Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá trích được không? 4 lợi ích cho sức khỏe bà bầu

Bà bầu ăn cá trích được không

Bà bầu ăn cá trích được không

Bà bầu ăn cá trích được không?

Cá trích là một trong những loài cá có thành phần dinh dưỡng cao bậc nhất. Vậy bà bầu ăn cá trích được không? Câu trả lời là CÓ! Được phân loại trong nhóm cá chứa ít thủy ngân nhất, cá trích nên là một sự lựa chọn trong thực đơn của mỗi bà bầu. Ngoài ra, thịt cá trích rất ít tanh, là loại cá lành tính. Thịt trắng, ít mỡ nhưng lại béo và thơm rất phù hợp với bà bầu.

Bà bầu ăn cá trích có rất nhiều công dụng như giúp mẹ giảm căng thẳng, giảm nguy cơ thiếu máu, giúp bé phát triển khỏe mạnh và nuôi dưỡng hệ thần kinh của bé ngay từ bên trong

Thành phần dinh dưỡng có trong cá chích

Protein

Chất béo

DHA

Omega-3

Axit folic

Vitamin D

Vitamin B6

Vitamin B12

Sắt

Kali

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 85 gram cá trích nấu chín cung cấp cho bạn 173 calo, 19,6 gram protein và 9,9 gram chất béo

Bà bàu ăn cá trích có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

5 tác dụng của cá trích khi bà bầu ăn cá trích

1. Giảm tỉ lệ bà bầu bị thiếu máu

Khi mang thai, nhu cầu máu của phụ nữ tăng lên 50%. Khi bà bầu ăn cá trích, axit folic sẽ làm việc với vitamin B12 để tạo thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giảm tỉ lệ thiếu máu. Ngoài ra, chất sắt tự nhiên trong cá trích còn giúp hấp thụ hiệu quả hơn so với thuốc viên và các thực phẩm chức năng.

bà bầu ăn cá trích giúp các tế bào hồng cầu khỏe mạnh

2. Ngăn ngừa dị tật ở thai nhi

Để thai nhi phát triển ổn định, bà bầu nên lựa chọn cá trích nhằm có đủ axit folic. Axit folic là một dạng vitamin B9 giúp chống lại các khuyết tật ống thần kinh. Không những thế, axit folic còn ngăn chặn được những dị tật chức năng lớn lên mới thấy như điếc bẩm sinh, tự kỉ.

3. Giảm nguy cơ sẩy thai

Cá trích là một trong những loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp nhất. Cá trích còn hội tụ đủ những chất cần thiết như đạm, axit béo và omega-3. Vì thế, việc thưởng thức món cá trích an toàn và chất lượng sẽ không khiến bà bầu lo ngại về nguy cơ sinh non, sẩy thai.

4. Giảm căng thẳng, lo âu

Với hàm lượng chất béo omega-3 dồi dào, việc thưởng thức món cá trích ngon sẽ giúp bà bầu giảm căng thẳng, lo âu. Trong giai đoạn đầu, bà bầu ăn cá trích không những giúp giảm nguy cơ sinh non mà nó còn giảm nguy cơ mắc bệnh trầm sau sau sinh. Từ đó, một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé được đảm bảo.

Món ngon từ cá trích cho bà bầu

1. Bà bầu ăn cá trích chiên giòn

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Bà bầu làm sạch cá trích, róc lấy thịt. Sau đó ướp cá với hành tím, gừng, bột nêm, tiêu trong khoảng 20 phút cho thấm. Xóc cá với bột xù. Chiên cá trong chảo nóng.

Bước 2: Bà bầu tiến hành làm chao. Đầu tiên, xay hay giã nhuyễn ớt. Tiếp theo, trút chao ra chén, dầm chao với đường, bột ngọt cho vừa ăn và hơi sệt.

Bước 3: Bày cá ra đĩa, có thể trang trí với rau thơm, khế. Mẹ bầu ăn cá trích với cơm nóng sẽ khiến món ăn hoàn hảo hơn.

Nguyên liệu và cách làm cá trích chiên giòn

2. Bà bầu ăn cá trích sốt cà

Nguyên liệu

  • 500g cá trích
  • 3 quả cà chua
  • Một ít thì là, hành lá
  • 1 củ hành khô
  • 2 nhánh tỏi
  • Dầu ăn
  • Hạt nêm
  • Hạt tiêu

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Tiến hành làm món cá trích sốt cà chua

Bước 3: Hoàn thành món cá trích sốt cà

Cách làm cá trích sốt cà đơn giản cho bà bầu

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cá trích

Bà bầu ăn cá trích phải sơ chế cá kỹ càng để tránh những trường hợp nhiễm khuẩn có thể gây tiêu chảy, ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Nên lựa chọn nguồn cá uy tín, đảm báo, chất lượng. Không dùng cá ươm vì sẽ ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé

Các mẹ bầu nên ăn cá trích vào các bữa ăn chính. Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng.

Vì bản chất nhiều xương nên khi ăn, các bà bầu hãy cẩn thận và chậm rãi. Để hạn chế vấn đề này, bà bầu nên dùng phương pháp chế biến cá trích chiên giòn

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về bà bầu ăn cá trích được không, thành phần dinh dưỡng lợi ích của cá trích và một số món ăn ngon từ cá trích cho bà bầu.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version