Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn chè đậu đen: 9 công dụng tuyệt vời không thể bỏ qua

Bà bầu ăn chè đậu đen: 9 công dụng tuyệt vời không thể bỏ qua

Bà bầu ăn chè đậu đen: 9 công dụng tuyệt vời không thể bỏ qua

Bà bầu ăn chè đậu đen được không?

Đậu đen là một trong những loại ngũ cốc tốt cho bà bầu, được xếp vào danh sách các thực phẩm bà bầu nên ăn trong thai kỳ. Bà bầu ăn chè đậu đen không chỉ tốt cho bà bầu mà giúp cho sự phát triển của bé. Chè đậu đen còn được xem là phương thuốc hiệu quả giúp mẹ trị mụn trứng cá thai kỳ, giữ được làn da xinh đẹp.

Chè đậu đen còn được xem là phương thuốc hiệu quả giúp mẹ trị mụn trứng cá thai kỳ, giữ được làn da xinh đẹp.

Bà bầu ăn chè đậu đen khi nào thì tốt?

Mặc dù có nhiều công dụng, mang lại lợi ích cho mẹ bầu. Tuy nhiên, dù tốt đến đâu cũng có một vài khuyết điểm. Theo khuyến cáo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu không nên ăn chè đỗ đen. Bởi lượng natri, kali, canxi magie trong đậu đen làm hạ huyết áp.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu có thể dùng khoảng 1 – 2 chén chè đỗ đen mỗi ngày.

Thành phần dinh dưỡng có trong chè đậu đen

Trong đậu đen có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng và hàm lượng axit amin cao cũng như các axit béo chưa no. Thành phần dinh dưỡng trong đậu đen:

Ngoài ra, đậu đen còn chứa một số các loại vitamin:

Lợi ích khi bà bầu ăn chè đậu đen

Tốt cho tiêu hóa

Khi mang thai mẹ thường mắc các bệnh về hệ tiêu hóa: táo bón, viêm ruột, mẹ có thể bị đầy hơi, khó chịu. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và cả thai nhi, có thể: gây sảy thai, lưu thai sinh non.

Đỗ đen có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ gan thận… Bà bầu ăn chè đậu đen là cách thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Đậu đen chứa hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ trong đậu đen có thể chuyển thành dạng gel. Đi qua đường ruột giúp quá trình thẩm thấu dinh dưỡng cũng như quá trình bài tiết ở thành đại tràng trở nên tốt hơn.

Bà bầu ăn chè đậu đen là cách thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Đậu đen chứa hàm lượng chất xơ cao.

Giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Chè đậu đen là dưỡng chất vô cùng tuyệt vời có tác dụng làm giảm nguy cơ mỡ trong máu, xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ. Đặc biệt là mẹ bầu có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp.

Khi mang thai, tim của người mẹ sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Bởi nhu cầu tuần hoàn máu trong cơ thể tăng lên theo quá trình thai nhi lớn dần. Chất xơ có trong đậu đen giúp giảm cholesterol trong máu. Bà bầu ăn chè đậu đen giúp quá trình lưu thông máu và trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Đồng thời, giảm áp lực cho các mạch máu, rất tốt cho thai phụ trong quá trình mang thai.

Ổn định đường huyết

Mẹ bầu có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ và điều này làm ảnh hưởng tới cả thai nhi trong bụng. Khi mang thai, mẹ bầu luôn cảm thấy thèm đồ ngọt, những món chứa hàm lượng đường cao. Bà bầu ăn chè đậu đen có thể giúp cơ thể duy trì lượng đường huyết ổn định,

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng isoflavon cao trong đậu đen có chức năng tương tự như estrogen. Chất này giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh thông thường, đặc biệt là cảm cúm.

Bà bầu ăn chè đậu đen tăng cường sức đề kháng giúp mẹ có một sức khỏe tốt, chống lại các virus gây bệnh. Đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong quá trình mang thai.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh phổ biến hiện nay, nó gây ra bao nhiêu đau đớn cho cả người bệnh và thân nhân. Hàm lượng flavonoidanthocyanin dồi dào trong đậu đen là các loại chất chống ô xy hóa cực mạnh. Các vi chất này sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do – nguyên nhân xuất hiện các tế bào ung thư và các khối u. Một cốc chè đậu đen mỗi ngày có thể đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư.

