Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn rau sống được không? Câu trả lời khiến nhiều mẹ bầu bất ngờ

Bà bầu ăn rau sống được không? Câu trả lời khiến nhiều mẹ bầu bất ngờ

Bà bầu ăn rau sống được không? Câu trả lời khiến nhiều mẹ bầu bất ngờ

1. Bà bầu ăn rau sống tốt không?

Bà bầu ăn rau sống có lợi hay hại? Hầu hết chúng ta đều rất thích ăn rau sống vì vị tươi mát và giòn ngọt hơn hẳn so với rau đã nấu chín. Rau sống chưa qua chế biến cũng chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào hơn. Tuy nhiên bà bầu ăn rau sống rất dễ bị nhiễm khuẩn gấp 20 lần người thường. Nên việc ăn rau sống có thể sẽ ảnh hưởng rất bất lợi cho sự phát triển của cả em bé và mẹ.

Ăn rau sống rất dễ bị nhiễm khuẩn gấp 20 lần.

Với những loại rau được trồng và bón phân hữu cơ. Nếu không được rửa sạch dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus Listeria. Virus Listeria gây ra triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc khi mang thai. Một số loại rau còn có dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật khá lớn. Nếu mẹ ăn phải sẽ bị ngộ độc ngay tức thì hoặc có thể tích tụ gây hại dần dần.

2. Những loại rau sống mẹ không nên ăn khi mang thai?

Bà bầu ăn rau sống: Bắp cải sống

Bắp cải sống không phải là thực phẩm không nên ăn. Chỉ cần chế biến đúng thì ăn bắp cải rất tốt. Mẹ không nên ăn bắp cải sống. Trong bắp cải có thành phần goitrogen khá lớn và có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tuyến giáp. Không chỉ bắp cải mà với súp lơ, cải xanh thì mẹ cũng không nên ăn sống vì dễ dẫn đến bướu cổ. Các vấn đề về tuyến giáp cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Mẹ vẫn có thể ăn bắp cải bằng cách chế biến thành món canh, món hầm để ức chế thành phần goitrogen.

Bắp cải có thành phần goitrogen.

Bà bầu ăn rau sống: Giá sống

Giá sống là một thực phẩm được nhiều người yêu thích khi ăn kèm với một số món hoặc chế biến. Tuy nhiên giá sống có chứa lượng axit Phytic lớn và ngăn cản quá trình hấp thụ canxi, kẽm, sắt, magie. Mẹ ăn giá sống mỗi ngày có thể dễ bị thiếu máu thai kỳ. Thiếu máu là biến chứng rất nguy hiểm cho mẹ bầu và cả thai nhi. Hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy để tránh trường hợp xấu nhất, mẹ nên loại bỏ món giá sống ngay từ hôm nay. Mẹ có thể chế biến giá sống thành các món xào cùng với gan để bổ sung thêm vitamin A.

Bà bầu ăn rau sống: Đậu đũa sống 

Đậu đũa sống thường được kết hợp trong các món gỏi để tăng vị giòn, ngọt. tuy nhiên thói quen này không tốt cho mẹ bầu. Bởi đậu đũa có chứa khí ga carbon dioxide làm hoạt động tiêu hóa trì trệ, khiến mẹ bầu khó tiêu hơn sau khi ăn. Những món ngon khác như đậu đũa xào thịt bò, đậu đũa luộc sẽ giúp mẹ cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết.

Bà bầu ăn rau sống: Rau bó xôi sống

Bà bầu ăn rau sống có tốt không? Với rau bó xôi sẽ không hoàn toàn tốt nếu mẹ dùng sống. Rau bó xôi có thành phần axit folic khá cao rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng nếu để ăn sống mẹ sẽ hấp thu lượng axit oxalic – hợp chất này khiến cơ thể mẹ đào thải kẽm và can xi. Vì vậy mẹ hãy chế biến cải bó xôi dưới dạng chín và ăn kèm với các món giàu vitamin C để giúp mẹ bầu bổ sung sắt, kẽm được tốt hơn.

Axit oxalic – hợp chất này khiến cơ thể mẹ đào thải kẽm và can xi.

Bà bầu không ăn măng sống

Măng dù còn sống hay đã luộc chín đều rất không tốt cho bà bầu. Tốt nhất mẹ bầu cần ăn măng đã nấu chín kĩ để không hấp thụ quá nhiều xyanua.  Một hợp chất gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của mẹ và bé. Măng sống cũng dễ gây ngộ độc cho mẹ và làm mẹ buồn nôn.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!