Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn củ dong được không? 15 Lợi ích mà bà bầu không nên bỏ qua

ba bau an cu dong duoc khong 1 1 1 - Medplus

Bà bầu ăn củ dong được không?

Củ dong – loại thực phẩm quen thuộc với loài người từ hơn 7000 năm trước. Tùy theo từng vùng miền mà củ dong được gọi với cái tên khác nhau như khoai bình tinh, củ mì tinh. Nó chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bà bầu. Củ dong thường người ta mài, ngâm nước và lắng lấy bột để chế biến thành các món ăn.

Khi mang thai, cơ thể bà bầu sẽ thay đổi hormone, dẫn đến các triệu chứng khó chịu thường gặp như: táo bón, hệ tiêu hóa hoạt động kém, đầy bụng, chán ăn, nóng trong người,… Do đó, bà bầu ăn củ dong sẽ giúp khắc phục các triệu chứng này.

Bà bầu ăn củ dong có đến 15 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr bột củ dong

Năng lượng 65 Kcal

Carbohydrate 13,39 g

Protein 4,24 g

Tổng chất béo 0,20 g

Chất xơ 1,3 g

Folates 338 gg

Niacin 1,693 mg

Thiamin 0,143 mg

Vitamin A 19 IU

Vitamin C 1,9 mg

Natri 26 mg

Kali 454 mg

Canxi 6 mg

Đồng 0,125 mg

Sắt 2,22 mg

Magiê 25 mg

Mangan 0,174 mg

Photpho 98 mg

Selenium 0,7

Kẽm 0,63 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn củ dong

1. Bổ sung lượng protein dồi dào

Củ dong có lượng protein tương đối nhiều hơn so với các nguồn thực phẩm nhiệt đới khác như khoai mỡ, khoai tây, sắn, chuối, v.v. Do đó, bà bầu ăn củ dong sẽ được cung cấp lượng protein thiết yếu cho hoạt động cả ngày.

2. Giảm cân

Củ dong có lượng calo thấp so với các loại tinh bột khác như khoai lang, khoai tây hoặc sắn. Vì lý do này, bà bầu muốn giảm cân theo phương pháp hạn chế tinh bột có thể sử dụng củ dong để thay thế mà không gặp phải tình trạng cảm thấy đói cồn cào.

Khi ăn củ dong, bà bầu sẽ được cung cấp đầy đủ lượng chất xơ, các khoáng chất và vitamin cần thiết mà không lo sợ việc dư năng lượng dẫn đến thừa cân.

3. Là thực phẩm thay thế cho bệnh nhân celiac

Thực phẩm này càng giá trị hơn vì không chứa gluten trong bối cảnh tỉ lệ mắc bệnh celiac (chứng không dung nạp gluten) ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bột củ dong có thể thay thế một số loại thực phẩm khác vì nó không gây ra triệu chứng khó chịu ở dạ dày cho bệnh nhân, bao gồm cả bà bầu.

4. Giúp giải độc

Bột củ dong giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể, ngăn chặn các loại mụn bọc, hạ nhiệt cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, nó thường có tác dụng phụ đối với người bị mắc bệnh gan, thận.

Bột củ dong cũng được cho rằng sẽ khiến các vết sẹo của bà bầu lành hiệu quả, giảm các triệu chứng tróc lở, ngứa ngoài da. Đặc biệt bột củ dong còn dùng để giải độc những vết bị nhện cắn, côn trùng cắn.

5. Cải thiện hệ miễn dịch

Bột củ dong có thể cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể bà bầu. Lượng kali, sắt và vitamin B dồi dào trong bột giúp cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể tránh khỏi mọi vi khuẩn và độc tố.

6. Cải thiện chức năng nhận thức, giấc ngủ

Củ dong hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của não. Hàm lượng sắt trong củ dong giúp cải thiện việc sản xuất huyết sắc tố. Từ đó cải thiện lưu lượng máu và chức năng nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, làm giảm chứng mất ngủ cho bà bầu.

7. Thực phẩm an toàn cho trẻ nhỏ

Hàm lượng tinh bột dễ tiêu hóa của bột củ dong an toàn cho trẻ sơ sinh nên nó trở thành một thực phẩm phổ biến cho trẻ sơ sinh, có thể thay thế sữa. Củ dong cũng là một thành phần chính trong việc mọc răng ở trẻ sơ sinh.

8. Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh:

Folate (vitamin B9) là một loại vitamin nhóm B có mặt trong củ dong. Cứ 100g củ dong cung cấp 84% folate cần thiết trong một ngày. Đây là chất rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi và là một yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA, thúc đẩy quá trình phân chia tế bào. Đặc biệt, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh khác ở trẻ.

9. Hỗ trợ chuyển hóa chất dinh dưỡng

Củ dong chứa hàm lượng vitamin nhóm B phức tạp như niacin, thiamin, pyridoxine, axit pantothenic và riboflavin. Nhiều vitamin trong số này tham gia làm chất xúc tác các enzyme chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo trong cơ thể bà bầu.

10. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Củ dong chứa mức độ vừa phải của một số khoáng chất thiết yếu cho bà bầu như đồng, sắt, mangan, phốt pho, magiê và kẽm. Bên cạnh đó, hàm lượng kali cao trong củ dong giúp các mạch máu thư giãn và duy trì mức huyết áp của bà bầu cân bằng.

11. Tốt cho hệ tiêu hoá

Củ dong giàu chất xơ nên có thể loại bỏ vấn đề táo bón và tiêu chảy, kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường. Chúng còn có khả năng làm sạch cholesterol dư thừa trong cơ thể mẹ bầu.

12. Giảm cholesterol

Củ dong thúc đẩy sản xuất mật, làm tăng sự hấp thu cholesterol của túi mật để tổng hợp mật cần thiết. Theo cách này, bình tinh có thể giúp tối ưu hóa mức cholesterol trong cơ thể bà bầu.

13. Giảm đau nướu và đau miệng

Bà bầu đắp bột củ dong trực tiếp vào chỗ bị đau có thể giúp giảm đau do đặc tính chống viêm của bột.

14. Kháng khuẩn, bảo vệ bàn chân

Củ dong có thể giúp bà bầu chữa được một loại nhiễm trùng da chân, hút ẩm giúp chân khô ráo thoải mái, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của nấm.

15. Chăm sóc da, tóc

Các vitamin và protein trong bột có thể giúp bà bầu loại bỏ sắc tố da, kích ứng da và trì hoãn lão hóa sớm.

Bản chất hấp thụ của củ dong giúp nó được sử dụng trong sản xuất bột và dầu gội khô.

Một số món ngon từ củ dong cho bà bầu

1. Bánh in bột củ dong

Chuẩn bị

400g bột bình tinh

150g đường

180ml nước cốt dừa

6 lá dứa cắt khúc nhỏ

Khuôn làm bánh in

Cách làm

+ Bước 1: Rang bột bình tinh với lá dứa trên lửa nhỏ. Nếu rang với lửa quá lớn thì bột dễ bị cháy khét, ngả màu vàng sẽ mất đi hương thơm tự nhiên của bình tinh.

+ Bước 2: Tay đảo đều cho đến khi lá dứa chuyển màu xanh rêu, hương lá dứa thơm nồng là lúc bột chín. Đợi bột nguội, dùng rây lược bỏ lá dứa.

+ Bước 3: Vắt nước cốt dừa, cho vào một lượng đường vừa đủ. Nhấc lên bếp, nấu cho đến khi nước cốt dừa sệt lại.

+ Bước 4: Chia nước cốt dừa làm hai: Một phần để nguyên, phần còn lại trộn với nước lá dứa để tạo màu xanh. Muốn có bánh màu hồng, cam… có thể trộn với màu thực phẩm. Sau khi trộn với màu, nấu nước dừa sôi lên lần nữa trước trộn bột làm bánh.

+ Bước 5: Rưới nước cốt dừa vào bột bình tinh, nhồi trộn từ từ để bột vừa đủ độ ẩm, không ướt hoặc khô quá, bột khó kết dính. Bí quyết là khi nắm chặt bột lại, khi mở tay ra nếu thấy khối bột kết dính, không bị vỡ là đạt yêu cầu.

+ Bước 6: Cho bột vào đầy các lỗ khuôn, ém chặt bột. Úp ngược mặt khuôn xuống và gõ nhẹ để lấy bánh ra.

+ Bước 7: Dùng giấy kiếng nhiều màu gói bánh lại, cất vào hộp khô ráo để dùng dần.

3. Bánh củ dong chiên

Chuẩn bị

1kg củ bình tinh

1 nhánh nghệ nhỏ

Gia vị: nước mắm, đường, tiêu, hạt nêm

Hành lá

Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch củ bình tinh, lột vỏ, cắt củ bình tinh thành từng khúc nhỏ bằng lóng tay, dùng chày cối ra giã nát.

Bước 2: Nhánh nghệ nhỏ rửa sạch, giã chung cho món ăn có màu đẹp.

Bước 3: Nêm vào hỗn hợp bình tinh, nghệ chút nước mắm, đường, tiêu, hạt nêm, hành lá, trộn đều để đó.

Bước 4: Bắt chảo dầu lên, tép tỏi đập giập, trút hỗn hợp bình tinh đã giã nát vào chảo, dùng muỗng ép ra cho kín chảo và thấm đều dầu.

Bước 5: Chiên bình tinh phải để lửa riu riu để chín từ từ, không bị khét. Khi một mặt đã vàng, dùng sạn lật mặt còn lại. Khi hai mặt của bánh bình tinh vàng đều, dùng sạn xúc ra dĩa. Dùng nóng sẽ ngon hơn.

cách làm bánh củ dong chiên

Lưu ý cho bà bầu khi ăn củ dong

Củ dong là một trong các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu nhất. Do đó, bà bầu tuyệt đối không nên bỏ qua trong quá trình thai kỳ.

Bà bầu được khuyên dùng chế độ ăn giàu folate khi được trong giai đoạn tiền thụ thai và mang thai. Vì vậy, bà bầu nên đưa củ dong vào khẩu phần ăn để đáp ứng dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version