Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mứt gừng được không? 4 công dụng cho sức khỏe bà bầu

Bà bầu ăn mứt gừng được không

Bà bầu ăn mứt gừng được không

Bà bầu ăn mứt gừng được không?

Theo dân gian, mứt gừng được xem là một loại thảo dược lành tính. Với liều lượng thích hợp và cường độ ăn vừa phải, mứt gừng sẽ là món ăn “vàng”. Mứt gừng không những tốt cho bà bầu mà nó còn giúp thai nhi phát triển ổn định và khỏe mạnh. Vậy bà bầu ăn mứt gừng có những công dụng gì?

Không chỉ được yêu thích bởi vị ngọt cay đặc trưng mà mứt gừng còn được đặc biệt chú ý bởi những lợi ích mà nó đem lại cho sức khoẻ người dùng. Vì thế, bà bầu ăn mứt gừng có rất nhiều tác dụng như chống đầy bụng, giảm triệu chứng buồn nôn, tăng hệ miễn dịch và trị bệnh về đường hô hấp.

Thành phần dinh dưỡng có trong mứt gừng

Protein

Tinh bột

Canxi

Kali

Sắt

Chất xơ

Photpho

Natri

Vitamin C

Đường

Tác dụng của mứt gừng với bà bầu

Tuy lượng đường trong mức gừng thường chiếm từ 60-70% nhưng nếu bà bầu ăn mứt gừng một cách điều độ đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Dưới đây là 5 tác dụng mà Medplus tin rằng các mẹ bầu sẽ cảm nhận được khi ăn mứt gừng:

1. Chống đầy bụng

Hầu hết mọi người bị ảnh hưởng bởi chứng khó tiêu theo thời gian. Đặc biệt, phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều nhất khi họ đang mang thai. Có đến 8/10 phụ nữ bị khó tiêu tại một số thời điểm trong thai kỳ. Chứng khó tiêu có xu hướng trở nên phổ biến hơn khi thai nhi phát triển. Mứt gừng cũng là một phương thuốc tự nhiên khác cho chứng khó tiêu vì nó có thể làm giảm axit dạ dày.

2. Giảm triệu chứng buồn nôn

Trong 3 tháng đầu kì thai, chứng thai nghén là triệu chứng có ở hầu hết các bà bầu. Bà bầu ăn mứt gừng sẽ giúp giảm các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và giúp mẹ bầu vượt qua khoảng thời gian này một cách dễ dàng.

3. Tăng hệ miễn dịch

Gừng là một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên. Nó chứa hàng tấn vitamin, một số trong đó là magie, sắt, kẽm và canxi. Vì thế, khi bà bầu ăn mứt gừng giúp tiêu diệt virus cảm lạnh và được cho là chống lại cảm giác lạnh và sốt.

4. Trị bệnh về đường hô hấp

Trong giai đoạn này, sự thay đổi nội tiết đột ngột trong cơ thể mẹ bầu là điều không thể tránh khỏi. Hậu quả là hệ miễn dịch suy giảm, khiến bà bầu dễ mắc bệnh vặt như viêm hong và ho mất tiếng. Khi phụ nữ có bầu ăn mứt gừng, vị the đặc trưng của gừng cùng chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên sẽ là loại thuốc kháng sinh an toàn cho mẹ bầu.

Cách làm mứt gừng đơn giản cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Gừng rửa sạch, dùng muỗng cạo nhẹ cho bong hết lớp vỏ bên ngoài. Không nên dùng dao vì sẽ mất cả thịt gừng.

Bước 2: Cắt lát gừng thật mỏng rồi rửa lại gừng với nước.

Bước 3: Ngâm gừng trong nước muối loãng pha thêm 1 quả chanh trong 1 đến 2 tiếng rồi vớt gừng ra để cho ráo nước.

Bước 4: Đun sôi nồi nước, cho thêm nước cốt chanh vào (bỏ hạt để tránh bị đắng) và 1 muỗng cà phê muối. Đợi nước sôi thì bỏ gừng vào luộc chín trong 5 phút. Chú ý đảo nhẹ để gừng chín đều mà không bị nát.

Bước 5: Tiếp theo vớt gừng ra và rửa lại với nước. Nếu muốn gừng ít cay thì rửa nhiều lần, còn thích cay nhiều thì chỉ rửa 1 – 2 lần thôi nhé.

Bước 6: Đổ gừng và đường vào trộn đều, ướp trong 4 – 5 tiếng cho đường tan.

Bước 7: Cho gừng vào chảo để tiến hành sên mứt (không sử dụng chảo chống dính). Sên mứt trên lửa lớn trong khoảng 5 phút rồi hạ lửa thật nhỏ để sên tiếp. Thỉnh thoảng đảo mứt trên chảo. Khi đường cạn bớt và gừng bắt đầu sền sệt thì đảo liên tục đến khi thấy chảo có đường kết tinh thì tắt bếp.

Bước 8: Hôm sau bà bầu đem mứt gừng phơi nắng 1 ngày rồi bỏ vào lọ kín và đậy nắp để bảo quản.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn mứt gừng

Bà bầu nên ăn mức gừng còn hạn sử dụng và có nhãn mác sản xuất rõ ràng. Bà bầu không nên ăn những loại mức gừng đóng gói bày bắn sẵn vì những loại này thường ẩn chứa nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thay vào đó, bà bầu có thể dành thời gian tự làm mứt gừng để đảm bảo an toàn.

Bà bầu đừng nên lạm dụng mứt gừng mà nên ăn một cách vừa phải vì có thể dẫn đến rát họng và ợ nóng. Theo các chuyên gia, bà bầu ăn mứt gừng từ 1-1,5g mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Nếu mẹ bầu bị táo bón, nóng trong hoặc không ăn được cay thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn mứt gừng để tránh tránh những trường hợp không mong muốn nhé.

Qua những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng đã giải đáp những thắc mắc về bà bầu ăn mứt gừng được không, thành phần dinh dưỡng, công dụng, cách làm mứt gừng và một số lưu ý khi bà bầu ăn mứt gừng

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version