Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn tía tô: Những lợi ích bất ngờ từ tía tô với bà bầu

Bà bầu ăn tía tô: Mẹ nên lưu ý những gì?

Bà bầu ăn tía tô: Mẹ nên lưu ý những gì?

Nhiều mẹ bầu được truyền tai nhau, ăn nhiều lá tía tô vào những tuần cuối thai kỳ giúp mẹ chuyển dạ nhanh hơn và giúp cho quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên điều này có được khoa học chứng minh? Hãy cùng Songkhoe.medplus tìm hiểu ngay nhé!

1. Bà bầu ăn tía tô được không?

Bà bầu ăn tía tô được không? Trước hết hãy cùng Medplus tìm hiểu cây tía tô là gì nhé! Tía tô hay còn được gọi là tử tô là loại cây có mùi thơm, vị cay, tính ấm được sử dụng nhiều làm gia vị trong các bữa ăn của người Việt. Theo Đông y, cây tía tô dùng là cây thuốc chữa cảm lạnh, đầy bụng, ho, giải độc.

Tía tô được sử dụng nhiều trong các bài thuốc.

Câu hỏi bà bầu ăn tía tô được không? Theo BS. Hoàng Xuân Dại trả lời trên trang Sức khỏe và Đời sống cho hay tía tô rất tốt cho bà bầu. Bà bầu ăn tía tô rất tốt cho sức khỏe và chữa được một số loại bệnh trong thai kỳ.

Xem thêm: Bà bầu có được ăn tôm không? Lưu ý mẹ cần ghi nhớ

2. Lợi ích khi bà bầu ăn tía tô

Theo Bs. Hoàng Xuân Dại bà bầu ăn tía tô chữa một số bệnh trong thai kỳ rất an toàn mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh như:

Bà bầu ăn tía tô trị ốm nghén

Ốm nghén thường xuất hiện vào 3 tháng đầu thai kỳ với các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, nôn ói khi mang thai. Để hạn chế những biểu hiện khó chịu do ốm nghén mang lại mẹ sử dụng tía tô với những loại thảo dược khác như sau:

Cách làm

Những thảo dược kết hợp với tía tô có công dụng giảm ốm nghén, bổ tì, dưỡng thai cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu ăn tía tô giải cảm

Nếu mẹ đang bị cảm cúm do thay đổi thời tiết và không muốn sử dụng thuốc kháng sinh vì có thể gây hại cho thai nhi. Rất đơn giản, ăn cháo tía tô giải cảm cho bà bầu. Mẹ chỉ cần ăn cháo thịt bằm, cháo thịt gà…bỏ thêm 1 nắm lá tía tô ăn kèm.  Sau khi ăn xong mẹ sẽ thấy cơ thể toát mồ hôi nhiều hơn. Cơ thể bớt mệt mỏi, các triệu chứng cảm cúm cũng dần biến mất.

Bà bầu ăn tía tô giúp giải cảm.

Bà bầu sử dụng tía tô làm giảm phù nề

Khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối, mẹ thường xuyên gặp mặt với tình trạng tây chân sưng phù. Kéo dài thời gian mẹ sẽ đối mặt với những cơn đau và khó chịu mang lại.

Để giảm hẳn các triệu chứng này, mẹ bầu dùng lá tía tô như sau:

Mẹ ngâm chân với nước tía tô không chỉ giúp giảm phù nề, loại bỏ độc tố trong cơ thể mà còn giúp mẹ thoải mái tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Bà bầu dùng lá tía tô giúp đẹp da

Khi mang thai do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, mẹ phải đối mặt với tình trạng da mặt đầy mụn.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ sử dụng lá tía tô như sau:

Chỉ với những bước làm đơn giản, mẹ sẽ thấy tình trạng mụn trên da mặt giảm hoàn toàn do tía tô có tính kháng viêm giúp đánh bay những vết mụn trên khuôn mặt.

Bà bầu ăn lá tía tô giảm nhiệt thai

Khi mang thai, mẹ thường xuyên bị các triệu chứng nóng bụng, cồn cào, chán ăn, nước tiểu có màu đỏ đục, nhiệt miệng…Mẹ đừng lo lắng, tía tô có thể kết hợp với các thảo dược khác để chữa các triệu chứng khó chịu này như sau:

Bà bầu ăn lá tía tô giúp trị ho, khó thở

Những cơn ho dai dẳng từ sự thay đổi thời tiết luôn làm me khó chịu, mệt mỏi. Khi thai nhi ngày càng lớn lên mẹ sẽ cảm thấy khó thở. Mẹ có thể dùng lá tía tô sắc với các thảo dược khác như:

3. Bà bầu ăn nhiều tía tô có sao không?

Bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng nhiều đều không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Tía tô cũng vậy, nếu mẹ ăn nhiều lá tía tô gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tăng huyết áp

Theo Lương y Bùi Hồng Minh – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình khuyên bà bầu không nên uống nước tía tô thay nước uống hằng ngày. Nếu uống nhiều bà bầu có nguy cơ bị tăng huyết áp. Đối với những mẹ bầu cao huyết áp không nên uống nước tía tô vì có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp đột ngột, khó kiểm soát.

Lá tía tô không giúp mẹ chuyển dạ nhanh và dễ sinh

Chưa có một chứng minh khoa học nào chứng minh rằng mẹ uống nước tía tô nhiều vào giai đoạn cuối giúp đẩy nhanh quá trình chuyển da, con sinh ra dễ dàng hơn. Vậy nên mẹ chỉ nên sử dụng lá tía tô khi cần thiết chứ không nên lạm dụng quá nhiều. Điều đó gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Chưa có chứng minh nào chứng minh bà bầu ăn tía tô giúp chuyển dạ nhanh.

4. Lưu ý khi bà bầu ăn tía tô

5. Gợi ý thực đơn với lá tía tô cho bà bầu

Cháo tía tô

Nguyên liệu:

Cách làm:

Nước tía tô

Nguyên liệu:

Cách làm:

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn tía tô nên lưu ý những gì? Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version