Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị dư Vitamin A phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị dư Vitamin A phải làm sao?

Bà bầu bị dư Vitamin A phải làm sao?

Bà bầu bị dư Vitamin A phải làm sao?

Vitamin A có đóng góp rất lớn đến sự phát triển của thai nhi vì thế việc chú ý đến liều lượng sử dụng là rất quan trọng. Bởi vì vitamin A được dự trữ rất lâu trong cơ thể dễ dẫn đến dư thừa vitamin A và ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy bà bầu bị dư vitamin A phải làm sao?

Bà bầu nên hấp thụ vitamin A qua thực phẩm, không nên dùng viên bổ sung vitamin A. Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng phù hợp trước khi sử dụng các dạng dược phẩm bổ sung vitamin A

Vai trò của vitamin A khi mang thai

Nhiệm vụ của vitamin A là hỗ trợ quá trình phát triển nội tạng và hệ thần kinh trung ương của thai nhi, ngăn ngừa khả năng thai nhi bị dị tật ở hệ thần kinh và một số cơ quan nội tạng khác. Vitamin A cũng có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo lành mạnh.

Những trường hợp dư Vitamin A bà bầu thường quan tâm

Dấu hiệu bà bầu bị dư Vitamin A

Các dấu hiệu thường thấy khi thai phụ sử dụng vitamin A quá liều (quá 3.500IU mỗi ngày):

Ðối với phụ nữ có thai 3 tháng đầu, nếu dùng quá 10.000 đơn vị vitamin A mỗi ngày kéo dài dễ bị dị dạng thai nhi.

Nguy cơ có thể xảy ra nếu dư vitamin A khi mang thai

Do vitamin A tan trong chất béo, việc đào thải lượng dư thừa đã hấp thụ vào khó khăn hơn so với các vitamin tan trong nước. Tuy nhiên, rất ít khi xảy ra tình trạng dư thừa Vitamin A nếu chỉ bổ sung qua thức ăn. Vitamin A dư thừa sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn như:

Phương pháp bổ sung Vitamin A an toàn khi mang thai

Nhu cầu Vitamin A hàng ngày của mẹ bầu là khoảng 800mcg. Bổ sung Vitamin A qua thực phẩm là phương pháp an toàn ít dẫn đến dư thừa Vitamin A nhất. Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cân bằng cho cả mẹ và thai nhi cùng khỏe mạnh, dưới đây là bảng quy đổi lượng vitamin A trong một số khẩu phần thực phẩm:

Bà bầu bị dư Vitamin A có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nếu cơ thể mẹ bầu hấp thu một lượng vitamin A lớn hơn mức cho phép, nhất là vào những tháng thai nghén đầu tiên sẽ có thể làm thai nhi bị dị tật. Ngoài ra, mẹ bầu bị dư vitamin A, thai nhi có nguy cơ cao bị vàng da, phồng thóp ở trẻ sơ sinh.

Lưu ý cho bà bầu bị dư Vitamin A

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về bà bầu bị dư Vitamin A phải làm sao? Bà bầu bị dư Vitamin A có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và những lưu ý khi mẹ bầu bị dư Vitamin A.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version