Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn lê và những dưỡng chất tuyệt vời

Trong trái lê có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đẹp. Nhưng liệu bà bầu có thể ăn trái lê được không? Thì Medplus.vn sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này!

Bà bầu ăn lê và những dưỡng chất tuyệt vời
Bà bầu ăn lê và những dưỡng chất tuyệt vời

1. Bà bầu ăn trái lê có được không?

Trái lê là tên gọi chung của một nhóm thực vật, chứa các loại cây ăn quả thuộc chi có danh pháp khoa học Pyrus. Quả lê được tiêu thụ ở dạng quả tươi, đóng hộp, quả khô cũng như nước ép quả lê. Nước ép quả lê có thể dùng làm thạch hay mứt trái cây, thường được kết hợp với các loại trái quả khác. Nước trái lê lên men được dùng sản xuất rượu lê.

Trái lê rất tốt cho bà bầu vì chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Các chất có trong trái lê đều là các chất cơ thể mẹ rất cần trong thời gian mang bầu.

2. Bà bầu ăn trái lê có được những lợi ích gì?

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra bạn nên ăn nhiều trái lê trong khoảng thời gian đang mang thai. Bạn có thể ăn trái lê trong toàn quá trình mang thai. Nhưng nên ăn uống khoa học và có một liều lượng nhất định cho cơ thể. Và hạn chế ăn lê khi bà bầu mắc các vấn đề về đường tiêu hóa.

Các dưỡng chất có trong trái lê

Theo nghiên cứu: 1 quả lê có xấp xỉ 178 gram sẽ cung cấp cho bạn khoảng 101 calori năng lượng;  06 gram chất béo; 27 gram carbonhydrate (bao gồm 17 gram đường và 06 gram chất xơ) và 01 gram chất đạm. Trung bình ăn 1 quả lê sẽ cung cấp cho bạn 12% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Và 10% vitamin K, 06% kali và một lượng nhỏ canxi, sắt, magiê, riboflavin, vitamin B-6 và folate. Quả lê cũng chứa các thành phần carotenoid, flavonol và anthocyanin (có trong quả lê có vỏ đỏ). Trong nghiên cứu lão hóa chiều dọc Baltimore (BLSA), lê và táo là những nhà cung cấp số 1 về thành phần flavonol trong bữa ăn.

Chất xơ hay vitamin B6 có trong lê rất cần thiết trong thời gian phụ nữ mang thai. Bà bầu nên lựa chọn ăn lê vào thời gian mang bầu để giúp cơ thể có đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Chất xơ có trong trái lê

Nhờ có 0,6 g lượng chất xơ có trong 1 trái lê mà lê có một tác dụng rất tốt cho cơ thể bà bầu ăn lê. Đó chính là khả năng:

Đối với những người đang mang thai thì rất hay bị các vấn đề về đường ruột như táo bón, tiêu chảy,… Khi ăn lê sẽ giúp giảm thiểu tình trạng táo bón cũng như nhu đường ruột cho bà bầu.

Vitamin có trong lê giúp phát triển thai nhi

Vitamin C

Vitamin B6

Chất canxi có trong lê

Nhờ một lượng nhỏ canxi co trong trái lê có thể giúp bạn bổ sung lượng canxi cần thiết khi đang mang thai. Mà bạn không cần thiết phải uống thuốc bổ sung canxi.

Axit trong lê tốt cho thai nhi

Axit folic đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hình thành ống thần kinh thai nhi, giúp ngăn ngừa khuyết tật hệ thần kinh, đề phòng những biến chứng không mong muốn ở não bộ và tủy sống. Mà loại axit folic này có rất nhiều trong lê.

Lưu ý: do axit folic dễ mất trong nhiệt độ cao nên bà bầu muốn có chất này thì nên ăn trái lê tươi, không nấu chín lê để ăn. Nhằm không làm mất chất axit folic cần thiết.

Các loại dưỡng chất khác

Xem thêm: Lợi ích tốt đẹp của trái xoài!

Bà bầu ăn trái lê có được những lợi ích

3. Bà bầu ăn trái lê có nguy hiểm gì đến cơ thể không?

Các chất có trong lê hoàn toàn không có chất nào gây nguy hiểm tới cơ thể bà bầu. Nếu bà bầu ăn lê, chỉ có những lưu ý là:

4. Tác hại khi bà bầu ăn quá nhiều lê

Tại hại của nạp chất xơ từ lê trong thời kì mang thai

Lê chứa lượng chất xơ rất dồi dào. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng, no lâu. Khi bà bầu bị đầy hơi hoặc trướng bụng sẽ dễ bỏ qua các thực phẩm khác. Gây nên tình trạng thiếu chất cho bà bầu và thai nhi.

Chất FODMAPs và fructose có trong lê làm giảm tiêu hóa cho bà bầu

FODMAPs là carbohydrate chuỗi ngắn gây hấp thụ kém, fructose có thể gây tác dụng phụ ở những người rối loạn kém hấp thu. Các triệu chứng chính của rối loạn kém hấp thu là đầy hơi và tiêu chảy.

Dị ứng các chất trong lê

Trong một số trường hợp hiếm, lê có thể gây dị ứng ở miệng hoặc khó chịu trong miệng khi ăn. Khi gặp các triệu chứng này bạn nên ngưng ăn lê hoàn toàn. Nhằm tránh tình trạng bị dị ứng nặng phải uống thuốc.

Tác hại khi bà bầu ăn quá nhiều lê

5. Bà bầu ăn lê và lượng cần thiết cho cơ thể

Các chuyên gia khuyên mỗi ngày tốt nhất chỉ nên ăn 450g trái lê/ ngày chia ra 5 khẩu phần ăn, mỗi phần 80 gam. Vì nếu có ăn hơn tuy không gây hại gì cho sức khỏe nhưng cũng không mang lại lợi ích gì nhiều hơn. Và rất dễ gây thừa chất trong cơ thể, đặc biệt đối với bà bầu ăn lê.

Nên dùng trái cây vào buổi sáng, hạn chế ăn sau bữa ăn, đặc biệt là sau khi ăn tối.

6. Bà bầu nên ăn lê khi nào?

Bà bầu có thể ăn lê trong suốt thời gian mang thai và sau mang thai. Có thể bạn không biết sau khi mang thai mà vẫn duy trì ăn lê sẽ giúp cơ thể tiết nhiều sữa cũng như các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Đối với lê bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ với cơ thể, không nên ăn dư chất.

7. Những lưu ý khi bà bầu ăn lê

Những lưu ý khi bà bầu ăn lê

8. Một số món ăn chế biến từ lê cho bà bầu

Dù khuyến cáo không nên nấu lê nhưng nếu mẹ đã ngán ăn lê tươi thì vẫn có một số cách chế biến lê để ăn hoặc để chữa bệnh:

Chế biến lê để chữa bệnh:

Một số món ăn chế biến từ lê cho bà bầu

Chế biến lê để ăn:

Bắp Lợn Tiềm Lê:

Nguyên liệu:

Cách thực hiện

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn lê và các dưỡng chất tuyệt vời. Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm các bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày!

 

Exit mobile version