Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn dưa hấu và 9 lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại

Dưa hấu và 9 lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu

Dưa hấu và 9 lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu

Mẹ bầu ăn dưa hấu có tốt không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bà bầu ăn dưa hấu có tác dụng giảm ốm nghén, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Với thành phần dinh dưỡng, dưa hấu được xếp vào top trái cây tốt cho mẹ bầu. Nó còn có tác dụng lợi tiểu. Giúp cơ thể các mẹ nhanh chóng trở lại trạng thái cân bằng và có lợi cho hoạt động điều tiết sữa nuôi con.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, nó có thể giúp các mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi. Loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, mẹ bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn. Quả này giúp mẹ giảm chứng phù nề, cân bằng huyết áp cho cơ thể. Tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn dưa ướp lạnh, và cũng không nên ăn quá nhiều.

Trước và sau khi sinh, ăn dưa hấu sẽ giúp mẹ bổ máu, tăng cường sinh lực. Lượng đường trong dưa bổ sung lượng đường cho cơ thể. Với những phụ nữ mới sinh, sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng bí tiểu, mất nước…

Dưa hấu được xem là thực phẩm vàng dành cho mẹ bầu

Một số dưỡng chất trong dưa hấu có lợi cho mẹ bầu

Dưa hấu chứa một lượng phong phú các khoáng chất như kali, magiê, các vitamin A, B1 và B6. Cung cấp năng lượng, tốt cho sự phát triển thị lực, hệ miễn dịch và thần kinh của thai nhi.

Hơn nữa, nó lại chứa ít cholesterol, caloriechất béo, mẹ bầu sẽ không cần lo lắng về cân nặng. Bà bầu ăn dưa hấu rất được khuyến khích. Nếu như ăn với mức độ vừa phải (200 – 500n gr/tuần), sẽ đảm bảo cho sức khỏe của mẹ trong giai đoạn trước và sau khi sinh với tác dụng bổ máu vô cùng hiệu quả.

Tác dụng kỳ diệu khi bà bầu ăn dưa hấu

1. Bổ sung nước cho cơ thể

Ngoài các chất dinh dưỡng, dưa hấu còn chứa một lượng chất lỏng đáng kể, chiếm gần 90%. Nhờ vậy, mẹ bầu có thể dễ dàng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn tình trạng mất nước. Đồng thời, bà bầu ăn dưa hấu cũng hỗ trợ quá trình lưu thông máu, từ đó giảm bớt tình trạng phù nề.

2. Tạm biệt cơn ốm nghén

Uống một ly nước dưa hấu vào mỗi buổi sáng là một ý tưởng tuyệt vời trong thời gian mang thai. Các chất dinh dưỡng giúp làm dịu các triệu chứng ốm nghén, mang lại cảm giác thoải mái hơn. Với hương thơm, vị ngọt dịu nhẹ, giúp mẹ dễ chịu hơn, kích thích vị giác để có bữa sáng ngon hơn.

3. Giảm nguy cơ tiền sản giật

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sản – Phụ khoa cho thấy, bổ sung lycopene hàng ngày có thể làm giảm 50% nguy cơ tiền sản giật. Và dưa hấu là nguồn lycopene dồi dào, thậm chí nhiều hơn hẳn so với lượng lycopene trong cà chua. Không chỉ vậy, bà bầu ăn dưa hấu còn là cứu tinh cho các vấn đề về tim mạch. Bởi lycopene cũng có tác dụng giảm viêm các mạch máu dẫn đến đột quỵ.

4. Giảm chứng ợ nóng

Hầu hết các mẹ bầu đều phải chịu các vấn đề về đường tiêu hóa như ợ nóng hay ợ chua. Bà bầu ăn dưa hấu giúp xua tan các vấn đề trên vì nó giúp ổn định thực quản và dạ dày. Làm giảm nhẹ tức thì chứng ợ nóng nhờ vị ngọt dịu nhẹ của loại quả này.

5. Giảm triệu chứng sưng phù nề

Bị các vết sưng hoặc phù nhẹ ở phần tay, bàn chân là một điều khá phổ biến khi mang thai. Hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu sẽ làm giảm những tắc nghẽn trong các mạch máu và hệ cơ. Bà bầu ăn dưa hấu giúp chữa trị hiệu quả chứng phù nề.

6. Giảm nguy cơ chuột rút

Cơ thể của mẹ bầu thường trải qua rất nhiều thay đổi. Tăng cân và rối loạn hormone có thể dẫn đến đau cơ, nhức khớp. Bà bầu ăn dưa hấu vào khẩu phần ăn mỗi ngày giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Giảm nguy cơ bị chuột rút.

Thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu giúp mẹ làm giảm chứng ợ nóng

7. Ngăn ngừa nám da

Nám da là một vấn đề phổ biến và không mấy dễ chịu khi mang thai. Dưa hấu là chìa khóa để giải quyết vấn đề này. Chúng giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, các hoạt động đường ruột được vận hành trôi chảy hơn. Nhờ đó nó sẽ gây tác động tích cực lên bề mặt da, giúp các mẹ luôn giữ một làn da trắng trẻo, tươi tắn.

8. Lợi tiểu và thanh lọc cơ thể

Bà bầu ăn dưa hấu có tính lợi tiểu, giúp tẩy sạch độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn kích thích chức năng của thận. Có khả năng làm sạch gan và làm giảm lượng axit uric trong máu. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn dưa để đem lại điều tốt nhất cho bản thân và thai nhi nhé.

9. Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Dưa hấu chứa một lượng lớn các khoáng chất như kali, magiê, vitamin A, B1 và ​​B6. Những chất dinh dưỡng này giúp kích thích năng lượng tự nhiên. Ngoài ra, bà bầu ăn dưa hấu cũng rất hữu ích cho sự phát triển thị lực, hệ miễn dịch và hệ thần kinh của bé.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn dưa hấu

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Bà bầu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi. Lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm. Đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Rửa ruột quá mức

Bà bầu ăn dưa hấu giúp các cơ quan nội tạng trong cơ thể khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Trong quá trình này, nó cũng có thể loại bỏ luôn một số chất dinh dưỡng thiết yếu nếu mẹ ăn quá nhiều.

Gây các vấn đề về dạ dày

Cần tránh việc ăn các loại dưa hấu để ngoài trời quá lâu. Vì chúng có thể dẫn đến buồn nôn, nôn mửa hoặc các vấn đề khác về đường tiêu hóa. Luôn luôn phải chọn dưa còn tươi hoặc nước ép hoa quả còn tươi và không còn dư lượng thuốc trừ sâu.

Mẹo ăn dưa hấu ngon mà vẫn an toàn cho sức khỏe

Mẹo vặt ăn dưa hấu ngon mà vẫn an toàn sức khỏe

Các món ăn được làm từ dưa hấu

Sinh tố dưa hấu

Nguyên liệu:

Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, cho ra cốc và thưởng thức.

Salad dưa hấu, bơ và rau chân vịt

Nguyên liệu:

Cách làm: Trộn đều các loại trái cây lại với nhau. Thêm nước sốt vào khi ăn

Salad dưa chuột và dưa hấu

Nguyên liệu:

Cách làm: Cho dưa hấu và dưa chuột vào bát lớn, thêm muối và đường (tùy khẩu vị). Cho một ít giấm balsamic vào  và trộn đều. Cho vào tủ lạnh khoảng 15 phút, sau đó mang ra, trộn đều trước khi ăn.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version