Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn su hào được không? 8 lợi ích mẹ bầu không ngờ

Bà bầu ăn su hào được không?

Bà bầu ăn su hào được không?

Bà bầu ăn su hào được không?

Su hào là một giống cây trồng thân thấp và mập của cải bắp dại, được chọn lựa vì thân mập, gần như có dạng hình cầu, chứa nhiều nước của nó. Loại cây này được tạo ra từ quá trình chọn lọc nhân tạo để lấy phần tăng trưởng của mô phân sinh ở thân, trong đời thường được gọi là củ. Mùi vị của su hào tương tự với bông cải xanh hay phần lõi của bắp cải. Theo đông y, su hào là loại rau có tính mát, vị hơi đắng. Tại Việt Nam, su hào là loại thực phẩm bình dân được nhiều bà bầu sử dụng để chế biến các món ăn cho gia đình vì su hào vừa dễ chế biến mà lại giàu chất dinh dưỡng. Su hào có thể ăn sống, muối sổi, luộc hoặc xào nấu. Vậy bà bầu ăn su hào có những lợi ích gì?

Xét về thành phần dinh dưỡng, su hào được xem là một trong những loại ra chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu. Vì vậy bà bầu ăn su hào hoàn toàn được mà không phải lo lắng

Hàm lượng dinh dưỡng của su hào

Thành phần dinh dưỡng các chất có trong su hào bao gồm:

Giá trị dinh dưỡng 100 g

Calo (kcal) 27

Lipid 0,1 g

Natri 20 mg

Kali 350 mg

Cacbohydrat 6 g

Chất xơ 3,6 g

Đường thực phẩm 2,6 g

Protein 1,7 g

Vitamin A 36 IU

Vitamin C 62 mg

Canxi 24 mg

Sắt 0,4 mg

Vitamin B6 0,2 mg

Magie 19 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn su hào

1. Chống táo bón

Khi bà bầu ăn su hào, lợi ích đầu tiên nó mang đến là hàm lượng chất xơ dồi dào giúp khắc phục tình trạng táo bón. Lượng chất xơ giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng tốt cho bà bầu và thai nhi, đồng thời hỗ trợ ống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

2. Hệ tim mạch khỏe mạnh

Bà bầu ăn su hào còn tốt cho hệ tim mạch. Được biết trong su hào có chứa nhiều vitamin B, folate nên giúp ngăn ngừa việc hình thành hocmocystein – một loại acid amin chứa sulfur. Nếu trong máu có quá nhiều acid amin có thể gây bệnh tim mạch hoặc chứng đột quỵ.

Bên cạnh đó, việc ăn su hào còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu gây bệnh đau tim, đột quỵ, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn.

3. Phòng chống bệnh loãng xương

Đối với bà bầu hay phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh thì tỉ lệ bị loãng xương rất cao. Bởi vậy, mẹ bầu thường xuyên ăn su hào là cách phòng tránh bệnh loãng xương hiệu quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin K đủ lớn trong su hào giúp cho phụ nữ có thể phòng tránh tốt chứng bệnh này.

4. Thanh lọc cơ thể

Trong su hào có chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và potassium nên thể giúp thanh lọc máu và thận hiệu quả.

5. Ổn định huyết áp

Với các mẹ bầu đang có hiện tượng mắc cao huyết áp hoặc bị cao huyết áp thì nên tăng cường ăn su hào. Bởi trong su hào có chứa hàm lượng kali dồi dào. Lượng kali này giúp cho huyết áp luôn ở mức ổn định nhất.

6. Tăng sức đề kháng

Su hào là một trong số các loại củ giàu vitamin C. Một bát su hào sống có hàm lượng vitamin nhiều hơn 1,4 so với nhu cầu con người cần mỗi ngày. Do đó, bà bầu ăn su hào sẽ giúp bổ sung lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các loại bệnh tật nguy hiểm.

7. Kiểm soát cân nặng

Đối với những mẹ bầu dễ tăng cân hoặc bị béo phì thì việc ăn su hào là cực kỳ tốt. Trong su hào có nhiều chất xơ, ít chất béo giúp hạn chế tối đa việc hình thành các mô mỡ, hạn chế tình trạng mỡ nhiễm máu. Các mẹ muốn giảm cân có thể ăn su hào luộc hoặc su hào làm nộm.

8. Giúp xương chắc khỏe

Phụ nữ mang thai ăn su hào còn tốt cho xương, thần kinh và cơ. Trong su hào có chứa hàm lượng lớn kali, lượng chất này giúp hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ hoạt động hiệu quả.

Món ngon chế biến từ su hào cho bà bầu

1. Canh su hào hầm gân bò

Nguyên liệu

– 300-400g thịt gân bò
– 1 củ su hào to, gọt vỏ và thái miếng
– 2 quả cà chua, xắt miếng
– 1 mẩu gừng đập dập
– Rau mùi, thái nhỏ
– Nước mắm, hạt nêm
– Hạt tiêu

Cách làm

Bước 1: Thịt gân bò rửa sach, thái miếng vừa ăn, ướp thịt với gừng, nước mắm và tiêu xay khoảng 30 phút. Sau đó cho thịt vào nồi hầm, đổ nước ngập thịt bò và hầm đến khi thịt bò mềm.

Bước 2: Lúc này cho su hào, cà chua vào nấu tiếp đến khi su hào cũng chín mềm.

Bước 3: Trước khi ăn thì nêm lại gia vị cho vừa miệng, múc canh ra bát rồi rắc rau mùi lên trên.

2. Mực xào su hào

Nguyên liệu

– Mực tươi: 500 g
– Su hào: 1 củ
– Cà rốt: 1 củ
– Hành hoa: 2 nhánh
– Rau mùi
– Hành khô: 1 củ
– Gia vị: dầu ăn, súp, bột nêm, mì chính, hạt tiêu.

Cách làm

Bước 1: Mực tươi mua về làm sạch, khứa nên mình mực rồi cắt miếng vừa ăn. Ướp mực với một ít gia vị để khoảng 15 phút.

Bước 2: Su hào, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa.

Bước 3: Phi thơm hành khô với dầu ăn rồi cho mực vào xào với lửa lớn để mực không ra nước.

Bước 4: Khi mực chín cho ra đĩa rồi cho su hào, cà rốt vào xào, đảo nhanh tay. Nêm chút xíu gia vị (vì ở mực đã được ướp gia vị nên cho một lượng gia vị vừa phải để rau xào không bị mặn).
Bước 5: Tiếp đến cho mực vào xào cùng rau, đảo đều rồi thêm hành hoa, mùi tàu thái nhỏ cùng chút mì chính, hạt tiêu. Sau đó, các mẹ bày ra đĩa và thưởng thức.

 

Lưu ý khi bà bầu ăn su hào

Tuy vậy, một lưu ý nhỏ là các bà mẹ bỉm sữa không nên lạm dụng ăn quá nhiều su hào vì sẽ dễ gây hao tổn khí huyết. Mặt khác các mẹ có vấn đề về dạ dày cũng nên hạn chế ăn su hào, nên bổ sung thêm các loại rau củ khác để làm phong phú thêm thực đơn dinh dưỡng.

Su hào còn chứa goitrogens là hợp chất có thể gây sưng tuyến giáp. Vậy nên những mẹ bầu bị loạn chức năng tuyến giáp cũng không nên đưa su hào vào chế độ ăn uống của mình.

Mặc dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên một số đối bị đau dạ dày,trẻ nhỏ không nên ăn su hào sống. Vì theo đông y, ăn su hào sống sẽ làm hao tổn khí huyết.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version