Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá thác lác được không? 5 công dụng bất ngờ cho mẹ

ba bau an ca thac lac duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn cá thác lác được không?

Cá thác lác (hay thát lát) là loại cá phổ biến ở khu vực sông Cửu Long, được nuôi nhiều và nổi tiếng ngon nhất là ở Huế và Hồ Lắk (Đắc Lắc). Cá có vị ngọt, thịt trắng, tính bình và là món dân giả quen thuộc hàng ngày trong mâm cơm Việt. Cá thác lác rất dễ ăn và dễ chế biến đa dạng món nên được đông đảo mọi người yêu thích. Không chỉ vậy, trong cá còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho trẻ em, người lớn, bà bầu và cả người cao tuổi.

Đặc biệt, bà bầu ăn cá thác lác rất tốt cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì cá thác lác không có mùi tanh nên sẽ dễ dàng hơn cho mẹ trong việc ăn uống.

Cá thác lác chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bà bầu

Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá thác lác

Được xếp vào loại béo và rất được yêu thích bởi hương thơm, vị ngọt và dễ ăn. Cá thác lác là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được các bà nội trợ ưu tiên cho vào thực đơn hàng ngày. Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong cá thác lác là:

Vitamin A

Chất béo

Chất đạm

Omega 3

Arachidonic acid

Eicosapentaenoic acid (EPA)

Phospholipid

Công dụng khi bà bầu ăn cá thác lác

1. Cho đôi mắt sáng và khỏe

Hàm lượng vitamin A trong cá thác lác có khả năng tăng thị lực và giúp cho đôi mắt thêm khỏe mạnh. Vitamin A tham gia vào hoạt động thị giác và giữ gìn chức năng của tế bào mô trụ. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mac, gúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh về mắt khác. Bà bầu ăn cá thác lác giúp tăng thể lực mắt, cho đôi mắt sáng và khỏe.

2. Vận chuyển chất dinh dưỡng

Protein (chất đạm) có chức năng duy trì, hình thành và thay thế các tế bào trong cơ thể. Thiếu protein dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm chất lượng hệ miễn dịch từ đó gây ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra protein còn có vai trò vận chuyển các chất như vitamin, khoáng chất, đường trong máu, cholesterol và oxy từ máu vào cơ thể hoặc ra khỏi tế bào. Từ đó vận chuyển các chất dinh dưỡng đi đều khắp cơ thể, cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.

3. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Ngoài việc bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, vitamin A còn có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Là thành phần có lợi ngăn chặn nhiễm trùng, nhiễm khuẩn và bệnh tật. Niêm mạc – có vai trò như một bức tường chắn sự xâm nhập của vi khuẩn, và vitamin có vai trò phục hồi và thúc đẩy viêm mạc phát triển. Mẹ bầu ăn cá thác lác giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai nhi.

4. Bảo vệ tim mạch

Một thành phần dinh dưỡng khác có trong cá thác lác rất quan trọng đối với cơ thể là omega 3. Hấp thụ Omega 3 giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xở vữa động mạch, sưng viêm do các chất gây hại, đông máu do các tiểu huyết cầu không kết khối với nhau.

5. Chất lượng giấc ngủ

Đối với mẹ bầu, ngoài chế độ dinh dưỡng tốt thì một giấc ngủ ngon cũng vô cùng qua trọng. Giấc ngủ ngon giúp mẹ bầu có tâm trạng tốt và tinh thần thoải mái, góp phần cho thai nhi phát triển theo hướng tốt và tích cực hơn. Ngược lại, việc thiếu ngủ dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt, suy nhược. Bà bầu ăn cá thác lác sẽ hấp thụ được lượng Omega3 từ cá, có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cho mẹ bầu và bé giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Các món ngon từ các thác lác

1. Canh chua chả cá thác lác

Nguyên liệu

Cách làm

Sơ chế

Chế biến

Canh chua cá thác lác là món ăn dinh dưỡng, dễ làm cho bà bầu

2. Chả cá thác lác chiên

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm chả cá thác lác chiên thơm ngon. giòn dai cho mẹ bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn cá thác lác

Cá thác lác là loại cá phổ biến nên rất dễ tìm mua. Do đó bà bầu cần tìm kiếm được chỗ mua cá đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cá tươi và không chứa các chất kích thích.

Dù rất dễ ăn, vị ngon, không tanh nhưng mẹ bầu nhớ đừng ăn nhiều cá thác lác quá nhé, hãy kết hợp ăn nhiều loại thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về cá thác lác, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version