Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mít và 4 tác hại nếu không dùng đúng cách

Quả mít và 4 tác hại với mẹ bầu nếu dùng không đúng cách

Quả mít và 4 tác hại với mẹ bầu nếu dùng không đúng cách

Bà bầu ăn quả mít có tốt không?

Quả mít là loại trái cây quen thuộc với mỗi gia đình Việt bởi màu vàng đặc trưng và mùi vị hấp dẫn. Trong thai kỳ, các mẹ có thể ăn mít vì nhiều lợi ích mà chúng mang lại. Trái ngược với một số nhầm tưởng phổ biến, ăn mít khi mang thai không dẫn đến sảy thai. Bà bầu ăn mít là loại trái cây giàu dinh dưỡng, rất tốt co mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu như ăn mít không đúng cách, sẽ gây tác hại lớn đến mẹ bầu và cả thai nhi.

Theo nhiều bác sỹ chuyên khoa, phụ nữ mang thai có thể ăn tất cả các loại trái cây. Nguyên tắc quan trọng là điều độ, tránh ăn quá nhiều. Quả mít có tính “nóng” nhưng cũng giàu vitamin B6 và chất dinh dưỡng khác như kali. Mít chứa một phần gọi là “thịt mít” dễ tiêu hóa và một nguồn giàu các chất chống oxy hóa khác.

Vậy nên, mít sẽ trở thành một thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng nếu như mẹ ăn mít đúng cách và điều độ. Bởi tính “nóng” trong mít có thể gây ra một số tác hại đối với mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu có nên ăn nhiều mít không

Mẹ bầu ăn mít thường xuyên có tốt không?

Từ trước tới nay, nhiều bà bầu sợ ăn mít, ăn xoài, ăn nhãn khi mang thai vì sợ bị nóng. Làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, theo ý kiến của các bác sĩ, điều này không đúng.

Hầu hết những loại trái cây được “gắn mác” nóng trong người đều là những loại có hàm lượng đường cao. Vì thế có thể gây cảm giác nóng sau khi ăn. Nhất là đối với những mẹ bầu bị thừa cân béo phì hoặc tiểu đường thai kỳ. Mặc dù vậy, những loại quả này vẫn chứa một lượng chất xơ, vitamin và nhiều loại khoáng chất có lợi.

Mẹ bầu có thể ăn một lượng vừa phải. Khoảng từ 80 – 100 g là vừa đủ để tận dụng những lợi ích trái cây mang lại nhưng không gây hại cho cơ thể.

4 tác hại khi bà bầu ăn quả mít không đúng cách

1. Dị ứng

Có một số trường hợp bị dị ứng với mít. Vì vậy nếu mẹ chưa bao giờ ăn mít, mang thai không phải là thời điểm thích hợp để thử nghiệm. Bởi vì mẹ không biết liệu mình có bị dị ứng với nó hay không. Nếu vẫn cố chấp ăn mít, có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí là sảy thai.

2. Đau bụng

Trong mít chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Bà bầu ăn mít quá nhiều có thể dẫn đến chứng khó tiêu hoặc tiêu chảy tùy người. Bà bầu ăn mít quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, dẫn đến việc hấp thụ dinh dưỡng nuôi thai nhi bị ảnh hưởng.

4 tác hại đối với mẹ bầu nếu không ăn mít đúng cách

3. Đông máu

Nếu mẹ có bất kỳ vấn đề gì về rối loạn đông máu. Cần tránh ăn quả mít tuyệt đối trong khi mang thai vì nó có thể làm tăng đông máu. Việc này rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi, có thể làm tình trạng thêm nghiêm trọng và gây ra một số tác hại về sau.

4. Tăng lượng đường trong máu

Mít làm thay đổi tỷ lệ glucose cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bởi vậy nếu mẹ bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này thì không nên ăn mít khi mang thai.

Ngoài ra, bà bầu ăn mít quá nhiều có thể gây ra tình trạng tiểu đường thai kỳ đối với những mẹ có sức khỏe bình thường. Bởi lượng đường trong quả mít khá lớn. Mẹ nên có một chế độ ăn hợp lý để mang lại sức khỏe tốt nhất cho mình và cả thai nhi.

Mẹ bầu ăn mít xanh được không?

Mít xanh hay còn gọi là mít non còn được coi là một món rau củ dinh dưỡng và ngon miệng. Mít xanh có thể làm được món: canh, làm gỏi hay kho cá, chế biến nhiều món ăn đa dạng cho mẹ bầu.

Nếu các mẹ thích ăn mít và không bị dị ứng thì không cần phải kiêng đâu các mẹ nhé. Đây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và năng lượng cho cơ thể một cách an toàn và hiệu quả. Khi ăn đúng cách ở lượng vừa phải. Để an toàn nhất, bà bầu ăn mít nếu gặp bất kỳ hiện tượng lạ nào nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mẹo vặt giúp mẹ chọn quả mít ngon

Nếu mẹ muốn mua mít tươi ngon, hãy chọn những quả có màu xanh và cứng, gai đều, vỏ còn nguyên vẹn. Nếu mẹ muốn loại chín để ăn ngay thì hãy chọn những quả tươi, màu vàng và nặng với gai đều, mùi thơm.

Tránh mua những quả mít nhẹ và có vết lõm, hỏng, đốm, có mùi lạ. Mẹ cũng lưu ý chọn ăn mít có nguồn gốc uy tín, an toàn. Đề phòng trường hợp trái cây còn dư lượng thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo vệ thực vật. Ăn vào sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹo vặt giúp mẹ chọn quả mít ngon

Lưu ý khi ăn quả mít

Mít nói riêng cũng như bất kỳ thực phẩm nào nói chung cần được sử dụng với lượng vừa phải. Đối với mẹ bầu, việc lưu ý những điều vừa kể trên để sử dụng quả mít thật hợp lý sẽ giúp mẹ có được một sức khỏe thật tốt. Khoảng từ 80 – 100 g là vừa đủ để tận dụng những lợi ích trái cây mang lại nhưng không gây hại cho cơ thể.

Mẹ cần loại bỏ mũ mít hoàn toàn sạch trước khi dùng.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version