mú mỗi tháng để đảm bảo sức khỏe thai kỳ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version