Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không và những lợi ích tốt bất ngờ!

Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không? Tía tô là loại lá được kết hợp với nhiều món ăn giúp gia tăng hương vị thơm, ngon giúp bà bầu ăn ngon miệng. Ngoài ra bà bầu ăn lá tía tô còn đem lại nhiều lợi ích khác.

Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không và những lợi ích tốt bất ngờ!
Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không và những lợi ích tốt bất ngờ!

1. Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không?

Lá tía tô đã phát hiện thấy các chất chống ô xi hóa, chống dị ứng, chống viêm, chống trầm cảm, không gây dị ứng và chống lại các khối u. Còn theo Đông y, lá và cành non cho vị thuốc tử tô, có vị cay, tính ấm, được xếp vào loại thuốc chữa cảm lạnh.

Bà bầu được ăn lá tía tô có tốt không?– câu trả lời là có. Vì trong lá tía tô có các chất giúp an thai; giảm ốm nghén; trị đau bụng, đau lưng, ra huyết; giảm táo bón; trị phù nề; chữa ho. Nhưng bạn cần biết rằng không nên ăn quá nhiều lá tía tô. Và không nên ăn lá tía tô trong nhiều ngày. Bởi vì trong lá tía tô có nhiều chất không tốt đối với cơ thể mẹ, nhất là những mẹ bầu huyết áp thấp.

2. Bà bầu ăn lá tía tô có những lợi ích tốt gì không?

Bà bầu ăn lá tía tô có rất nhiều điều tốt cho cơ thể mà mẹ cần được biết. Những dưỡng chất có trong lá tía tô chứa rất nhiều, bạn nên có một chế độ ăn lá tía tô hợp lý. Nếu không có thể một số chất trong lá tía tô gây hại cho thai nhi và vấn đề sinh nở của mẹ.

Các dưỡng chất có trong lá tía tô

Bà bầu ăn lá tía tô có những lợi ích tốt gì không?

Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không? Và thành phần chống viêm

Lá tía tô có khả năng điều trị chứng nhạy cảm, dị ứng theo mùa và hen suyễn. Tất cả nhờ các thành phần tuyệt vời của nó bao gồm quercetin, acid alpha-lineolic, luteolin và rosmarinic acid, perilla. Có thể ức chế trực tiếp sự phóng thích histamine từ tế bào, giảm cytokine gây viêm và viêm da tiếp xúc.

Chữa cảm lạnh, cảm cúm

Do lá tía tô có chứa các chất tinh dầu, giúp cho các gốc tế bào tự do và hệ miễn dịch trong cơ thể tốt hơn. Đặc biệt với các vi khuẩn gây nên bệnh cảm, cúm thông thường.

Giảm tình trạng nôn mửa, nôn nghén

Lá tía tô có tác dụng giúp giảm bớt sự khó chịu trong dạ dày và ruột. Nhờ vào thành phần trong lá tía tô gồm flavonoid, axit rosmarinic và acid caffeic. Nghiên cứu cho thấy tía tô có thể giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, bụng sôi, cảm giác đầy,.. Giúp tăng cường cơ vòng thực quản dưới, do đó ngăn ngừa trào ngược acid và chống co thắt (ngăn ngừa và giảm co thắt) hiệu quả.

Nhờ cơ chế hoạt động của các chất trong lá tía tô mà nó giúp bà bầu. Đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa khi mang thai cảm thấy tốt hơn.

Thư giãn tinh thần cho bà bầu

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, nghiên cứu sơ bộ cho thấy tía tô chứa axit rosmarinic, axit caffeic và apigenin giúp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm. Đặc biệt khi khuếch tán tinh dầu tía tô, hấp thu qua đường hô hấp cho thấy hoạt động chống trầm cảm giống, có tác dụng lên nâng cao tinh thần, cải thiện tâm trạng cho bà bầu.

Lá tía tô có khả năng điều trị chứng nhạy cảm

3. Các món ngon ăn cùng lá tía tô

Canh trứng lá tía tô

Đầu tiên là nấu một nồi cháo trắng. Bình thường nếu có cơm nguội thì mình sẽ nấu cháo từ cơm nguội để rút ngắn thời gian ninh cháo. Nếu không thì có thể ngâm gạo trong nước lạnh để gạo nở một phần trước khi nấu cũng sẽ nhanh hơn. Khi nấu cháo, mình đun sôi nước nóng rồi mới đổ gạo vào, vặn lửa to và khuấy đều. Đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại để thêm khoảng 30 phút cho cháo nhừ. Khi nấu có thể thêm vài miếng gừng đập dập.

Lá tía tô rửa sạch, để ráo và xắt sợi mỏng. Trứng gà thì chỉ lấy lòng đỏ. Lòng trắng để tủ lạnh để sau này chiên trứng cũng có thể lấy ra dùng.

Lá tía tô bọc thịt heo chiên giòn

Nguyên liệu

Cách thực hiện

 

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn lá tía tô có tốt không? Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm các bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

 

 

Exit mobile version