Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn lá mật gấu được không? 6 lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu

Bà bầu ăn cây mật gấu được không

Bà bầu ăn lá mật gấu được không?

Cây mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng, hoàng liên ô rô,… tùy theo vùng miền khác nhau. Cây vốn là một loại thảo dược trong đông y Việt Nam nhưng ít ai biết nó cũng mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho các mẹ bầu trong quá trình thai kỳ. Bà bầu ăn lá mật gấu có nhiều lợi ích sức khỏe.

Mẹ bầu sử dụng lá mật gấu được, có thể nấu lấy nước uống hoặc dùng để nấu ăn. Bà bầu ăn lá mật gấu sẽ mang đến các lợi ích như giảm mức đường huyết trong máu, giúp hạ huyết áp, chống ung thư, cải thiện khả năng sinh sản, chống đau dạ dày và giúp các mẹ có giấc ngủ ngon.

Bà bầu ăn lá mật gấu được không?

Hàm lượng dinh dưỡng trong lá mật gấu

Protein thô

Chất xơ

Carbonhydrate

Vitamin A

Vitamin B1, B2

Vitamin C

Vitamin E

Magie

Mangan

Sắt

Đồng

Kẽm

Lợi ích khi bà bầu ăn cây mật gấu

1. Cải thiện đường huyết

Bà bầu ăn lá mật gấu sẽ có tác dụng trung hòa đường huyết trong cơ thể. Nhiều người sử dụng lá mật gấu để làm giảm lượng đường huyết trong máu và tình trạng tiểu đường.

2. Chống ung thư

Các chuyên gia đã chứng minh lá mật gấu có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc chứng ung thư, cũng như giảm tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư nếu bà bầu mắc phải trước đó, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của Mỹ cho thấy phụ nữ nên đưa lá mật gấu vào chế độ ăn thường ngày và tập thể dục đều đặn có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

3. Giúp hạ huyết áp

Hàm lượng Kali cao trong lá mật gấu giúp kiểm soát chứng cao huyết áp ở cơ thể mẹ bầu. Điều này khiến lá mật gấu trở thành một phương thuốc đắt giá để điều trị bệnh cao huyết áp.

4. Cải thiện khả năng sinh sản

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá mật gấu có thể làm tăng khả năng sinh sản và thụ thai ở phụ nữ. Theo bác sĩ Grace Johnson công bố trên báo Guardian Nigeria, lá mật gấu giúp tăng cường sức khỏe tổng quát, giúp buồng trứng khỏe mạnh, và cân bằng nội tiết tố. Đặc biệt, bà bầu ăn lá mật gấu thường xuyên sẽ dễ mang bầu hơn, cũng như loại bỏ u nang buồng trứng và suy buồng trứng sớm.

5. Giảm đau dạ dày

Lá mật gấu nổi tiếng là một phương thuốc chữa bệnh đau dạ dày. Mẹ bầu chỉ cần nhai một chút lá mật gấu và nuốt vị đắng xuống thì cơn đau sẽ giảm bớt.

Một cách khác là bà bầu có thể giã nát lá và ép lấy nước, pha thêm một nhúm muối cho dễ uống để giảm cơn đau dạ dày.

6. Hỗ trợ giấc ngủ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá mật gấu là một bài thuốc điều kỳ diệu cho bà bầu mắc chứng mất ngủ. Bà bầu chỉ cần uống hai ly nước lá mật gấu mỗi tối sẽ cảm thấy thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ.

Món ăn từ lá mật gấu cho bà bầu

1. Soup lá mật gấu

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Cho thịt gà với muối, viên maggi và hành tây vào chảo lớn nấu cho đến khi mềm.

Bước 2: Trong khi gà đang nấu, cắt cà chua, hành tây thành từng lát và băm tỏi.

Bước 3: Cho dầu vào chảo nóng, cho hành tây vào xào khoảng 5 phút. Nêm muối và hạt tiêu cho vừa ăn.

Bước 4: Cho cà chua với tỏi băm và tôm hùm đất vào xào chung. Cho thịt gà đã nấu chín vào nấu chung với hỗn hợp này cho thấm vị.

Bước 5: Thêm lá cây mật gấu, tiếp theo là rau bina. Bật lửa nhỏ trong khoảng 2 phút. Sau đó các mẹ cho món ăn ra đĩa và thưởng thức.

Soup lá mật gấu

Lưu ý khi bà bầu ăn lá mật gấu

Tuy lá mật gấu mang lại nhiều lợi ích tốt, mẹ bầu chỉ nên sử dụng ở một lượng vừa đủ chứ không nên dùng quá liều lượng cho phép. Bên cạnh đó, bà bầu không nên ăn cây mật gấu vào những tháng đầu thai kỳ vì có thể gây trường hợp sẩy thai không mong muốn nhé.

Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version