Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đồ hộp được không? 4 tác hại cho sức khỏe bà bầu

Bà bầu ăn đồ hộp được không?

Bà bầu ăn đồ hộp được không?

Bà bầu ăn đồ hộp được không?

Để đáp ứng được nhu cầu ăn uống khi mang thai, nhiều mẹ bầu có thói quen dự trữ đồ hộp. Tuy nhiên với khoảng thời gian này, lựa chọn thức ăn với bà bầu là điều nên hết sức cận trọng. Vậy bà bầu ăn đồ hộp có được không?

Đóng hộp là một biện pháp để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong những hộp kín. Việc đóng hộp có thể giữ thực phẩm ổn định và an toàn trong 1 – 5 năm. Các loại thực phẩm đóng hộp thông thường bao gồm trái cây, rau, súp, thịt, hải sản, các loại đậu,..

Thực phẩm đóng hộp dù rất tiện lợi, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh ‘chết người’, đặc biệt cần cần trọng đối với phụ nữ mang thai.

Bà bầu ăn đồ hộp có nguy cơ mắc ung thư, ngộ độc thực phẩm, thiếu hụt chất dinh dưỡng và nghiêm trọng hơn dẫn đến sẩy thai.

Thành phần hóa học có hại trong đồ hộp

Không phải ngẫu nhiên các loại đồ hộp lại nằm trong nhóm thực phẩm các bà bầu nên hạn chế. Trong quá trình sản xuất, để tạo mùi vị hấp dẫn và bảo quản được lâu ngày, nhà sản xuất thường thêm một lượng chất phụ gia vào sản phẩm đóng hộp. Có thể kể đến những chất có hàm lượng cao hơn mức bình thường sau:

Đường hóa học

Chất phụ gia

Chất tạo xốp

Chất làm trắng

Chất làm kết tủa

Muối

Kẽm

Bà bầu cũng nên lưu ý 1 thành phần không kém phần độc hại BPA – thường được dùng trong lớp tráng vỏ hộp để giữ kim loại không han gỉ. Vì là một chất hóa học, chất này có thể thôi nhiễm vào thực phẩm gây hại cho sức khỏe.

4 tác hại “chết người” khi bà bầu ăn đồ hộp

1. Bà bầu ăn đồ hộp thường xuyên có tỉ lệ ung thư cao hơn

Theo một nghiên cứu gần đây của Mỹ, chất BPA trong thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh cho cơ thể con người như bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, gây vô sinh. Khi bà bầu sử dụng thực phẩm đóng hộp vơi cường độ cao, một số biểu hiện khác như mất tập trung, tim đập nhanh, căng thẳng là điều không thể tránh khỏi

2. Bà bầu ăn đồ hộp có nguy cơ ngộ độc

Trong giai đoạn mang thai, nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu sẽ thay đổi. Do đó, bà bầu có xu hướng mẫn cảm hơn với những thực phẩm kém chất lượng. Trong khi đó, chúng ta không thể biết chắc được những thực phẩm đóng hộp có nguồn gốc từ đâu.

Bên cạnh đó nếu ăn đồ hộp thường xuyê, hàm lượng BPA và kẽm từ vỏ hộp kim loại dần dần tích tụ bên trong cơ thể mẹ. Lâu dần sẽ gây ngộ độc, tiêu chảy và ảnh hưởng xấu đến phát triển trí tuệ và não ở thai nhi.

Bà bầu ăn đồ hộp có nguy cơ bị ngộ độc

3. Bà bầu ăn đồ hộp nhiều có thể bị sẩy thai

Thai nhi là đứa con tinh thần và máu mủ của bất cứ người mẹ nào. Vì thế, bà bầu hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp sẽ giảm thiểu nguy cơ sẩy thai. Dù hàm lượng chất phụ gia trong trong thực phẩm đóng hộp không nhiều, có thể chúng không ảnh hướng nhiều mẹ bầu nhưng lại ảnh hưởng đến sự phát triển phôi thai trong bụng mẹ.

4. Bà bầu thiếu hụt chất dinh dưỡng khi sử dụng nhiều đồ hộp

Bà bầu sử dụng đồ hộp thường xuyên sẽ dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Việc hâm nóng đồ hộp sẽ làm hầu hết vitamin và khoáng chất có lợi bị phá vỡ cấu trúc và phân hủy bởi nhiệt độ. Hơn nữa, việc mất cân bằng giữa hàm lượng chất xơ, chất béo, chất khoáng sẽ dẫn đến bệnh táo bón, nghiêm trọng hơn là bị suy nhược cơ thể.

Một số món ăn thay thế đồ hộp cho bà bầu

1. Cháo bồ câu

Thay vì sử dụng thực phẩm đóng hộp, bà bầu bổ sung cháo bồ câu thường xuyên trong thai kỳ. Hàm lượng protein trong thịt bồ câu cao nhưng cholesterol khá thấp nên rất tốt cho sức khỏe. Thịt bồ câu ngon, bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, tránh đầy hơi khó tiêu và quan trọng nhất vẫn là tốt cho thai nhi.

Công dụng của cháo bồ câu cho phụ nữ mang thai

2. Ớt chuông nhồi thịt nướng

Ớt chuông là loại thực phẩm giàu vitamin A tốt cho bà bầu với hướng vị không kém phần hấp dẫn so với đồ hộp mà lại an toàn. Ớt chuông nhồi thịt nướng đang là món khoái khẩu của rất nhiều bà bầu hiện nay.

3. Gà hầm sả

Protein và các loại axit amin từ thịt gà rất tốt cho não bộ. Chúng ít nhiều làm phấn chấn tinh thần, giảm lo lắng cũng như cải thiện huyết áp, nhịp tim và giúp an thai. Vị cay nồng và tính ấm từ sả sẽ kết hợp hoàn hảo với thịt gà, giúp tẩm bổ, an thai và trị ho, cảm lạnh.

Bà bầu có thể dùng món này với cơm trắng và một chút rau thơm đi kèm sẽ khiến món ăn hoàn hảo hơn.

Bà bầu ăn gà hầm sả giúp trị ho và cảm lạnh

4. Nấm kim chi xào thịt bò

Nấm kim chi xào thịt bò là món ăn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Mẹ bầu ăn nấm kim chi xào thịt bò giúp bổ sung protein, canxi và các vitamin B1, B2, C, BB… Đặc biệt là lượng kali và kẽm giúp ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về bà bầu ăn đồ hộp được không, những thành phần, tác hại của đồ hộp và một số món ăn dinh dưỡng có thể thay thế đồ hộp cho mẹ bầu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào có ích cho những người mẹ đang mang thai hoặc có ý định mang thai. Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version