Hàm lượng flavonoid và anthocyanin dồi dào trong đậu đen là các loại chất chống ô xy hóa cực mạnh.

Giúp cho sự phát triển của não bộ

Đậu đen chứa hàm lượng axit folic omega-3 cao. Là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển ống thần kinh thai nhi. Phần này cuối cùng trở thành tủy sống và những phần khác của não. Lượng axit folic cao, bà bầu ăn chè đậu đen cũng sẽ giúp giảm nguy cơ trẻ mắc các bệnh bẩm sinh về não và hệ thần kinh.

Giúp xương chắc khỏe

Càng về cuối thai kỳ, nhu cầu canxi của cơ thể mẹ sẽ cao hơn. Nhất vào giai đoạn bé phát triển hệ xương và các bó cơ. Nếu cơ thể mẹ hấp thụ không đủ canxi. Lượng canxi bị thiếu hụt trong quá trình thai nhi phát triển sẽ được rút ra từ hệ xương của mẹ. Việc này sẽ dẫn tới hiện tượng loãng xương, nhức mỏi ở mẹ bầu, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ. Hàm lượng canxi, photpho, magie và các khoáng chất khác trong chè đậu đen sẽ hạn chế tình trạng này.

Giúp da khỏe mạnh

Khi mang thai, mẹ bầu thường sẽ bị nám da, sạm da, da trở nên xấu đi, khiến mẹ bầu cảm thấy tự ti. Nhiều người đã tìm đến các loại vitamin E tổng hợp để duy trì làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, các vitamin E tổng hợp thường không tốt và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Đậu đen có thể là giải pháp thay thế tốt bởi loại hạt này rất giàu vitamin E. Bà bầu ăn chè đậu đen có thể thay thế việc sử dụng vitamin E. Món ăn vừa bổ dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp lại không tốn quá nhiều chi phí.

Giúp mẹ bầu giữ cân nặng ổn định

Đậu đen rất giàu dinh dưỡng, nhiều năng lượng nhưng lại ít chất béo. Mẹ bầu dù có ăn nhiều cũng không lo bị tăng cân vùn vụt, dễ phải đối mặt với chứng tiểu đường thai kỳ nguy hiểm. Chè đậu đen là món ăn vặt lý tưởng giúp mẹ bầu lấy lại vóc dáng sau sinh.

Cách nấu chè đậu đen cho bà bầu

Bí quyết khi chọn hạt đậu đen, mẹ cần lựa loại đậu đen óng, hạt đều, vỏ mỏng. Không nên lựa hạt to màu nhợt nhạt hay hạt không đều.

Nguyên liệu

Cách làm

Chè đậu đen

Lưu ý khi bà bầu ăn chè đậu đen

Nấu đậu đen chín

Đậu đen cần được nấu chín và ngâm trong nước trước khi chế biến để làm trung hòa các tác động xấu của axit phytic. Bởi lẽ, axit phytic có thể kết hợp với các chất khoáng như canxi, magie và đồng gây khó hấp thụ. Gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa, thậm chí dẫn tới rối loạn hormone, suy giảm chức năng não bộ.

Không ăn đậu đen quá nhiều

Đậu đen còn chứa một loại đường phức tạp tên là oligosaccharides. Cơ thể chúng ta không có khả năng tạo ra enzyme để phá vỡ loại đường này một cách tự nhiên. Do đó, khi vào hệ tiêu hóa, các vi khuẩn sẽ tấn công oligosaccharides, thâm nhập và ăn chúng. Quá trình này sẽ tạo ra khí hydro và metan gây ra hiện tượng đầy hơi, khó chịu.

Không ăn đậu đen quá nhiều

Không ăn đậu đen trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đậu đen chứa ít natri nhưng giàu kali, canxi và magie – những vi chất có tác dụng trong việc làm hạ huyết áp nên với bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên hạn chế sử dụng loại nước uống này.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version