Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn thực phẩm nào tốt ? Thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé ?

ba bau an thuc pham nao tot - Medplus

Dinh dưỡng trong chế độ ăn của mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy lập một chế độ ăn hoàn hảo cho mình. Không chỉ tốt cho sức khỏe của bà bầu mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vậy thì đâu là thực phẩm thật sự tốt cho bà bầu hãy cùng theo dõi nhé. Bài viết của Medplus nói về bà bầu ăn thực phẩm nào thì mới tốt cho cả mẹ và bé.

Bà bầu ăn thực phẩm nào tốt ?

Gan bò, thịt ngỗng, chế phẩm từ sữa

Giai đoạn mang thai, các bà bầu cần ưu tiên các vitamin tan trong dầu. Thực phẩm chứa nhiều vitamin tan trong dầu gồm có: Gan bò, thịt ngỗng, chế phẩm từ sữa nguyên béo. Có chứa nhiều vitamin A và vitamin K2, dầu gan cá tuyết và cá hồi chứa nhiều vitamin D. Trong rau lá xanh đậm trong đó có xà lách xoăn, rau chân vịt, cải rổ, mù tạt và cải xanh chứa nhiều vitamin K2.

Các vitamin tan trong dầu gồm có vitamin A, D, E và K.

Vitamin D giúp vận hành chức năng của nhau thai, đóng vai trò quan trọng trong việc trưởng thành phổi và cũng giúp bảo vệ trẻ khỏi bị các bệnh liên quan đến tim mạch;

Vitamin K thúc đẩy sự hình thành khuôn mặt, hộp sọ và hệ thống thần kinh.

Sữa hạt là món sữa được khuyên dùng rất nhiều

Rau lá xanh đậm như rau chân vịt, củ cải đỏ, mù tạt và cải rổ

Để một thai kỳ khỏe mạnh với đầy đủ dưỡng chất, bà bầu tập trung vào folate. Những thực phẩm có chứa nhiều folate. Ví dụ như rau lá xanh đậm như rau chân vịt, củ cải đỏ, mù tạt và cải rổ. Rau thuộc họ cải trong đó có cả bông cải xanh và bông cải trắng, củ cải, đậu gà và các loại đậu đỗ khác, gan đặc biệt là gà.

Folate hay còn gọi là vitamin B9 là một vitamin tan trong nước được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên. Mặc dù việc bổ sung acid folic có tác dụng phòng ngừa dị tật thần kinh bẩm sinh. Nhưng nó lại không có nhiều tác dụng bằng folate tự nhiên.

Khi chuẩn bị mang thai, cố gắng nạp khoảng từ 800-1200mcg folat mỗi ngày trong khoảng vài tháng trước khi mang thai. Nếu cảm thấy khẩu phần của mình không có đủ những loại thực phẩm giàu folate trên. Các mẹ bầu có thể bổ sung thêm bằng thực phẩm chức năng. Nhưng lưu ý hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé.

Dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ bầu

Thịt bò, gan, thịt nạc, trứng cả quả, rau họ cải như bông cải xanh, khoai tây

Mẹ bầu cần tập trung nhiều vào choline. Các thực phẩm giàu  choline. Ví dụ như thịt bò, gan, thịt nạc, trứng cả quả, rau họ cải như bông cải xanh, khoai tây.

Phụ nữ  mang thai cần khoảng 450mg choline mỗi ngày, trong khi phụ nữ cho con bú cần nhiều hơn: khoảng 550mg. Nếu thiếu cholin từ thực phẩm thì các mẹ  bầu có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Choline đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và trưởng thành đặc biệt là trong vấn đề nhận thức. Cơ thể cần choline trong suốt quá trình mang thai nhưng thật đáng tiếc là nhiều phụ nữ lại không nạp đủ choline.

Cá hồi, cá mòi, cá tuyết và dầu gan cá tuyết

Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự có mặt của cá trong các bữa ăn của bà bầu. Ăn cá cũng chính là việc các mẹ tối ưu hóa acid béo omega.

Những thực phẩm giàu omega 3: DHA có nhiều trong các thực phẩm thủy hải sản. Cá là một sự lựa chọn tốt cho những ai muốn nạp nhiều omega 3 vào cơ thể, như: cá hồi, cá mòi, cá tuyết và dầu gan cá tuyết.

Omega 3, đặc biệt là DHA rất cần cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ. DHA tập trung nhiều hơn ở mắt và chất xám của não bộ, giúp bảo vệ não bộ khỏi sự phá hủy của quá trình oxi hóa.

Ăn cá cũng chính là việc các mẹ tối ưu hóa acid béo omega.

Gan động vật, ngao, sò trai, hến, rau chân vịt và các rau lá xanh, các loại rau thơm sấy khô

Cũng như nhiều dưỡng chất khác, sắt là dưỡng chất không thể thiếu của mỗi bà mẹ mang thai. Thiếu máu thiếu sắt là một trong những bệnh hay gặp nhất ở phụ nữ  kể cả khi mang thai. Thiếu sắt có thể bổ sung bằng đường uống và cả đường ăn, nhưng tốt nhất vẫn là bổ sung qua đường thực phẩm.

Những thực phẩm giàu sắt gồm có gan động vật đặc biệt là gan vịt và gan lợn, ngao, sò trai, hến đã nấu, rau chân vịt và các rau lá xanh, các loại rau thơm sấy khô.

Những lưu ý dành cho bà bầu ăn thực phẩm nào tốt:

Bà bầu khi dùng thực phẩm chức năng để bổ sung thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Lựa chọn thực phẩm tốt, chất lượng cũng là uy tiên hàng đầu mà bà bầu cần lưu ý.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm thì bà bầu cũng nên nhớ đi khám thai và khám sức khỏe theo định kỳ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:Tổng hợp

Exit mobile version