Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn chùm ngây được không? Vị thuốc tránh thai hiệu quả

Bà bầu ăn chùm ngây được không? Vị thuốc tránh thai hiệu quả

Bà bầu ăn chùm ngây được không? Vị thuốc tránh thai hiệu quả

Bà bầu ăn chùm ngây được không?

Chùm ngây có nguồn gốc từ vùng Nam Á, phổ biến ở châu Phi. Theo khuyến cáo, bà bầu ăn chùm ngây có thể gây một số nguy hiểm với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Ở Việt Nam người ta mới biết những tác hại và công dụng của loại cây này không lâu.

Hầu hết các bộ phận của loại cây này đều có thể dùng để chữa bệnh và chứa một số chất có lợi cho cơ thể. Lá cây chùm ngây có thể dùng làm rau và có thể ăn sống như các loại rau khác hoặc cũng có thể ép nước uống. Những người già và trẻ em có thể trạng yếu, nấu canh với lá chùm ngây giúp mau khỏe lại.

Tuy mang lại lợi ích sức khỏe nhưng chùm ngây không được khuyên dùng cho bà bầu. Bởi loại cây này có tác dụng tránh thai, bà bầu ăn chùm ngây có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi, thậm chí là sảy thai.

Theo khuyến cáo, bà bầu ăn chùm ngây có thể gây một số nguy hiểm với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong chùm ngây

Trong hầu hết các bộ phần của chùm ngây đều có thể chữa bệnh và chứa một số dưỡng chất tốt cho cơ thể:

Theo nghiên cứu khoa học, lá và hoa cây chùm ngây có  nhiều:

Tác hại khi bà bầu ăn chùm ngây

Nguy cơ gây sảy thai

Trong chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, khi thai nghén, bà bầu ăn chùm ngây, hợp chất này sẽ làm mềm tử cung. Khiến cơ tử cung không co bóp, làm co trơn tử cung và gây sảy thai. Vì thế, các chuyên gia về y khoa khuyến cáo mẹ bầu không nên bổ sung loại rau này trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Trong chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, khi thai nghén, bà bầu ăn chùm ngây, hợp chất này sẽ làm mềm tử cung.

Gây khó mang thai

Bà bầu ăn chùm ngây được không? Ngoài gây co trơn cổ tử cung, alpha-sitosterol trong rau chùm ngây có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai. Vi thế, với những mẹ nào đang có mong muốn mang thai thì tránh tuyệt đối loại rau này.

Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm một số dưỡng chất, đặc biệt là axit folic để tránh dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Một số tác dụng của chùm ngây với sức khỏe

Tăng sức đề kháng

Trong rau chùm ngây có các chất chống viêm nhiễm, chất kháng sinh có khả năng ngăn ngừa khối u. Giúp thải các chất độc, ổn định huyết áp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bà bầu ăn chùm ngây là không tốt nhưng lại rất tốt với người bình thường, đặc biệt là người già.

Trong rau chùm ngây có các chất chống viêm nhiễm, chất kháng sinh có khả năng ngăn ngừa khối u.

Ngăn ngừa thiếu máu

Với hàm lượng sắt và kali cao, giúp cơ thể tạo các tế bào hồng cầu. Bổ sung chùm ngây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp mọi người ngăn ngừa thiếu máu. Cung cấp đủ máu và oxy nuôi cơ thể, giảm thiểu khả năng mệt mỏi do làm việc.

Tốt cho xương và răng

Như đã biết hàm lượng canxi có trong rau chùm ngây cao gấp 4 lần lượng canxi có trong sữa. Đây được xem là một dược phẩm giúp ngăn ngừa loãng xương ở người lớn tuổi. Đồng thời, nó còn giúp bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho trẻ nhỏ, giúp xương và răng chắc khỏe hơn.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version