Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn dầu ô liu được không? 7 lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé

Bà bầu ăn dầu ô liu được không?

Bà bầu ăn dầu ô liu được không?

Dầu ô-liu là một loại dầu thu được từ cây Ô liu, một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, và xà phòng và có làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống. Hiện nay, dầu ô liu đã được tin dùng ở nhiều nước trên thế giới nhờ những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Và đặc biệt nó là một loại dầu rất tốt cho bà bầu. Vậy bà bầu ăn dầu ô liu có những công dụng gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn dầu ô liu hoàn toàn an toàn và đặc biệt càng mang nhiều lợi ích hơn nếu dùng thường xuyên trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Hàm lượng dinh dưỡng trong dầu ô liu

Giá trị dinh dưỡng 100 g

Calo (kcal) 884

Lipid 100 g

Chất béo bão hoà 14 g

Chất béo không bão hòa đa 11 g

Axit béo không bão hòa đơn 73 g

Natri 2 mg

Kali 1 mg

Canxi 1 mg

Sắt 0,6 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn dầu ô liu

1. Chống nhiễm trùng

Hàm lượng vitamin A trong ô liu bảo vệ hệ thống miễn dịch mẹ bầu và giữ cho cơ thể an toàn tránh khỏi nhiễm trùng. Bà bầu ăn dầu ô liu còn được bổ sung vitamin A giúp đôi mắt sáng khỏe và giúp hình thành thị lực tăng cường ở trẻ đang phát triển.

2. Cải thiện phản xạ ở trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu gần đây, những em bé được sinh ra từ bà bầu ăn dầu ô liu khi mang thai có những lợi thế về phát triển hơn so với trường hợp không dùng. Phản xạ tâm lý của những đứa trẻ này được chứng minh đặc biệt tốt hơn.

3. Thai nhi khỏe mạnh

Dầu ô liu có hàm lượng axit béo omega-3 cao được coi là tốt cho tim mạch. Khi phụ nữ mang thai sử dụng, nó có một vai trò tích cực trong sự phát triển của thai nhi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu giúp cải thiện chức năng của não cũng như kỹ năng học tập của trẻ nhỏ sau khi sinh.

Bên cạnh đó cũng có mối liên hệ giữa việc bà bầu ăn dầu ô liu với nhiều lợi ích tích cực đối với cân nặng, chiều cao và sự phát triển nhận thức của trẻ.

4. Phát triển thai nhi

Ô liu không có nhiều Vitamin E nhưng nhờ khả năng chống oxy hóa của nó thì số lượng này là đủ cho phụ nữ mang thai.

Vitamin E hỗ trợ sự tăng trưởng của thai nhi và chuẩn bị đầy đủ cho bé trước khi bước vào bầu không khí chứa oxy. Vitamin E bổ sung vào em bé thông qua sữa mẹ và đặc biệt tốt trong trường hợp trẻ sinh non, giúp thận và tuyến tụy hoạt động tốt.

5. Giảm vết rạn da

Sử dụng dầu ô liu bôi ngoài để trị rạn da khi mang thai cũng thực sự rất có ích. Sự kéo dài của các cơ xương chậu và mở rộng bụng dẫn đến sự hình thành các vết rạn da khi bạn ở trong 3 tháng cuối cuối cùng. Do đó, các mẹ bàu có thể tận dụng dầu theo cách này.

6. Dưỡng da mịn màng

Dầu oliu là một loại mỹ phẩm tự nhiên an toàn mà lại rất hiệu quả với các vấn đề như da khô, nhăn, môi thâm, bà bầu có thể tha hồ sử dụng mà không cần lo ngại gì cả. Trong thành phần của dầu ô liu chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin giúp cho làn da trở nên dẻo dai, sáng đẹp và mịn màng hơn.

7. Tốt cho tim mạch

Dầu ô liu cung cấp lượng lớn các axít béo có lợi có tác dụng phòng ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim,… vốn là những bệnh rất dễ xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, các chuyên gia vẫn thường khuyến khích phụ nữ mang thai ăn dầu ô liu hằng ngày.

Hướng dẫn bà bầu chế biến món ăn từ dầu ô liu

1. Salad bơ

Nguyên liệu

Hướng dẫn

Bước 1: Gọt vỏ dưa chuột và xắt thành miếng 2,5cm. Cắt cà chua thành miếng 2,5cm. Cắt mỗi quả bơ thành 4 lát, gọt từng lát và cắt thành miếng 2,5cm.

Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu vào bát rồi rưới dầu ô liu lên. Sau đó rắc muối và hạt tiêu đen lên trên các thành phần băm nhỏ.

Bước 3: Trộn để kết hợp sau đó thưởng thức.

2. Salad cà chua phô mai

Cách làm

Bước 1: Thêm cà chua cherry và phô mai bocconcini vào một bát vừa. Rưới dầu ô liu lên cà chua và phô mai.

Bước 2: Thêm húng quế, muối và hạt tiêu, và nhẹ nhàng trộn tất cả các thành phần.

Lưu ý khi bà bầu ăn dầu ô liu

Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu ô liu là: extra vierge (nguyên chất cực độ), raffinee (tinh chế), và pure (nguyên chất). Mỗi loại sẽ có những hiệu quả khác nhau. Bà bầu nên sử dụng loại siêu nguyên chất – Extra Virgin Olive Oil. Loại này vừa có tác dụng nhuận tràng, lại rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên dầu ô liu nguyên chất có mùi hơi hắc nên có thể hơi khó ăn với một số mẹ đang bị ốm nghén. Vì vậy, bạn nên tìm mua dầu ô liu nguyên chất chuyên dành cho phụ nữ mang thai, có mùi dễ chịu sẽ giúp ngon miệng.

Mỗi lần mua bạn cũng chỉ nên chọn loại ít dung tích, khoảng 250 ml để đảm bảo dùng hết trong vòng 30 ngày. Như vậy dầu sẽ luôn ở trạng thái tươi ngon nhất. Ngoài ra, bạn nên bảo quản dầu ô liu ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để ánh nắng chiếu vào làm mất đi dưỡng chât của dầu.

Bà bầu chỉ nên ăn một lượng dầu ô liu vừa phải đảm bảo tối ưu lợi ích, vì nó giống như bất kỳ loại dầu nào khác.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version