Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn củ riềng được không? 5 lợi ích mẹ bầu không ngờ

Bà bầu ăn củ riềng được không?

Bà bầu ăn củ riềng được không?

Bà bầu ăn củ riềng được không?

Củ riềng hay riềng thuốc, lương khương là cây thân thảo thuộc họ Gừng. Trong Đông Y, củ riềng được xem như một loại thảo dược có vị cay, thơm, tính ấm, có công dụng cho sức khỏe. Với mùi thơm nồng, củ riềng là gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn như cá kho, khử mùi tanh hay ướp thịt ba chỉ. Bên cạnh đó, riềng cũng có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, được sử dụng rộng rãi trong y học. Đặc biệt với chị em, đây là thực phẩm có thể sánh ngang với nhiều loại thuốc bổ.

Củ riềng có tính ấm, vị cay, mang nhiều tác dụng cho sức khỏe mẹ bầu. Bà bầu ăn củ riềng sẽ mang đến các lợi ích như tăng khả năng miễn dịch và sinh sản, ngừa lão hóa, cân bằng cholesterol xấu và phòng chống ung thư.

Hàm lượng dinh dưỡng của củ riềng

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100 gr củ riềng theo lượng tiêu thụ khuyến nghị hằng ngày (RDI) được liệt kê như sau:

Năng lượng 71 Kcal

Natri 18mg 1%

Tổng lượng carbohydrate 5%

Chất xơ 8%

Protein 2%

Vitamin C 9%

Sắt 2%

Lợi ích khi bà bầu ăn củ riềng

1. Tăng khả năng miễn dịch

Việc bà bầu ăn củ riềng thường xuyên có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Hoạt chất chiết xuất từ riềng rất hữu ích trong việc phòng chống và tiêu diệt vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Nhờ đó, thống miễn dịch của mẹ bầu trong thai kỳ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

2. Cải thiện khả năng sinh sản

Có lẽ với bất kỳ phụ nữ nào thì khả năng sinh sản là vấn đề vô cùng quan trọng. Củ riềng chứa hoạt chất L-arginine, có thể giúp lưu thông máu dễ dàng. Bên cạnh đó, nó còn gián tiếp giúp oxy truyền đến tử cung và buồng trứng. Nhờ cơ chế này, tỉ lệ thụ tinh thành công cũng tăng lên.

3. Giảm hàm lượng cholesterol xấu

Theo các kết quả nghiên cứu, các phụ nữ mang thai sử dụng tối thiểu 3g riềng mỗi ngày sẽ có tác dụng giảm chất béo và cholesterol xấu đáng kể so với việc không ăn.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Phái đẹp ai cũng muốn sở hữu làn da khỏe, đẹp và căng mịn đầy sức sống. Một trong những lợi ích của củ riềng được các chị em rất yêu thích là nó có thể chống lão hóa tự nhiên rất hiệu quả.

Bà bầu ăn củ riềng sẽ được bổ sung các thành phần chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp đẩy lùi các gốc tự do, và tăng khả nămg đàn hồi cũng như sự mịn màn của làn da.

5. Ngăn ngừa ung thư

Nhờ có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm, bà bầu ăn củ riềng cũng giúp hỗ trợ giảm ảnh hưởng của các gốc tự do và những tác nhân độc hại khác gây ra cho DNA. Sự góp mặt của một flavonoid có tên gọi là galanin có trong loại thảo dược này đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại sự tấn công của các tế bào ung thư nhờ khả năng điều chỉnh enzyme và loại bỏ độc tính gen.

Món ngon từ củ riềng cho bà bầu

1. Soup gà cốt dừa củ riềng

Nguyên liệu

1 cốc nước cốt dừa

3 chén nước dùng gà

1 cọng sả, cắt thành miếng 3 inch và nghiền nát

1 củ gừng hoặc củ riềng 1 inch và nghiền nát

2kg ức gà không xương, thái lát mỏng

2 muỗng canh nước mắm

2 quả ớt đỏ

nước cốt 1 quả chanh

nhánh ngò tươi, để trang trí

Cách làm

Bước 1: Cho nước cốt dừa, nước dùng gà, sả và gừng trong một nồi lớn.

Bước 2: Đun nhỏ lửa, khuấy thường xuyên hoặc nước cốt dừa không đặc lại và nấu trong 15 phút.

Bước 3: Thêm thịt gà thái lát, nước mắm và ớt, đun sôi, sau đó đun nhỏ lửa cho đến khi gà chín hoàn toàn.

Bước 4: Thêm nước cốt chanh, khuấy đều và phục vụ trang trí với nhánh rau mùi.

2. Trà chanh củ riềng

Nguyên liệu

3 đốt củ gừng tươi

1 ít củ riềng tươi

8-10 hạt tiêu nguyên hạt

1 nhúm bột ớt đỏ nghiền

4 cốc nước

1 muỗng mật ong

Nước cốt từ một quả chanh

Cách làm

Bước 1: Cắt lát gừng và riềng thành những đồng xu mỏng – không cần gọt vỏ. Thêm chúng vào một nồi với hạt tiêu, mảnh ớt đỏ, nước.

Bước 2: Đun sôi nước trên lửa nhỏ. Đậy nắp trong 10-12 phút – đủ lâu để gia vị thấm qua gừng.

Bước 3: Đổ hỗn hợp trên vào một cốc rồi bỏ đi xác cặn. Phần nước trà còn lại các bạn có thể cất trong tủ lạnh để dùng dần nếu không thưởng thức liền nhé.

Bước 4: Thêm mật ong, một vắt chanh. Khuấy và thưởng thức khi trà đang nóng.

Lưu ý khi bà bầu ăn củ riềng

Bà bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng củ riềng như một loạt gia vị hàng ngày. Dù vậy, các mẹ cũng cần lưu ý tránh ăn củ riềng quá nhiều vì nó có thể để lại những tác hại không mong muốn đối với cơ thể.

Trong đông y, củ riềng là một vị thuốc nên sẽ không tránh khỏi những tác hại đối với phụ nữ mang thai. Do đó, nếu bà bầu ăn riềng như một loại gia vị trong bữa ăn thì không sao, còn nếu sử dụng để trị bệnh thì tốt nhất nên cẩn thận.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version