Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn củ kiệu được không? 5 nguy cơ với mẹ và bé

Bà bầu ăn củ kiệu được không? 5 nguy cơ với mẹ và bé

Bà bầu ăn củ kiệu được không? 5 nguy cơ với mẹ và bé

Bà bầu ăn củ kiệu được không?

Củ kiệu là món ăn ngày tết phổ biến ở Việt Nam, ăn kèm với bánh chưng. Tuy nhiên, bà bầu ăn củ kiệu được không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cưng?

Theo nghiên cứu, những món này chứa nhiều muối và đường sẽ khiến cho các mẹ bầu tăng huyết áp. Nguy hiểm hơn là đối mặt với căn bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo nghiên cứu, những món này chứa nhiều muối và đường sẽ khiến cho các mẹ bầu tăng huyết áp.

Thành phần dinh dưỡng có trong củ kiệu

Mặc dù bà bầu không nên ăn nhiều củ kiệu, nhưng củ kiệu là một thực phẩm tốt cho sức khỏe con người. Thành phần dinh dưỡng có trong củ kiệu gồm:

5 tác hại nguy hiểm khi bà bầu ăn củ kiệu

Gia tăng phù nề

Củ kiệu chứa nhiều muối, bà bầu ăn củ kiệu quá nhiều gây tích nước trong cơ thể. Dẫn đến gia tăng chứng phù nề cho phụ nữ khi mang thai, đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Vì thế, mẹ bầu khi sử dụng củ kiệu trong ngày tết chỉ nên ăn với hàm lượng ít, không nên ăn quá nhiều.

Củ kiệu chứa nhiều muối, bà bầu ăn củ kiệu quá nhiều gây tích nước trong cơ thể.

Không tốt cho dạ dày

Củ kiệu được chế biến từ việc lên men, nên khi ăn nhiều sẽ cung cấp chất chua cho cơ thể, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn. Đối với những mẹ bầu có tiền sử về bệnh dạ dày thì nên tránh xa củ kiệu và các món như dưa hành. Bà bầu ăn củ kiệu nhiều sẽ làm bệnh tình thêm nghiêm trọng hơn.

Gây hại cho sức khỏe

Đối với các loại dưa hành hay củ kiệu, người bình thường có thể ăn thoải mái nhưng đối với bà bầu nó có thể gây hại cho thai nhi. Vì thế, bà bầu hạn chế bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng của mình, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Chứa chất gây ung thư

Củ kiệu và dưa hành là món ăn không được nấu chín, chỉ ủ cho lên men, chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric. Khi ăn ở thời điểm này cơ thể sẽ hấp thụ nhiều nitric sẽ gây hại cho sức khỏe. Đây là một trong nhiều lý do mà bà bầu không nên ăn củ kiệu trong ngày tết.

Không tốt cho thai nhi

Ngoài những lý trên thì một nguyên nhân khác là củ kiệu không được chế biến kỹ trước khi ngâm. Nó vẫn còn lưu lại phân đạm urê (nitrat), khi kết hợp nitrat với các chất khác trong thịt cá sẽ tạo thành nitrosamin, một trong những chất gây ung thư cho thai nhi. Bà bầu ăn củ kiệu nên chế biến thật kỹ trước khi ăn nhé.

Ngoài những lý trên thì một nguyên nhân khác là củ kiệu không được chế biến kỹ trước khi ngâm.

Một số tác dụng của củ kiệu cho sức khỏe con người

Hỗ trợ  tiêu hóa

Củ kiệu đa phần là được chế biến tươi, không qua nhiệt, nên giữ được nhiều vitaminkhoáng chất, đặc biệt là chất xơ. Giúp phòng chống bệnh táo bón rất hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp cho hoạt động tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa.

Bảo vệ sức khỏe

Các vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin A, D, EK cũng được giữ lại trong quá trình ngâm. Ngoài ra, tính axit có trong củ kiệu cho phép hấp thu tốt các chất canxi, sắtkhoáng chất quan trọng khác.

Tăng cường lưu thông máu

Axit lactic được hình thành trong quá trình lên men, đây là một loại axit có tác dụng làm giảm mỡ trong máu. Bổ sung củ kiệu vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cải thiện lưu thông máu.

Cách làm củ kiệu tốt cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Sơ chế nguyên liệu

Cách làm củ kiệu

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version