Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cháo gì để thanh nhiệt ? Các món cháo thanh nhiệt cho mẹ bầu

Bà bầu ăn cháo gì để thanh nhiệt ?

Bà bầu ăn cháo gì để thanh nhiệt ?

Ngoài những thức uống, trái cây có tác dụng thanh nhiệt thì cháo cũng có tác dụng tương tự như vậy. Bên cạnh đó còn bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và thiên thần nhỏ. Hãy cùng Medplus tìm xem bà bầu ăn cháo gì để thanh nhiệt nhé.

Các món cháo thanh nhiệt cho bà bầu

Cháo cua – rau cần

Vừa nghe tên thôi cũng đã biết món cháo này đem lại rất nhiều dinh dưỡng từ cua và rau cần.

Đầu tiên chúng ta điểm qua các thành phần dinh dưỡng có trong cua. Cua ở đây mọi người có thể dùng cua đồng hoặc cua biển đều được. Chỉ cần dùng với một lượng vừa phải cho phép là được. Trong bài viết này chúng ta sẽ dùng cua đồng.

Cua đồng là loại cua dân dã quen thuộc với chúng ta. Cua đồng nấu với nhiều loại rau khác nhau. Canh cua, riêu cua hay giã ra lọc lấy nước để nấu canh đều rất ngon.

Về giá trị dinh dưỡng:

Trong 100g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, cung cấp được 89g calo. Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao: trong 100g cua có tới 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP…

Bổ sung canxi và chất đạm, phòng say nắng; mát da thanh nhiệt, lợi tiêu hóa, chống khát. Ngoài ra còn chữa tăng huyết áp, đau đầu chóng mặt, táo bón, đau bụng âm ỉ.

Tuy nhiên bà bầu chỉ nên ăn cua đồng sau khi thai nhi được 5 tháng tuổi. Lúc này, thai nhi đủ lớn để tiếp nhận các dưỡng chất từ thực phẩm này.

Cách thực hiện món ăn: dùng 80g gạo tẻ vo sạch cho vào nồi nấu cháo. Rau cần rửa sạch cắt ngắn để riêng. Cua rửa sạch giã lọc nước để riêng. Cháo chín cho nước cua vào đun sôi rồi cho rau cần vào trộn đều là được.

Cháo thịt vịt – mướp đắng

Thịt vịt được xem là món ăn quý và ngon nhất với vô vàn kiểu chế biến khác nhau. Thịt vịt có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu.

Theo đông y, vịt là loại thịt có vị ngọt, tính hàn, bổ âm. Cho nên mẹ bầu cần giải nhiệt có thể dùng cháo vịt rất tốt.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đây là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Cứ 100g thịt vịt chứa khoảng 1,9mg kẽm.

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt hoạt động của các enzyme. Điều này rất cần thiết để quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Ngoài ra, kẽm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch trong thời gian mang thai.

Tăng tế bào hồng cầu cho cơ thể. Mẹ bầu cần rất nhiều tế bào hồng cầu trong thời gian mang thai để đảm bảo bạn và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Thịt vịt rất giàu chất sắt, điều này giúp tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu.

Cách thực hiện món ăn: Thịt vịt 400 – 500g, làm sạch để cả xương, chặt miếng to. Gạo tẻ vo sạch. Mướp đắng bỏ ruột rửa sạch thái mỏng. Cho thịt vịt cùng gạo vào nồi, thêm nước vừa đủ nấu cháo, cháo vừa chín cho mướp đắng vào nấu tiếp đến chín nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn.

Cháo gà ác nấu đậu xanh

Món này bổ sung năng lượng, thanh nhiệt, dùng cho mọi lứa tuổi và bà bầu đều thích hợp.

Gà ác là món ăn vừa ăn thai nay được kết hợp với đậu xanh giúp cơ thể bà bầu được mát hơn. Không chỉ là một món ăn, đây còn là một bài thuốc cực bổ dưỡng. Giúp điều hòa khí huyết và rất tốt cho sự phát triển toàn diện của mẹ và bé.

Gà ác rất giàu đạm và có khoảng 18 loại acid amin, nhiều vtamin như A, B1, B2, E… và các nguyên tố vi lượng như K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn, Cu… Trong đó, hàm lượng sắt có trong gà ác chiếm tỷ lệ rất lớn.

Cách thực hiện món ăn: Gà ác được rửa sạch sau đó nhồi vào trong mình gà ác các nguyên liệu hạt sen, táo đỏ, đậu xanh và ít gia vị muối, tiêu. Đun nước sôi bỏ gạo và gà vào để nấu cháo. Nấu cho đến khi cháo nở nêm gia vị và thưởng thức thôi.

Những lưu ý dành cho bà bầu ăn cháo gì để thanh nhiệt

Trên đây là 3 món cháo giúp bà bầu thanh nhiệt và bổ sung dinh dưỡng. Hãy luôn làm mới thực đơn của mình để thai nhi được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ nhiều món ăn khác nhau nhé.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:Tổng hợp

Exit mobile version