Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn rau sam được không và các dưỡng chất tốt?

Trong rau sam có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đẹp. Nhưng liệu bà bầu ăn được rau sam không? Thì Medplus.vn sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này!

Bà bầu ăn rau sam được không và các dưỡng chất tốt?
Bà bầu ăn rau sam được không và các dưỡng chất tốt?

1. Bà bầu ăn rau sam có được không?

Rau sam có vị thanh dịu, chua nhẹ, một màu đỏ tía đặc trưng của thân khiến cho rau sam không lẫn vào đâu được. Thân rất mẫm màu tím đỏ, lá xanh mướt, hoa vàng hoặc đỏ rất đẹp. Lá hình tròn nhỏ hoặc hơi thuôn. Rau sam là vị thuốc quý trong y học cổ truyền và y học hiện đại. Nó có thể chữa được nhiều bệnh thông thường và một số bệnh mạn tính.

Bà bầu ăn rau sam có được không?– câu trả lời là nên hạn chế ăn. Rau sam là một loại thực phẩm khá lành tính. Nhưng bạn cần biết rằng số lượng được phép ăn rau sam khi mang thai. Bởi vì trong rau sam có nhiều chất không tốt đối với cơ thể mẹ cũng như với thai nhi nếu mẹ ăn quá nhiều. Và đặc biệt bạn không nên ăn rau sam ở thời kì 3 tháng đầu tiên của thai kì.

2. Bà bầu ăn rau sam có được những lợi ích gì?

Bà bầu ăn rau sam có rất nhiều điều tốt cho cơ thể mà mẹ cần được biết. Những dưỡng chất có trong rau sam chứa rất nhiều, bạn nên có một chế độ ăn rau sam hợp lý. Nếu không có thể một số chất trong rau sam gây hại cho thai nhi và vấn đề sinh nở của mẹ.

Các dưỡng chất có trong rau sam

Lợi ích tuyệt vời từ dưỡng chất Omega-3

Nói đến Omega-3 chúng ta phải nghĩ ngay đến những dưỡng chất tuyệt vời nó mang lại. Như công dụng:

Khi mang thai bà bầu ăn rau sam sẽ giúp thai nhi trong bụng mẹ được phát triển toàn diện về trí não của thai nhi, cũng như hệ thống thần kinh.

Lợi ích cho bà bầu bị thừa cân

Khi bạn bị thừa cân thì các chất dinh dưỡng phù hợp rất cần cho cơ thể mẹ. Các dưỡng chất có trong rau sam giúp mẹ nạp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Trong rau sam có các loại dưỡng chất tốt như: protein; vitamin nhóm B,A,D,E. Khi ăn rau sam bạn không cần lo lắng đến việc ảnh hưởng tới cân nặng cơ thể.

Tốt cho tiêu hóa

Khi mang thai mẹ thường mắc các bệnh về hệ tiêu hóa: táo bón, viêm ruột, mẹ có thể bị đầy hơi, khó chịu. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và cả thai nhi, có thể: gây sảy thai, lưu thai sinh non.

Rau sam có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ gan thận… Bà bầu ăn rau sam là cách thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Rau sam chứa hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ trong rau sam có thể chuyển thành dạng gel. Đi qua đường ruột giúp quá trình thẩm thấu dinh dưỡng cũng như quá trình bài tiết ở thành đại tràng trở nên tốt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh phổ biến hiện nay, nó gây ra bao nhiêu đau đớn cho cả người bệnh và thân nhân. Hàm lượng flavonoid và anthocyanin dồi dào trong rau sam là các loại chất chống ôxy hóa cực mạnh. Các vi chất này sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do – nguyên nhân xuất hiện các tế bào ung thư và các khối u.

Xem thêm: Lợi ích tuyệt vời từ măng tươi!

Bà bầu ăn rau sam có được không?

3. Bà bầu ăn rau sam có nguy hiểm gì đến cơ thể không?

Ngoài các dưỡng chất tuyệt vời từ măng tươi thì bạn nên biết rau sam còn chứa các dưỡng chất không tốt cho cơ thể mẹ, đặc biệt là thai nhi. Khi này, câu hỏi :”bà bầu ăn rau sam được không?“, câu trả lời là không ăn rau sam đặc biệt là 3 tháng đầu.

3 tháng đầu đời bạn hoàn toàn không nên ăn rau sam, đặc biệt người từng phá thai. Vì các chất độc trong rau sam sẽ tích trữ trong cơ thể bạn.  Khi đó chất xơ có trong rau sam cũng thành chất không tốt cho cơ thể bạn. Rau sam có thuộc tính hàn quá cao, giải độc, trừ giun sán nên gây kích thích mạnh đến tử cung. Khi ăn, tử cung co bóp dễ dẫn đến sảy thai, sinh non và nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

4. Bà bầu ăn rau sam và lượng cần thiết cho cơ thể

Các khuyến cáo khuyên bạn nên hạn chế ăn rau sam, bạn chỉ nên ăn một lượng rau sam tầm 200-300g một tháng. Và nên chia thành 1-2 bữa nhỏ trong một tháng. Để cơ thể có thể tiếp nhận các chất tốt cho cơ thể và không bị chứa nhiều các chất độc trong cơ thể.

5. Bà bầu nên ăn rau sam khi nào?

Bà bầu được ăn rau sam không và khi nào?-Bà bầu có thể ăn rau sam trong suốt thời gian mang thai và sau mang thai. Nhưng bạn vẫn cần lưu ý hạn chế hoặc không cần ăn rau sam vào thời điểm 3 tháng đầu thai kì.

Đối với rau sam bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ với cơ thể, không nên ăn dư chất.

Bà bầu nên ăn rau sam khi nào?

6. Một số món ăn chế biến rau sam cho bà bầu

Canh rau sam thịt bằm

Rau sam nhặt rửa sạch, để ráo. Phi thơm chút hành khô băm nhỏ, cho thịt băm vào xào săn với chút mắm cho thơm. Sau đó đổ nước vào đun sôi rồi thả rau sam vào. Nấu cho rau sam chín tới, nêm chút hạt nêm, gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Canh rau sam nấu cá rô đồng

Chọn vài con cá rô to, mập thịt sẽ mềm và thơm. Làm sạch cá, ướp thấm gia vị rồi cho vào nồi nước đang sôi. Đợi đến khi cá chín thì cho tiếp rau vào. Khi dọn cơm, rắc hành hương xắt nhỏ và tiêu xay nhuyễn lên canh, vớt cá ra đĩa để ăn riêng, chấm với nước mắm ớt tỏi. Vị thanh thanh, ngòn ngọt, chua chua của từng cọng sam cùng mùi thơm hăng hắc của tiêu rừng khiến con người ta dường như quên hẳn cái oi nồng của đất trời.

Rau sam luộc chấm mắm tỏi ớt

Rau đem về nhặt lấy phần ngọn, rửa nhẹ tay tránh khỏi dập lá, để ráo nước cho vào nồi nước đang sôi, trong vài phút là vớt ra. Rau sam luộc ngoài việc chấm mắm cái thì chấm nước cá đồng (cá rô, cá diếc…) kho gừng nghệ cũng rất mặn mà.

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn rau sam có được không? Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm các bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

 

Exit mobile version