Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nấm đùi gà được không? 6 lợi ích cho bà bầu

bà bầu ăn nấm đùi gà được không

bà bầu ăn nấm đùi gà được không

Bà bầu ăn nấm đùi gà được không?

Nấm đùi gà (Pleurotus eryngii) là một loại nấm lớn, ăn được có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Á. Nấm đùi gà là một loại nấm rất giàu protein và có mùi vị thơm nhẹ rất đặc biệt. Đây là loại nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn nấm đùi gà được không?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nấm đùi gà thì nó là một thực phẩm tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai.

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm đùi gà

Trong nấm đùi gà có chứa nhiều thành phần các chất dinh dưỡng như:

Riboflavin

Niacin

axit pantothenic

phốt pho

kali

đồng

chất xơ

protein

thiamin

vitamin B6

folate

sắt

magiê

kẽm

mangan

6 lợi ích khi bà bầu ăn nấm đùi gà

1. Đặc tính chống viêm

Bà bầu ăn nấm đùi gà có tác dụng chống viêm. Các nghiên cứu trên chuột đã xác định đặc tính chống viêm của nấm đùi gà. Điều này cho thấy rằng chúng là một sự bổ sung hữu ích như là một phần của chế độ ăn uống tập trung vào việc giảm viêm. Các tình trạng như viêm khớp, đau cơ xơ và đau cơ thường là đặc trưng của viêm nhiễm. Và tất cả có thể có lợi từ chế độ ăn kiêng có nhiều thực phẩm chống viêm như nấm đùi gà.

2. Có thể hỗ trợ giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu, những con chuột sáu tuần tuổi có cholesterol tăng cao đã được bổ sung với nấm đùi gà. Tổng lượng cholesterol, triglyceride, cholesterol xấu, tổng lipit và trọng lượng cơ thể đều giảm. Những kết quả này hứa hẹn nấm đùi gà như một chất làm giảm cholesterol. Nó sẽ được sử dụng trong chế độ ăn uống của con người. Do đó, phụ nữ mang thai ăn nấm đùi gà giúp giảm cholesterol trong cơ thể.

3. Chống ung thư

Đặc tính chống ung thư cũng đang được phát hiện. Một nghiên cứu điều tra tác động của các loại nấm khác nhau đối với sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết đã làm nổi bật kết quả thuận lợi với nấm đùi gà. Khi so sánh với tác dụng của các giống portbella, enoki và shitake, nấm đùi gà đã đứng đầu. Nó đã ngăn chặn sự phát triển của cả tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết. Nó thu được kết quả đáng chú ý hơn các loại nấm khác.

4. Hoạt động kháng khuẩn

Một chiết xuất của nấm đùi gà đã được thử nghiệm chống lại nhiều loại vi khuẩn và nấm men đã được trồng trong các món ăn Petri. Chất chiết xuất đã giết chết một số vi sinh vật, cho thấy tiềm năng, như một chất chống vi khuẩn.

5. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Bà bầu ăn nấm đùi gà giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Nhiều loại nấm dược liệu có chứa-glucans, một nhóm các polysacarit có liên quan cho thấy hoạt động chống khối u và hỗ trợ miễn dịch. Một nghiên cứu đã so sánh chiết xuất nước nóng từ nhiều loài nấm để ước tính đó sẽ là nguồn-glucans tốt hơn khi nấu chín và ăn; nấm đùi gà đã chứng minh điều tốt nhất trong số những loại nấm được thử nghiệm.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy các tế bào nuôi cấy được điều trị bằng chiết xuất cho thấy những thay đổi phù hợp với hoạt động miễn dịch và chống khối u lớn hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy một nhóm thay đổi liên quan đến miễn dịch trong các tế bào nuôi cấy được điều trị bằng-glucan có nguồn gốc từ nấm đùi gà.

Các nghiên cứu khác đưa ra ít bằng chứng trực tiếp về tiềm năng hỗ trợ miễn dịch của nấm đùi gà. Trong một nghiên cứu ,chiết xuất nấm đùi gà cho thấy sự gia tăng khiêm tốn nhưng thực sự là một yếu tố liên quan đến miễn dịch trong máu. Cá da trơn được nuôi trong điều kiện thí nghiệm phát triển tốt hơn và chống nhiễm trùng thành công hơn khi được cho ăn chế độ ăn có chứa nấm đùi gà.

