Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao

Bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao

Bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao?

Cánh mũi to trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ bầu. Trong thời gian mang thai, nhiều mẹ bầu nhận thấy cánh mũi của mình nở to bất thường. Đỏ như trái cà chua ngự trị trên khuôn mặt. Hiện tượng này là do các mạch máu mũi phình ra, làm tăng áp lực, nguyên nhân khiến chúng dễ bị vỡ. Vậy bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao?

Bà bầu bị cánh mũi to là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên quá lo lắng vì cánh bị nở to sẽ bình thường sau sinh.

Nguyên nhân bà bầu bị cánh mũi to

1. Do tăng cân nhanh

Cánh mũi to và dày hơn lúc bầu bí có thể là do cơ thể mẹ tăng cân nhanh chóng. Việc này làm cho các bộ phận trên cơ thể cũng bị tăng kích cỡ. Ví dụ như bụng, ngực, mông, bắp tay, đùi, mặt và cả mũi.

2. Sự thay đổi hormone

Nguyên nhân khác có thể là do sự thay đổi hormone của cơ thể trong giai đoạn mang thai. Gây ra những bất thường trên khuôn mặt bạn. Ngoài việc bà bầu bị đầu mũi to cánh mũi dày thì da mũi của nhiều người còn đỏ ửng và sần sùi như vỏ cam sành. Ngoài ra, bọng mắt cũng có thể to hơn, mí mắt sụp xuống, kích thước môi lớn hơn bình thường.

3. Do chức năng phổi bị ảnh hưởng khi mang thai

Phụ nữ bị tăng cân nhiều khi mang bầu cùng với việc thai nhi lớn dần mỗi ngày đã gây ra sự chèn ép nội tạng. Tình trạng này làm chức năng của phổi bị ảnh hưởng khiến bà bầu khó thở. Khi cơ thể bị thiếu oxy thì theo cơ chế tự nhiên, cánh mũi sẽ mở rộng ra để bạn hít thở không khí. Đây cũng có thể là lý do vì sao mũi của nhiều phụ nữ thường to hơn khi mang thai.

4. Do chức năng lá lách và dạ dày kém khi mang thai

Khi mang thai, ngoài chức năng phổi bị ảnh hưởng thì chức năng của lá lách và dạ dày cũng có thể hoạt động kém hơn. Nguyên nhân là do chế độ ăn uống trong thai kỳ phong phú hơn bình thường. Dẫn đến các bộ phận này phải hoạt động quá mức và suy yếu. Lá lách và dạ dày hoạt động kém có thể làm cho vùng mũi của bà bầu có màu đỏ.

Cách khắc phục cho bà bầu bị cánh mũi to

Mẹ cần chú ý khi chăm sóc da mũi trong thời kỳ mang thai như sau:

Bà bầu bị cánh mũi to có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phụ nữ có bầu bị cánh mũi to không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, nó có thể gây ra những khó chịu. Sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của mẹ bầu. Những khó chịu, lo lắng sẽ khiến bà bầu chán ăn, không muốn ăn dẫn đến cơ thể không hấp thụ được những dưỡng chất cần thiết để nuôi thai nhi.

Bà bầu bị cánh mũi to nên có chế độ ăn như thế nào?

1. Chất đạm

Tăng cường bổ sung đạm bằng các thực phẩm thịt nạc, thịt gia cầm, đậu, trứng…

2. Rau xanh

Bổ sung thêm rau xanh, hoa quả, các loại hạt để cung cấp kali cho bà bầu như khoai lang, cà chua, chuối, sữa chua, rau chân vịt, nước cam, dưa hấu…

3. Ăn nhạt

Muối chính là tác nhân khiến phù nề nặng hơn bởi muối tăng lưu giữ chất lỏng, tích nước trong cơ thể người mẹ. Hãy ăn nhạt và giảm lượng muối trong bữa ăn.

4. Uống đủ nước

Khi mang bầu, việc uống đủ nước sẽ giúp các hệ tiêu hoá, tiết niệu hoạt động trơn tru hơn đồng thời phòng tránh được quá trình tích trữ chất lỏng, gây phù cho người mẹ.

5. Hạn chế đồ ăn sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiều chất bảo quản, hàm lượng đường, muối cao, nhiều dầu mỡ. Những lí do này đều có hại và càng làm tình trạng phù nề thêm trầm trọng mà thôi.

6. Bổ sung vitamin C – E

Các loại thực phẩm giàu vitamin E và vitamin C đều có lợi trong việc giảm sự giữ nước trong cơ thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, ngô ngọt, dầu hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, bơ thực vật và dầu bắp. Thực phẩm giàu vitamin C là ớt xanh, ớt đỏ, trái cây họ cam quýt, khoai tây, dưa hấu, cà chua, bắp cải, dâu tây, bông cải xanh…

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị cánh mũi to phải làm sao? Bà bầu bị cánh mũi to có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị cánh mũi to.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version