Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hạt diêm mạch được không? 6 công dụng cho bà bầu

bà bầu ăn hạt diêm mạch được không

bà bầu ăn hạt diêm mạch được không

Bà bầu ăn hạt diêm mạch được không?

Hạt diêm mạch là tên gọi phổ biến của Chenopodium quinoa, một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền. Hạt diêm mạch có các màu trắng, đỏ hoặc đen. Các loại hạt này tuy có màu khác nhau nhưng về thành phần dinh dưỡng không khác nhau là mấy. Hạt Quinoa trắng có vị đắng nhất trong ba loại, trong khi Quinoa đen và đỏ thì hơi dai nên thường dùng trong các món salad trộn. Hạt diêm mạch được xem là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn hạt diêm mạch được không?

Với hàm lượng dồi dào, hạt diêm mạch không chỉ mang lại lợi ích cho bà bầu về mặt sức khỏe mà còn là món ăn ngon được thêm vào thực đơn trong quá trình mang thai.

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt diêm mạch

Diêm mạch tự nhiên không chứa gluten. Một chén quinoa nấu chín, nặng 185 gram (g), chứa :

222 calo.

8,14 g protein.

5,2 g chất xơ.

3,55 g chất béo, trong đó 0,42 g bão hòa.

39,4 g carbohydrate.

Magiê – 30% RDA.

Mangan – 30% RDA .

Folate – 19% RDA.

Phốt pho – 28% RDA.

Đồng – 18% RDA.

Sắt – 15% RDA.

Kẽm – 13% RDA.

Kali – 9%RDA.

6 lợi ích khi bà bầu ăn hạt diêm mạch

1. Hàm lượng chất xơ cao

Diêm mạch chứa một hàm lượng chất xơ cao hơn so với các loại ngũ cốc khác, nó có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim (bằng cách hạ huyết áp và giảm cholesterol), bệnh trĩ và táo bón.

Chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, có khả năng làm giảm tổng lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

2. Nguồn protein dồi dào

Đây là một trong số ít thực phẩm thực vật được coi là protein hoàn chỉnh, chứa tất cả chín axit amin thiết yếu – đây là những axit amin mà cơ thể chúng ta không thể sản xuất và do đó, cần phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống.

3. Cải thiện làn da

Diêm mạch rất giàu vitamin B, có tác dụng điều trị các đốm đồi mồi và các tình trạng khác liên quan đến sắc tố da bằng cách làm giảm sắc tố melanin để duy trì làn da khỏe mạnh.

4. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và tăng huyết áp

Diêm mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho bệnh tiểu đường. Chất xơ trong hạt diêm mạch không làm tăng lượng đường trong máu. Nó cũng ngăn ngừa tăng cân liên quan đến bệnh tiểu đường và các tình trạng mãn tính khác. Hạt diêm mạch cũng có tất cả 9 loại axit amin để tạo ra protein hoàn chỉnh mà cơ thể không tự tổng hợp được. Chúng có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Diêm mạch cũng chứa một lượng magiê và kali tốt giúp giảm huyết áp. Magiê cũng có tác dụng làm thư giãn các mạch máu (điều này cũng giúp chống lại chứng đau nửa đầu).

5. Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Diêm mạch rất giàu chất sắt. Khoáng chất cần thiết để tạo ra huyết sắc tố, là một phần của các tế bào hồng cầu liên kết và mang oxy trong máu có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu.

6. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Diêm mạch rất giàu chất xơ. Điều này giúp kích thích các thành đường tiêu hóa, giúp thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn trong ruột non. Trong ruột già, chất xơ này ngăn ngừa táo bón.

Các vitamin B trong hạt diêm mạch cũng đóng một vai trò trong quá trình tiêu hóa. Một trong số đó là thiamin, giúp sản xuất axit hydrochloric (axit trong dạ dày hỗ trợ tiêu hóa ). Riboflavin hỗ trợ sự phát triển của các tế bào ở lớp lót của đường tiêu hóa. Một loại axit amin có trong diêm mạch là axit glutamic, được chuyển đổi thành glutamine trong cơ thể bạn. Glutamine chịu trách nhiệm cho sức khỏe của niêm mạc dạ dày của bạn.

Món ăn chế biến từ hạt diêm mạch

1. Súp diêm mạch thịt bò

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Nấu diêm mạch với nước đang sôi trong vòng 30 phút

Bước 2: Nấu thịt bò đã thái viên với muối, hành và tỏi băm nhỏ và mỡ heo trong vòng 15p

Bước 3: Thêm cà-rốt thái viên và đậu Hà Lan nấu thêm 15 phút

Bước 4: Thêm khoai tây cắt cỡ vừa, nấu đến khi chín

Bước 5: Thêm rau mùi thái nhỏ. Ăn ngay khi còn nóng.

2. Salad diêm mạch với tôm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cho hạt diêm mạch, muối và 1-2 / 3 bát nước vào một cái chảo vừa. Đun sôi và sau đó giảm nhiệt xuống thấp, đậy vung và nấu trong 15 phút, đun cho đến khi cạn nước và quinoa được nấu chín. Đổ quinoa ra bát ăn và để nguội

Bước 2: Trong lúc đó, hãy pha chế sốt cho salad bằng cách pha nước cốt chanh, nước mắm, dầu thực vật, đường và ớt bột trong 1 bát vừa. Đánh đều cho đến khi đường tan. Thêm tôm vào nước sốt và ướp cho đến khi sẵn sàng trộn với salad.

Bước 3: Khi hạt diêm mạch đã nguội, thêm ớt chuông, cà rốt, dưa chuột và hành lá đã thái vào bát. Ngay trước khi ăn, thêm nước sốt, tôm, rau mùi và đảo đều. Nếm thử và điều chỉnh gia vị với muối, đường hoặc bột ớt nếu muốn.

Lưu ý khi bà bầu ăn hạt diêm mạch

Saponin trong “màng đắng” của Hạt Diêm Mạch Quinoa – là một thành phần kháng dinh dưỡng bởi nó gây cản trở sự hấp thụ và sử dụng các dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Vì vậy, các sản phẩm Hạt Diêm Mạch Quinoa trên thị trường hiện nay đều đã được loại bỏ “màng đắng” bằng cách chà xát và rửa sạch bằng nước. Cho nên bà bầu cần cẩn trọng trước khi ăn hạt diêm mạch để đảm bảo sức khỏe.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng hạt diêm mạch một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version