6. Điều trị tiểu đường

Một thí nghiệm về chuột có hàm lượng cholesterol cao cũng được sử dụng trong một nghiên cứu về nấm đùi gà như là một phương pháp điều trị có thể cho bệnh tiểu đường.  Mặc dù các loài động vật ăn nấm không cho thấy sự sụt giảm đáng kể về tổng lượng cholesterol, nhưng tỷ lệ cholesterol tốt của chúng đối với cholesterol xấu cải thiện, trọng lượng cơ thể của chúng giảm xuống và hơn nữa, mức đường huyết của chúng giảm đáng kể.

Món ăn chế biến từ nấm đùi gà

1. Nấm đùi gà xào thịt bò

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch nấm đùi gà với nước muối pha loãng, cắt bỏ chân nấm, rửa lại cho thật sạch, cắt nấm thành từng lát vừa ăn.

Bước 2: Rửa sạch thịt bò, cắt lát mỏng, cho vào chén thịt bò 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê dầu hào, trộn đều ướp khoảng 30 phút.

Bước 3: Hành tây bóc bỏ vỏ khô bên ngoài, rửa sạch, bổ múi cau. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 4: Cách làm nấm đùi gà xào thịt bò: Đun nóng 2 muỗng cà phê dầu ăn, phi tỏi thơm, cho thịt bò vào xào chín lửa lớn, thịt bò chín tái thì đổ ra đĩa để riêng.

Bước 5: Dùng lại nồi nhỏ đó cho nấm vào xào chín, rưới 1 muỗng cà phê nước mắm vào nồi nấm, xào khoảng 5 phút thì cho tiếp hành tây vào xào cùng, xào đến khi hành chín, nêm gia vị lại vừa ăn.

Bước 6: Cho thịt bò vào xào cùng, thêm một ít dầu mè vào đảo cùng, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị. Tắt bếp, thêm hành lá vào.

2. Nấm đùi gà kho tiêu

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên chúng ta đem Nấm Đùi Gà đi rửa bằng cách cho vào thau 1 muỗng muối trắng + 1/2 lít nước . Chúng ta cho từng cây nấm vào thau (chúng ta lưu ý nếu trên thân nấm có vết bầm thâm thì chúng ta gọt bỏ đi nhé ) và tiến hành đảo đều rồi ngâm trong 10 phút

Bước 2: Khi ngâm xong 10 phút chúng ta đổ ra rổ và xả nước sạch , sau đó để ráo nước

Bước 3: Băm nhuyễn 1 cọng hành Boa Rô và để lại 1 cọng để chúng ta lát dọc và ngâm vào bát nước để tí nữa khi kho xong thì trang trí nhé . Cũng tỉa trái ớt theo dạng sợi nữa nhé

Bước 4: Cho nấm vào bát tô rồi cho lần lượt gia vị gồm : 1 muỗng dầu ăn + hạt nêm + Nước tương + hạt tiêu xay + 1 muỗng canh đường + 1/2 hành Boa Rô xong chúng ta trộn đều lên cho gia vị thấm đều vào nấm nhé .

Bước 5: Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi + 1 muỗng canh đường để chúng ta làm nước màu chúng ta đảo cho đến khi đường chuyển sang màu cánh dán rồi cho hành Bua rô vào đảo đều cho đến khi thơm .

Bước 6: Chúng ta tiến hành cho nấm đùi gà vào và đảo đều khoảng 2 phút . Sau đó cho rưới nước lọc vào và đậy nắp vào cứ vậy khoảng 2 phút là mở nắp ra và đảo đều .

Bước 7: Cứ thế chúng ta cho lửa nhỏ khoảng 25 phút (hoặc cho đến khi nước sánh nhé ). Gần xong chúng ta cho 1 ít hạt tiêu xay rắc lên.

Lưu ý khi bà bầu ăn nấm đùi gà

Bà bầu cần cẩn thận trong việc chọn nấm đùi gà bởi nếu ăn phải nấm đùi gà hỏng sẽ gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bà bầu cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm khác để cơ thể được hấp thu nhiều dưỡng chất cần thiết khác.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng nấm đùi gà một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version