Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị căng thẳng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị căng thẳng phải làm sao

Bà bầu bị căng thẳng phải làm sao

Bà bầu bị căng thẳng phải làm sao?

Bị căng thẳng  trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu. Căng thẳng là một điều rất bình thường trong cuộc sống, ngay cả khi mang thai bạn cũng khó tránh khỏi tình trạng này. Một nghiên cứu tại Anh cho thấy stress khi mang thai có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ, sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề khác trong cuộc sống. Vậy bà bầu bị căng thẳng phải làm sao?

Bà bầu bị căng thẳng  là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh lo âu, muộn phiền.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị căng thẳng

Mang thai là giai đoạn bà bầu có nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi của các hoocmon trong cơ thể. Bên cạnh đó thai phụ thường xuyên rơi vào tình trạng lo âu, suy nghĩ nhiều về chuyện gia đình, công ty, xã hội hoặc các vấn đề kinh tế tài chính, làm thế nào để đủ tiền nuôi con, làm sao để con được khỏe mạnh hay khi con ra đời phải chuẩn bị những gì … Sự băn khoăn này là một trong nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị căng thẳng  trong giai đoạn thai kỳ.

Những tình trạng bị căng thẳng  thường gặp ở bà bầu

Các mẹ bầu bị căng thẳng  thường có những dấu hiệu triệu chứng sau:

Thay đổi về cảm xúc

Khi mang thai, bà bầu thường khá nhạy cảm, cảm xúc thay đổi thất thường. Tâm trạng họ luôn chán nản và rất mệt mỏi. Thường dễ bị kích động, lo lắng, tức giận, và thường xuyên rơi nước mắt. Căng thẳng  lâu ngày sẽ khiến bà bầu bị trầm cảm.

Thay đổi trong cơ thể

Cơ thể sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng và sức sống. Mẹ bầu thường xuyên bị đau đầu và gặp 1 số triệu chứng khác.

Thay đổi lối sống

Một số thai phụ chán ăn, nhạt miệng nhưng cũng có những trường hợp ăn rất nhiều, có thai phụ mất ngủ khó ngủ, hay bị quên, trí nhớ giảm sút…

Cách chăm sóc cho bà bầu bị căng thẳng

Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc mẹ bầu bị căng thẳng  hiệu quả nhất:

Bà bầu bị căng thẳng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ở những phụ nữ mang thai bị căng thẳng , người ta tìm thất chất coticotrophin hormon (CRH) trong máu tăng cao. Chất này cản trở sự chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ máu mẹ qua nhau thai để sang thai nhi.

Những thai phụ bị căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống, nghỉ ngơi của thai phụ. Từ đó nó có thể gây ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi khiến thai nhi chậm phát triển hơn.

Người mẹ trong thời gian mang thai mà bị căng thẳng thường xuyên. Có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của đứa trẻ về sau.

Một số lưu ý cho bà bầu bị căng thẳng

Bà bầu bị căng thẳng nên ăn gì?

Bà bầu bị căng thẳng không nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai nên hạn chế các loại đồ ăn:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị căng thẳng  phải làm sao? Bà bầu bị căng thẳng  có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị căng thẳng .

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version