Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì ? Chế độ ăn giúp bà bầu nhanh bình phục

ba bau bi benh tri nen an gi - Medplus

Bệnh trĩ là một bệnh phổ biến nhất hiện nay. Nguyên nhân chính là do cách ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Ngay sau khi điều trị mà không có chế độ ăn uống hợp lí nó có thể phát bệnh lại. Đặc biệt đối với bà bầu ăn như thế nào và ăn làm sao để vừa đảm bảo sức khỏe vừa mau hồi phục. Hãy cùng Medplus chia sẻ bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì nhé.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ giúp tích trữ lượng nước đáng kể trong cơ thể, làm cho phân bở ra, giảm táo bón kéo dài, và nhờ đó giảm nguy cơ mắc trĩ hay tái phát trĩ.

Rau dền

Rau dền là loại rau có tính nhuận tràng cao

Cùng với rau đay, mồng tơi, rau dền là một trong những thực phẩm có đặc tính nhuận tràng mạnh mẽ. Ngoài ra, thực phẩm này còn bổ sung nhiều chất sắt, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thường gặp ở những bệnh nhân trĩ do bị đi cầu ra máu liên tục.

Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi… Chúng giàu chất xơ và có đặc tính thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường. Ngoài ra, trái cây có múi còn rất giàu vitamin C có tác dụng chống viêm, thu nhỏ búi trĩ, làm bền thành tĩnh mạch.

Với các loại trái cây này bà bầu chỉ cần ép nước hoặc ăn trực tiếp là đã bổ sung vào cơ thể các chất tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Chảy máu là hiện tượng xảy ra khi bị bệnh trĩ. Điều này khiến bà bầu bị mất một lượng máu đáng kể. Do đó, người bệnh trĩ nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt để cơ thể bổ sung hồng cầu và tái tạo lượng máu cho cơ thể.

Cua đồng

Mẹ bầu chỉ nên ăn cua đồng sau khi thai nhi được 5 tháng tuổi.

Bà bầu ăn cua đồng trong thai kỳ là hoàn toàn có thể, nó cung cấp lượng canxi cần thiết. Ngoài ra, trong cua đồng còn có một số dưỡng chất khác có lợi cho sự phát triển của em bé trong bụng.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn cua đồng sau khi thai nhi được 5 tháng tuổi. Vì khi ấy, thai nhi đủ lớn để có thể tiếp nhận các dưỡng chất từ loại thực phẩm này.

Thịt bò

Với những giá trị dinh dưỡng bổ ích, thịt bò là một trong những thực phẩm rất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Và theo nguyên tắc ăn uống lành mạnh thì cần phải có một thực đơn đa dạng về những món ngon từ thịt bò cho bà bầu để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Thịt bò vừa cung cấp một lượng sắt rất lớn lại vừa chế biến ra được rất nhiều món ăn bổ dưỡng.

Bổ sung nhiều nước

Tình trạng chung của người bệnh trĩ là rất sợ đi đại tiện do cảm giác đau đớn, máu chảy theo phân. Vì thế, người bệnh trĩ càng hay nhịn đi cầu. Hậu quả là phân ở trong ruột già quá lâu càng bị tích tụ nhiều, bị hấp thu nước nên càng khô và rắn hơn.

Uống nhiều nước sẽ giúp phân lỏng, làm mềm phân, dễ dàng di chuyển xuống ống hậu môn, giúp dễ đi cầu hơn.

Một ngày người bị trĩ nên uống ít nhất 2 lít nước mới bổ sung được đầy đủ lượng nước cho cơ thể. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép trái cây, nước canh…

Món ăn tốt cho người bệnh trĩ

Canh mướp hương nấu thịt cua đồng

Chuẩn bị: Mướp hương và rau đay mỗi thứ 100g, cua đồng xay và rau bát mỗi vị 50g

Cách chế biến: Mướp gọt vỏ, cắt khoanh. Các loại rau rửa sạch, cắt nhỏ. Cua đồng lọc nước nấu sôi rồi cho rau vào. Nấu thêm khoảng 5 phút rồi nêm gia vị cho vừa miệng. Dọn ăn nóng trong bữa cơm. Đây là một trong những món ăn tốt cho người bệnh trĩ bởi nó có tác dụng nhuận tràng, giúp người bệnh đi tiêu dễ dàng.

Cháo lươn

Bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì bổ dưỡng ?

Chuẩn bị: 2 lạng thịt lươn, 1 lạng gạo tẻ, 1 lạng đậu xanh, 30g rau ôm, 50g ngò

Cách chế biến: Gạo vo sạch, cho vào nồi nấu chung với thịt lươn và đậu xanh thành cháo. Múc ra chén, rắc ngò và rau ôm xắt nhuyễn lên trên thưởng thức. Dùng trong 3 – 5 ngày liền sẽ thấy bệnh trĩ thuyên giảm.

Khoai luộc chấm vừng

Chuẩn bị: 2 củ khoai lang, vừng

Cách chế biến: Khoai lang luộc chín, vừng rang cho chín thơm. Lấy khoai luộc chấm với vừng ăn đều đặn mỗi ngày 1 – 2 củ để cải thiện khả năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cho người bị trĩ.

Một số lưu ý dành cho bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì ?

Trên đây là một vài chia sẻ về cách bổ sung chất đạm cho bà bầu bị thiếu. Những thông tin trên sẽ giúp bà bầu phần nào bổ sung thêm vào thực đơn của mình những thực phẩm bổ dưỡng.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version