Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn quả thanh trà được không? 6 lợi ích cho sức khỏe thai kỳ

Bà bầu ăn quả thanh trà được không?

Bà bầu ăn quả thanh trà được không?

Bà bầu ăn quả thanh trà được không?

Thanh trà hay còn có tên gọi khác là Chanh trà, xoài mút, xoài rừng, cây vú bò, thuộc loài cây thực vật có hoa trong họ Đào lộn hột. Quả thanh trà có kích thước cỡ bằng nắm tay hay to bằng quả trứng gà, trứng vịt và có thể nắm gọn trong lòng bàn tay. Bên trong quả có phần thịt mọng nước, có hương vị ngọt, mùi hương rất thơm khiến người ta phải mê mẫn. Không chỉ là món trái cây bổ dưỡng, tươi mát mà nó còn được chế biến thành nhiều món ngon giúp bà bầu ngon miệng hơn. Vậy bà bầu ăn quả thanh trà có những lợi ích gì?

Đối với quả thanh trà, thì bà bầu nên biết rằng, nó là loại quả lành tính, có tính mát và hơn hết nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe thai nhi. Chính vì vậy, bà bầu ăn quả thanh trà hoàn toàn được mà không phải lo ngại về sức khỏe nhé.

Hàm lượng dinh dưỡng của quả thanh trà

Thành phần dinh dưỡng các chất có trong quả thanh trà bao gồm:

Nước 86,6 g

Protein 40 mg

Chất béo 20 mg

Carbohydrate 11,3 g

Chất xơ 150 mg

Niacin 0,5 mg

Vitamin C 100 mg

Canxi 9 mg

Photpho 4 mg

Sắt 0,3 mg

Beta carotene 23 mg

Thiamine 0,11 mg

Riboflavin 0,05 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn quả thanh trà

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Quả thanh trà rất giàu hàm lượng chất xơ tự nhiên và lượng nước cũng khá dồi dào. Do đó, bà bầu ăn quả thanh trà sẽ giúp hỗ trợ sự hấp thu các dưỡng chất, đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

2. Bổ mắt

Quả thanh trà được biết đến với công dụng tốt cho mắt. Nhờ vì hàm lượng vitamin A và Beta – carotene trong thanh trà có khả năng duy trì được thị lực, bảo về mắt sáng hơn, ngăn ngừa các bệnh về mắt một cách tối đa cho mẹ bầu.

3. Tăng sức đề kháng

Quả thanh trà cực kỳ giàu hàm lượng vitamin C có lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Bà bầu ăn quả thanh trà sẽ giúp tăng cường sức đề kháng đối phó các loại bệnh vặt và đảm bảo luôn khỏe mạnh suốt thai kỳ.

4. Ngăn ngừa ung thư

Beta carotene và các chất có hoạt tính chống oxy hóa trong quả thanh trà có tác dụng giúp cơ thể mẹ bầu chống lại các gốc tế bào tự do gây ung thư. Đặc biệt, nó cũng là loại quả rất tốt cho những bà bầu bị bệnh nan y giúp hỗ trợ khả năng phục hồi và bồi bổ sức khỏe tốt hơn.

5. Tốt cho não bộ

Bên cạnh các thành phần dưỡng chất được nêu trên thì thanh trà còn chứa nhiều cid ascorbic (vitamin C), vitamin B, các acid amin, enzyme, bioflavonoids, giàu khoáng chất như kali, magiê… giúp đảm bảo tối ưu sự tái tạo của các tế bào não. Vì vậy, phụ nữ mang thai ăn quả thanh trà sẽ cải thiện tinh thần minh mẫn, đầu óc được thư giãn hơn.

6. Giảm cân

Bà bầu ăn quả thanh trà còn có tác dụng giúp cho lượng mỡ thừa bị đốt cháy nhanh hơn, hiệu quả hơn nhờ các hoạt tính có trong nó. Đồng thời, quả thanh trà chứa một lượng lớn chất xơ và dường như không có chất béo. Chính điều này sẽ khiến cơ thể không thể tích tụ lượng mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì và còn là món trái cây ăn kiêng cực tốt.

Món ngon từ quả thanh trà cho bà bầu

1. Sinh tố thanh trà

Nguyên liệu

Cách làm

Cho tất cả các thành phần trong máy xay và xay cho đến khi mịn. Ngon hơn khi cho sinh tố được ướp lạnh trước khi thưởng thức.

2. Thanh trà dầm đá

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Thanh trà rửa sạch để ráo, gọt vỏ, cắt thành miếng nhỏ cho vào bát để riêng, hạt giữ lại để pha nước vì hạt thanh trà thơm.

Bước 2: Cho vào ly 2-3 thìa đường, một chút muối, thịt và hạt thanh trà rồi dùng thìa dầm nát thanh trà với đường.

Bước 3: Rót nước vào ly thanh trà rồi khuấy đường cho tan hoàn toàn. Thêm đá viên là bạn đã có một ly thanh trà dầm mát lạnh, thơm ngon.

Lưu ý khi bà bầu ăn quả thanh trà

Có thể nói, thanh trà là loại quả rất tốt cho bà bầu và người bình thường. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay bụng yếu thì không nên ăn thanh trà quá nhiều nếu không bệnh sẽ nặng hơn.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version