Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn được cà tím không và các dưỡng chất tốt bất ngờ!

Trong cà tím có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đẹp. Nhưng liệu bà bầu ăn được cà tím không? Thì Medplus.vn sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này!

Bà bầu ăn được cà tím không và các dưỡng chất tốt bất ngờ!
Bà bầu ăn được cà tím không và các dưỡng chất tốt bất ngờ!

1. Bà bầu ăn được cà tím không?

Cà tím là một loài cây thuộc họ Cà với quả cùng tên gọi, nói chung được sử dụng làm một loại rau trong ẩm thực. Nó có quan hệ họ hàng gần gũi với cà chua, khoai tây, cà dừa, cà pháo,… Cà tím có nhiều loại, thường nhất là màu tím, xanh hoặc trắng.

Bà bầu được ăn cà tím không?– câu trả lời là có. Cà tím là một loại thực phẩm khá lành tính đối với bà bầu dù có chất  ancaloit độc như solanin. Ăn nhiều gây đau nhức cơ thể, nhưng nó hoàn toàn tốt đối với cơ thể bà bầu và thai nhi.

2. Bà bầu ăn cà tím có được những lợi ích gì?

Bà bầu ăn cà tím có nhiều điều tốt cho cơ thể mà mẹ cần được biết. Những dưỡng chất có trong cà tím chứa rất nhiều, bạn nên có một chế độ ăn cà tím một cách hợp lý. Nếu không có thể một số chất trong cà tím gây hại cho cơ thể mẹ là gây đau nhức cơ thể.

Các dưỡng chất có trong cà tím

Bà bầu được ăn cà tím không và các dưỡng chất trong đó?-Trong 1 quả cà tím có chứa các dưỡng chất tốt đẹp như:

Vitamin

Vitamin A: 63µg; Vitamin B1: 0,03mg; Vitamin B2: 0,06mg; Vitamin B6: 0,06mg; Vitamin C: 8mg; Vitamin E: 1,13mg; Axit pantothenic: 0,6mg; Niacin: 0,5mg; Caroten: 0,04mg; Axit folic: 19µg; Vitamin K: 9µg.

Chất khoáng

Canxi: 32mg; Sắt: 0,4mg; Phốt pho: 19mg; Kali: 152mg; Natri: 11,3mg; Đồng: 0,1mg; Ma-giê: 13mg; Kẽm: 0,23mg; Selen: 0,48µg.

Và có hai loại dưỡng chất khi ăn nhiều cà tím sẽ gây đau nhức cơ thể:  ancaloit độc như solanin, flavonoid.

Chất xơ trong cà tím

Nhờ có lượng chất xơ có trong cà tím mà cà tím có một tác dụng rất tốt cho cơ thể. Đó chính là khả năng nhu đường ruột hỗ trợ giúp tiêu hóa; phòng chống có hiệu quả tình trạng béo phì, vữa xơ động mạch; cao huyết áp; bệnh táo bón; bệnh ung thư đại tràng và ung thư vú.

Đối với những người đang mang thai thì rất hay bị các vấn đề về đường ruột như táo bón, tiêu chảy,… Khi ăn cà tím sẽ giúp giảm thiểu tình trạng táo bón cũng như nhu đường ruột cho mẹ bầu.

Sắt, Photpho trong cà tím

Khi mang thai, bà bầu cần một lượng chất sắt và photpho nhất định. Vì lúc này cơ thể cần rất nhiều máu cho cơ thể mẹ và thai nhi. Mà trong cà tím có chứa sắt và photpho, sẽ giúp cơ thể bổ sung máu nhờ chất sắt và photpho.

Mangan có trong cà tím

Với hàm lượng Mg khá phong phú và một loại đường đa có trong thành phần, cà tím có khả năng nhất định trong việc phòng ung, kháng ung và được coi là một trong những thực phẩm chống ung thư.

Mg cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, rất tốt cho mẹ bầu.

