Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn táo – Lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết

Bà bầu ăn táo - Lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết

Bà bầu ăn táo - Lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết

1. Tác dụng của táo với bà bầu

Bà bầu ăn táo hỗ trợ tiêu hóa

Bà bầu ăn táo rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt giúp ngăn ngừa chứng táo bón. Trong táo có khoảng 4,4g chất xơ bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan, 77% là chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan có chức năng liên kết với nước và đẩy chất thải tiêu hóa qua ruột già, ngăn ngừa tình trạng khó tiêu và táo bón.

Táo hỗ trợ việc làm giảm cholesterol.

Mặt khác, chất xơ hòa tan giúp cơ thể duy trì trạng thái no bụng, ngăn ngừa tình trạng đường trong máu tăng đột biến và làm chậm sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Nó cũng hỗ trợ việc làm giảm cholesterol.

Bà bầu ăn táo cải thiện giấc ngủ

Khó ngủ có thể là một trong những vấn đề khiến bà bầu khó chịu trong thời gian mang thai. Táo tàu được dùng để cải thiện giấc ngủ và điều trị chứng mất ngủ từ thời xa xưa. Trong táo tàu chứa saponin có tác dụng an thần và thư giãn, giúp mẹ ngủ ngon hơn.

Ăn táo giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bà bầu ăn táo ngăn ngừa ung thư

Vỏ táo chứa hợp chất triterpenoids có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư gan. Táo là trái cây có khả năng phòng tránh và điều trị nhiều loại bệnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn táo mỗi ngày giúp làm giảm 35% nguy cơ tử vong sớm do ung thu.

Bà bầu ăn táo tốt cho hệ hô hấp

Bà bầu ăn táo thường xuyên giúp phổi tốt và ít bị hen suyễn hơn nhờ sự xuất hiện của flavonoid được gọi là quercetin. Quercetin có khả năng kháng virus ngăn ngừa cảm cúm, hỗ trợ hoạt động của phổi và giúp giảm nguy cơ bị hen suyễn. Ngoài ra, quercetin còn được chứng minh có thể chống lại tổn thương mô trong não liên quan đến bệnh Alzheimer và các vấn đề thoái hóa khác.

Bà bầu ăn táo giúp duy trì cân nặng

Táo thường được lựa chọn áp dụng trong chế độ dinh dưỡng của những người ăn kiêng giảm cân. Nếu các mẹ bầu vừa muốn đầy đủ chất dinh dưỡng vừa duy trì cân nặng lý tưởng trong thai kỳ thì nên đưa táo vào thực đơn dinh dưỡng ngay nhé. Vỏ táo chứa axit ursolic, một hợp chất thiết yếu làm tăng chất béo cơ bắp, đốt cháy calo, duy trì cân nặng, giảm nguy cơ béo phì thai kỳ.

Táo chứa axit ursolic đốt cháy calo, duy trì cân nặng, giảm nguy cơ béo phì thai kỳ.

Bà bầu ăn táo giúp xương chắc khỏe

Táo chứa các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, folate, sắt và phốt pho đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương, răng chắc khỏe. Chính vì vậy, các mẹ nên ăn táo suốt thời gian mang thai và sau khi sinh để hỗ trợ hệ xương chắc khỏe cho cả bà bầu và em bé.

Ăn táo giúp xương chắc khỏe.

Bà bầu ăn táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh của thai nhi

Một nghiên cứu gần đây nghiên cứu tác dụng của trái táo trên 2 nhóm nghiên cứu. Nhóm một là nhóm các bà bầu thường xuyên ăn táo. Nhóm 2 là nhóm các mẹ bầu không ăn suốt thai kỳ. Kết quả cho thấy rằng: nhóm một thường xuyên ăn táo giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cho em bé mới đẻ.

Mẹ bầu ăn táo giúp tăng hệ miễn dịch 

Trong táo có chứa chất oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu suốt thời gian mang thai. Phụ nữ mang bầu ăn táo thường xuyên cũng hỗ trợ hệ miễn dịch của em bé sau khi sinh. Nhờ mẹ bầu ăn táo, trẻ khi sinh ít bị dị ứng hơn trẻ em khác. Chất pectin trong táo cũng giúp hạn chế lượng cholesterol không tốt cho sức khỏe.

Trong táo có chứa chất oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu.

2. Bà bầu ăn táo tàu có tốt không?

Khi mang thai bà bầu nên bổ sung thêm táo tàu. Nếu dùng trong chừng mực, táo tàu sẽ trở thành thức ăn an toàn trong thai kỳ. Lượng cholesterol trong táo tàu gần như bằng không, thích hợp cho việc xoa dịu cơn đói trong giờ làm việc.

3. Bà bầu ăn táo tàu bao nhiêu là đủ?

Ăn táo tàu khi mang thai rất có lợi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên nhớ dù tốt đến đâu, bạn vẫn không thể dùng một cách thiếu kiểm soát. Ăn từ 20 – 25 quả táo tàu trong một lần có thể khiến huyết áp và đường huyết tăng đột ngột. Điều này rất nguy hiểm cho sự phát triển của thai kỳ.

4. Bà bầu ăn được táo xanh không?

Ăn táo xanh rất tốt cho cơ thể. Táo xanh mang đến nhiều lợi ích như cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa tiền sản giật, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, giảm các triệu chứng ốm nghén. Ngoài ra táo xanh còn cải thiện chất lượng gan, tốt cho da và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên bà bầu nên ăn chúng hợp lý vì táo xanh có thể khiến các mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng khi mang thai.

5. Lưu ý khi chọn táo

Hiện nay thường được bảo quản bằng hóa chất, thuốc trừ sâu… gây hại cho sức khỏe. Khi mua táo về cần rửa thật sạch trước khi ăn. các mẹ hãy rửa táo qua nước sạch 1 lần để loại bỏ bớt bụi bẩn và sáp trên lớp vỏ. Sau đó dùng tay rửa thật sạch vỏ táo với nước muối pha loãng. Chú ý rửa kĩ phẩn núm quả vì đó là nơi tập trung nhiều vi khuẩn và hóa chất. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch một lần nữa và để ráo. Lựa chọn mua táo ở những nơi an toàn, địa chỉ uy tín, chất lượng.

Rửa bằng nước muối trước khi ăn.

6. Lưu ý khi ăn táo

Không được ăn táo mèo vì có nguy sảy thai, sinh non. Táo ta mặc dù có nhiều tác dụng tốt nhưng không nên ăn quá nhiều bởi có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Táo là loại trái cây rất ít calo và cho cảm giác no lâu. Mỗi ngày mẹ không nên ăn nhiều hơn 2 quả táo để tránh bị đầy bụng và không bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng khác.

Một nửa hàm lượng vitamin C trong một trái táo nằm dưới lớp vỏ táo. Lớp vỏ táo có chứa 8,4 mg Vitamin C và 98 IU Vitamin A. Khi mẹ bầu gọt sạch vỏ táo, lượng dinh dưỡng này sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, không gọt vỏ táo khi ăn giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Không nên gọt vỏ táo.

Xem thêm bài viết:

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version