Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hạt mít được không? 8 tác dụng tuyệt vời hạt mít mang lại

bà bầu ăn hạt mít được không

bà bầu ăn hạt mít được không

Bà bầu ăn hạt mít được không?

Ở Việt Nam, cây mít được trồng phổ biến ở các vùng nông thôn. Mít có nhiều loại như mít mật, mít ướt, mít dai, mít tố nữ (đặc sản của miền Nam) v.v,. Ngoài việc xem mít như một món ăn ngon, người ta còn ăn hạt mít vì những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe. Hạt mít từ trước đến nay được coi là có lợi cho sức khỏe vì chúng có chứa một số chất dinh dưỡng ngăn ngừa ung thư, tiêu chảy và kiểm soát cholesterol…

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh lợi ích của hạt mít giàu giá trị dinh dưỡng tương đương như các loại hạt tốt cho bà bầu. Cho nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt mít để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể cũng như cho thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt mít

protein (chất đạm)

carbonhydrate

chất xơ

chất béo

vitamin B,B2

kẽm

sắt

canxi

đồng

kali

mangan

saponin

flavonoid

8 tác dụng khi bà bầu ăn hạt mít

1. Giàu protein (chất đạm)

Trong hạt mít chứa hàm lượng protein dồi dào có tác dụng xây dựng khối cơ, giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất và cân bằng các hormone tự nhiên.

2. Ngăn ngừa thiếu máu

Hạt mít có chứa hàm lượng sắt – là thành phần của huyết cầu tố tái tạo tế  bào máu đỏ bằng việc cung cấp oxy đến các cơ quan. Những mẹ bầu có mức hemoglobin thấp nên ăn hạt mít, hạt mít giúp giảm nguy cơ thiếu máu, giúp tăng cường năng lượng và lưu thông máu lên não tốt hơn.

3. Chống oxy hóa

Tinh bột trong có trong hạt mít chủ yếu là amylose, chất xơ và protein. Đây là những dưỡng chất lành mạnh cho các mẹ bầu. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong hạt mít một hợp chất polyphenol có tác dụng chống oxy hóa.

4. Ổn định đường huyết

Nghiên cứu chỉ ra rằng hợp chất polyphenolic có trong hạt mít có chỉ số glycemic (hay là chỉ số GI, chỉ số đường huyết của thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường) tương đối thấp, đồng thời còn giúp kích thích não bộ phát triển, tăng cường trí nhớ cho thai nhi.

5. Tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn hạt mít khá tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy. Chất xơ trong hạt mít giúp hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng bên trong hạt mít giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

6. Cung cấp canxi và magie

Hạt mít cũng là một trong những thực phẩm giàu canxi và magie nhưng ít người biết đến. Thành phần này giúp hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa các bệnh loãng xương, đồng thời hỗ trợ phát triển chiều dài cho thai nhi để trẻ sinh ra được cao lớn, khỏe mạnh.

7. Chống táo bón

Chất xơ trong hạt mít còn giúp hạn chế tình trạng táo bón ở bà bầu. Ăn hạt mít còn giúp cơ thể đào thải đi các chất độc hại, giúp gan hoạt động tốt hơn.

8. Tăng cường thị lực cho thai nhi

Đây cũng là một lợi ích từ hạt mít đối với bà bầu mà nhiều mẹ chưa từng biết đến. Vitamin A có tác dụng giúp bé sinh ra có đôi mắt sáng khỏe, hạn chế tình trạng khó nhìn vào ban đêm cho mẹ và bé. Thành phần này còn giúp giảm tình trạng mệt mỏi , căng thẳng ở mẹ bầu trong giai đoạn mang thai.

Món ăn từ hạt mít

1. Hạt mít luộc

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Hạt mít sau khi tách múi các bạn rửa qua, để ráo.

Bước 2: Cho hạt mít vào nồi luộc cùng với chút nước. Thêm chút muối để hạt mít đậm đà hơn.

Bước 3: Hạt mít chín, vớt ra, để nguội bớt và thưởng thức.

2. Hạt mít kho đậu

Nguyên liệu:

Cách làm

Bước 1: Hạt mít các bạn cho vào nồi, thêm nước và chút muối, luộc chín.

Bước 2: Để hạt mít nguội bớt rồi bóc bỏ vỏ. Gọt bỏ lớp vỏ nâu bên ngoài.

Bước 3: Đậu trắng cắt miếng vừa ăn.

Bước 4: Cho đậu và hạt mít vào nồi. Nêm: 1/2 thìa canh hạt nêm chay + 1/2 thìa cà phê bột ngọt + 1 thìa cà phê đường + 1 thìa canh xì dầu + chút nước hàng + chút tiêu xay. Thêm nước xâm xấp, đun sôi.

Bước 5: Nước sôi các bạn hạ nhiệt, đun nhỏ lửa để gia vị ngấm vào hạt mít và đậu. Nước cạn, tắt bếp.

3. Bánh hạt mít

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cho hạt mít vào nồi, đổ ngập nước, thêm chút xíu muối và đường vào, đậy kín nắp vung, đun sôi khoảng 20-30 phút cho hạt mít chín. Vớt hạt mít cho ra rổ xả qua nước lạnh cho nguội rồi bóc sạch vỏ. Sau đó, cho hạt mít vào máy xay nhuyễn.

Bước 2: Trộn đều 100g bột mì, 15g đường bột, 1g muối, 3g bột nở và rây vào một cái bát lớn. Thêm tiếp vào 30g bơ mềm, hạt mít xay nhuyễn, 10g mè trắng rang, 50ml sữa tươi, trộn đều rồi dùng tay nhồi bột thành khối đồng nhất.

Bước 3: Cho khối bột bánh hạt mít ra mặt phẳng có lót sẵn nylon, bọc nylon lại rồi dùng chày cán dẹp (dày khoảng 1cm). Sau đó cắt bánh thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 4: Đặt các miếng bánh hạt mít vào khay nướng có lót sẵn giấy bạc. Cho khay bánh vào lò nướng, lớp giữa, lửa trên dưới là 200 độ C, nướng trong khoảng 20-30 phút. Bánh hạt mít nướng chín thì cho ra đĩa đợi nguội là có thể dùng nhé.

Lưu ý khi bà bầu ăn hạt mít

Hạt mít chính là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung trong thực đơn ăn uống của mẹ bầu. Tuy nhiên ăn nhiều hạt mít một lúc sẽ khiến mẹ bầu dễ đánh rắm, đầy hơi nên các mẹ chỉ dùng vừa phải thôi nha!

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng hạt mít một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version