Axit trong cà tím tốt cho thai nhi

Axit folic đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hình thành ống thần kinh thai nhi, giúp ngăn ngừa khuyết tật hệ thần kinh, đề phòng những biến chứng không mong muốn ở não bộ và tủy sống. Mà loại axit folic này có rất nhiều trong cà tím.

Lưu ý: do axit folic dễ mất trong nhiệt độ cao nên bà bầu muốn có chất này thì nên ăn trái cà tím tươi, không nấu chín quá lâu để ăn. Nhằm không làm mất chất axit folic cần thiết.

Chất canxi có trong cà tím

Nhờ một lượng nhỏ canxi có trong cà tím có thể giúp bạn bổ sung lượng canxi cần thiết khi đang mang thai. Mà bạn không cần thiết phải uống thuốc bổ sung canxi.

Các nhóm vitamin trong cà tím

Vitamin C

Vitamin B6

Các nhóm vitamin khác

Các loại dưỡng chất khác

Biotin, niacin, sắt, magie, kẽm, đồng, iot… Có mặt trong thành phần viên uống để tham gia cấu thành nên não bộ, các tế bào thần kinh, thị giác. Và giúp cho sự hoàn thiện hệ thần kinh trung ương. Cũng như các cơ quan khác của thai nhi diễn ra được tốt hơn.

Xem thêm: lợi ích tuyệt vời của sầu riêng với bà bầu!

Bà bầu ăn được cà tím không?

3. Bà bầu ăn cà tím có nguy hiểm gì đến cơ thể không?

Các chất có trong cà tím hoàn toàn không có chất nào gây nguy hiểm tới cơ thể bà bầu. Nếu bà bầu ăn cà tím, chỉ có những lưu ý là:

Khi này, câu hỏi :”bà bầu được ăn cà tím không?“, câu trả lời là không ăn quá nhiều cà tím trong thời gian mang thai.

4. Tác hại khi bà bầu ăn quá nhiều cà tím

Tại hại của nạp chất xơ từ cà tím trong thời kì mang thai

Cà tím chứa lượng chất xơ rất dồi dào. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng, no lâu. Khi bà bầu bị đầy hơi hoặc trướng bụng sẽ dễ bỏ qua các thực phẩm khác. Gây nên tình trạng thiếu chất cho bà bầu và thai nhi.

Dị ứng các chất trong cà tím

Trong một số trường hợp hiếm, cà tím  có thể gây dị ứng ở miệng hoặc khó chịu trong miệng khi ăn. Khi gặp các triệu chứng này bạn nên ngưng ăn cà tím hoàn toàn. Nhằm tránh tình trạng bị dị ứng nặng phải uống thuốc.

5. Bà bầu ăn cà tím và lượng cần thiết cho cơ thể

Các chuyên gia khuyên mỗi ngày tốt nhất chỉ nên ăn 160g cà tím/ ngày. Vì nếu có ăn hơn tuy không gây hại gì cho sức khỏe nhưng cũng không mang lại lợi ích gì nhiều hơn. Và rất dễ gây thừa chất trong cơ thể, đặc biệt đối với bà bầu.

Bà bầu ăn cà tím và lượng cần thiết cho cơ thể

6. Bà bầu nên ăn cà tím khi nào?

Bà bầu được ăn cà tím không và khi nào?-Bà bầu có thể ăn cà tím trong suốt thời gian mang thai và sau mang thai. Nhưng bạn vẫn cần lưu ý hạn chế hoặc không cần ăn cà tím vào thời điểm 3 tháng cuối thai kì.

Đối với cà tím bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ với cơ thể, không nên ăn dư chất.

7. Những lưu ý khi bà bầu ăn cà tím

8. Một số món ăn chế biến cà tím cho bà bầu

Nước ép cà tím

Bà bầu được ăn cà tím không- Khi sử dụng nước ép cà tím sẽ giúp bà bầu lưu trữ lại dưỡng chất axit folic trong cà tím.

Nguyên liệu

Cách thực hiện

Một số món ăn chế biến cà tím cho bà bầu

Cà tím nướng mỡ hành

Nguyên liệu:

Cách thực hiện

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu được ăn cà tím không? Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm các bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

 

Exit mobile version