Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn kem và 10 lý do khiến mẹ bầu phải tránh xa

Bà bầu ăn kem và 10 lý do khiến mẹ bầu phải tránh xa

Bà bầu ăn kem và 10 lý do khiến mẹ bầu phải tránh xa

Bà bầu có nên ăn kem không?

Kem là món ăn tráng miệng có vị ngọt, được mẹ bầu ưa chuộng, đặc biệt trong những ngày hè. Khi mang thai, mẹ bầu vẫn có thể ăn kem như những người khác. Tuy nhiên, đó không phải là một lựa chọn tốt và có thể gây ra một số biến chứng xấu cho thai nhi. Đồng thời, bà bầu ăn kem quá nhiều có thể gây co thắt mạch máu đột ngột, ảnh hưởng đến thai nhi.

Đồng thời, bà bầu ăn kem quá nhiều có thể gây co thắt mạch máu đột ngột, ảnh hưởng đến thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong kem

Mặc dù là món ăn không được khuyến khích khuyên dùng, nhưng trong kem vẫn có một số thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bà bầu ăn kem với lượng hợp lý, nó vẫn là một trong những món ăn tốt.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g kem:

Ngoài ra, nó còn chứa một số dưỡng chất như: Canxi, vitaminkhoáng chất.

Lợi ích khi bà bầu ăn kem

Một số loại kem ít béo hoặc được làm từ sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu, kem có khả năng giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Bởi trong kem chứa hàm lượng canxi – dưỡng chất rất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu kem trong một ngày là đủ?

Kem lạnh có nhiều chất béo, có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể. Bà bầu ăn kem quá nhiều có thể gây cản trở quá trình trao đổi chất và làm rối loạn chức năng tiêu hóa.

Ngoài ra, một số loại kem hương cafe, trà xanh, socola,… có chứa thành phần cafein không tốt cho mẹ và bé.

Theo khuyến nghị, trung bình mẹ chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 cây kem/tuần.

Theo khuyến nghị, trung bình mẹ chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 cây kem/tuần.

10 tác hại khi bà bầu ăn kem lạnh

1. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong kem có chứa một lượng đường khá cao, đáng nói đây không phải là đường hữu có tốt cho cơ thể. Bà bầu ăn kem sẽ dung nạp lượng lớn đường glucose có thể dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ. Đây là căn bệnh không chỉ nguy hiểm cho mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

2. Nhiễm khuẩn Listeria

Vi khuẩn listeria là một loại vi khuẩn tồn tại được ở nhiệt độ cực thấp. Loại vi khuẩn này thường xuất hiện ở nguồn sữa dùng để làm kem, hoặc do vệ sinh máy làm kem không kỹ. Bà bầu ăn kem có thể bị nhiễm khuẩn listeria, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến nước ối và gây nhiễm trùng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Nguy hiểm hơn dẫn đến sinh non, thai chết lưu hoặc sảy thai.

3. Nguy cơ tăng cân

Kem có hàm lượng calo rất cao, bà bầu ăn kem có thể làm tăng cân nhanh mất kiểm soát. Việc tăng cân nhanh gây ra các biến chứng thai kỳ.

Ngoài ra, khi ăn kem quá lạnh hoặc ăn đồ quá nóng, mẹ có thể có cảm giác khó chịu vùng bụng. Đây là dấu hiệu cho thấy thai nhi không thích ứng được với các món ăn này.

4. Các bệnh về hô hấp

Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ thường trở nên yếu hơn, do thay đổi hormone trong cơ thể. Việc hấp thụ quá nhiều kem có thể khiến mẹ mắc một số bệnh về đường hô hấp. Do huyết quản co lại đột ngột khi ăn đồ lạnh.

Việc hấp thụ quá nhiều kem có thể khiến mẹ mắc một số bệnh về đường hô hấp.

5. Rối loạn tiêu hóa

Khi ăn kem lạnh khiến nhiệt độ của dạ dày giảm xuống thấp và bị co rút, làm khả năng tiêu hóa cũng giảm theo. Không riêng gì mẹ bầu mà những người bình thường nếu ăn kem quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa. Bà bầu ăn kem nên chú ý và hạn chế ăn quá nhiều.

6. Gây kích thích thai nhi

Nghiên cứu phát hiện, thai nhi trong bụng rất nhạy cảm với lạnh. Khi bà bầu ăn kem lạnh hoặc uống đồ lạnh, thai nhi ở trong tử cung sẽ bồn chồn bất an. Bé cưng sẽ hoạt động dồn dập hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, bà bầu phải hạn chế ăn uống lạnh.

7. Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Khi bà bầu ăn nhiều kem hoặc đồ uống lạnh sẽ cảm thấy bụng khó chịu, đau râm ran. Điều này xảy ra do sự phản ứng của cơ thể mẹ bầu khi bị lạnh đột ngột. Ngoài ra, do đồ lạnh đột ngột vào cơ thể khiến thai nhi cũng có những phản ứng thất thường, không thể phát triển toàn diện.

Bà bầu ăn kem quá  nhiều có thể sẽ bị động thai, nặng sẽ dẫn tới sảy thai. ĐIều này cũng xảy ra tương tự nếu như cơ thể mẹ bầu nạp quá nhiều đồ nóng.

8. Nguy cơ gây động thai

Thai nhi trong bụng rất nhạy cảm đối với sự kích thích của đồ lạnh. Khi mẹ uống hay ăn lượng lớn đồ lạnh thì thai nhi trong tử cung sẽ bất an. Bé cưng có những phản ứng tiêu cực. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến sảy thai, động thai.

Thai nhi trong bụng rất nhạy cảm đối với sự kích thích của đồ lạnh.

9. Làm tăng cholesterol

Kem là một thực phẩm giàu chất béo, chất béo trong sữa chủ yếu là chất béo bão hòa hay còn được gọi là cholesterol. Khi mức độ cholesterol trong máu quá cao, mẹ sẽ đối mặt với nguy cơ tăng cân nhanh và dẫn tới việc đẻ mổ.

Thai nhi đẻ mổ rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của bé sau này.

10. Có khả năng bị dị ứng

Trong thành phần làm kem có chứa hàm lượng lớn lactose. Những người bị dị ứng lactose trong kem lạnh có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như: khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và mệt mỏi.

Một số món kem tốt cho bà bầu

Kem bơ

Sử dụng dùng máy đánh trứng đánh bông 150ml kem sữa tươi. Sau đó trộn thêm 45g sữa đặc, 50ml sữa tươi, 2-3 quả bơ sáp bỏ hạt, cắt miếng nhỏ vào máy sinh tố xay nhuyễn. Cho tất cả vào khuôn và để ngăn lạnh.

Kem dưa gang (dưa bở)

400g dưa gang lọc bỏ hạt, và nước. Sử dụng phần thịt trộn với 200ml kem tươi200ml sữa tươi, đánh đều trong máy sinh tố, sau đó cho vào tủ lạnh dùng dần.

Kem đậu đỏ

Cho 50gr đường, 1 quả trứng gà, 5ml vanilla vào tô trộn đều. Sau đó trộn 250 ml sữa tuơi không đường, 200 ml kem tươi  vào. Cuối cùng sử dụng đậu đỏ đã ngâm qua đêm, luộc nhừ trộn vào và cho tất cả vào khay. Bảo quản trong ngăn đá.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version