Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn con rươi được không? 4 ảnh hưởng của rươi đối với mẹ và bé

bà bầu ăn con rươi được không

bà bầu ăn con rươi được không

Bà bầu ăn con rươi được không?

Rươi thuộc họ giun đất, dân gian còn gọi với cái tên rồng đất. Ở nước ta, loài rươi biển thường sinh sống ở các vùng cửa sông, ven biển, mép khe đá hay đáy bùn cát, khu vực chịu ảnh hưởng của thủy triều thuộc các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh… Thân loài rươi có màu hồng nhạt, sắc xanh lam có ánh kim, hình ống gồm nhiều đốt với độ dài từ 4cm – 7 cm. Rươi là món ăn hiếm, xuất hiện vài ngày trong năm và thường được chế biến thành các món khác nhau. Vậy bà bầu ăn con rươi được không?

bà bầu ăn con rươi gây đầy bụng, khó tiêu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn được con rươi. Bà bầu ăn con rươi có thể cung cấp một lượng chất dinh dưỡng khá tốt cho cơ thể, đồng thời bổ sung thêm đạm. Tuy nhiên vì con rươi rất giàu đạm cho nên bà bầu không nên ăn nhiều, ăn nhiều rươi có thể gây khó tiêu, không tốt cho tiêu hóa, và gây ảnh hưởng không tốt cho em bé.

Thành phần dinh dưỡng trong con rươi

Theo nghiên cứu, trong 100g con rươi sẽ cung cấp:

Ảnh hưởng khi bà bầu ăn con rươi

1. Dễ bị nhiễm độc

Vì con rươi là loại nhuyễn thể sống dưới bùn, nước nên khả năng dễ dàng bị nhiễm độc và chất đạm khác biệt của con rươi có thể gây hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu.

2. Khó tiêu, không có lợi cho hệ tiêu hóa

Vì rươi có nhiều đạm nên khi ăn con rươi sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu và không có lợi cho hệ tiêu hóa. Cho nên, bà bầu nên hạn chế ăn con rươi vì có thể gây một sống ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và quá trình mang thai.

3. Có thể bị dị ứng hải sản

Đối với những người có tiền sử dị ứng hải sản (tôm, ghẹ, mực, cua,…), nhộng,… thì bạn cũng không nên cố mạo hiểm thử món ăn này xem mình có dị ứng hay không.

4. Có thể làm lên cơn hen

Đối với những người bị bệnh hen nên tránh ăn con rươi vì trong rươi có chất có thể khiến cho cơn hen của người bị bệnh hen kéo dài, nghiêm trọng hơn.

Các món ngon chế biến từ con rươi

1. Trứng tráng rươi

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Dùng nước nóng cho già, cho con rươi vào khuấy đều, nhặt cho hết rác, rồi rửa đi rửa lại nhiều lần nước cho thật sạch, để ráo.

Bước 2: Thìa là, hành tím băm nhỏ. Ớt tươi bỏ hạt băm nhuyễn. Vỏ quýt thái sợi chỉ (có thể dùng vỏ quýt khô ngâm nước ấm cho mềm cũng được).

Bước 3: Cho rươi vào bát to, dùng đũa đánh rươi cho thật kỹ. Đập trứng, cho thìa là, hành tím, vỏ quýt vào trộn đều. Nêm nếm gia vị vừa đủ.

Bước 4: Cho dầu vào chảo đun nóng già. Dùng thìa lớn, múc từng muỗng cho vào chảo. Rán vàng đều 2 mặt là được.

Bước 5: Bày ra đĩa. Rắc hạt tiêu cho thơm. Ăn nóng chấm với nước mắm chanh ớt.

2. Chả rươi với thịt

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1:

Rươi làm sạch để ráo nước. Thịt nạc vai, vỏ quýt rửa sạch băm nhỏ, lá gấc non, hành hoa thái nhỏ. Hạt tiêu xay nhỏ.

Bước 2:

Rươi sau khi để ráo thì đánh cho nhuyễn, kèm theo ba lạng thịt nạc vai mỡ giắt băm nhỏ, hai quả trứng vịt, ba thìa nước mắm, một dúm hạt tiêu, một nắm hành hoa, thìa là, vỏ quýt, lá gấc non thái nhỏ, tất cả cho vào đánh lẫn đến khi các bạn cảm thấy các gia vị hòa quyện vào với nhau.

Bước 3:

Cho chảo lên bếp, cho dầu vào đun sôi dùng chiếc muôi nhỏ xúc từng thìa rươi cho vào. Rươi rán cần để nhỏ lửa cho chín kỹ kẻo dễ tanh. Rươi ăn nóng, lúc ăn chấm với nước mắm chanh, tỏi, ớt, hạt tiêu điểm mấy cái rau mùi thật là một món khoái khẩu.

Lưu ý khi làm món ăn:

Cần đảm bảo vệ sinh khi chế biến món rươi, vì vậy nên rửa rươi thật sạch rồi nhúng qua nước nóng để loại bỏ chất bẩn. Chú ý loại bỏ những con rươi chết vì nó dễ sinh ra độc tố gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

Đặc biệt, vỏ quýt là gia quan trọng, không thể thiếu khi chế biến món rươi. Nó giúp dậy mùi thơm cho món ăn và có thể chữa các chứng ho đầy bụng và phòng chữa bệnh đường tiêu hóa, giúp khắc phục những nhược điểm của rươi.

Những lưu ý khi bà bầu ăn con rươi

Có thể thấy, rươi là đặc sản ở nước ta với lượng đạm cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé, bà bầu không nên ăn con rươi trong suốt thai kỳ.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng con rươi một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version