Site icon Medplus.vn

Bà bầu bị chảy sữa sớm phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị chảy sữa sớm phải làm sao

Bà bầu bị chảy sữa sớm phải làm sao

Bà bầu bị chảy sữa sớm phải làm sao?

Bị chảy sữa sớm trong thời kỳ mang thai là tình trạng có thể xảy ra đối với các mẹ. Thông thường bà bầu ra sữa non trong khoảng tháng thứ 7 của thai kỳ, sữa non là loại sữa có màu vàng, đặc dính, xuất hiện vào cuối thời kỳ mang thai thường là tháng thứ 7 trở đi và lưu thông qua tuyến vú của người mẹ trong vòng 72 giờ đầu sau khi sinh con và xuất hiện ở hai ngày đầu sau khi sinh con. Tiết sữa non không phải là bạn sắp chuyển dạ: Đây là hiện tượng tự nhiên, do tuyến vú hoạt động mạnh mẽ để chuẩn bị sữa cho em bé sắp chào đời. Nó không phải là yếu tố dự báo bạn sắp chuyển dạ hay sảy thai. Vậy bà bầu bị chảy sữa sớm   phải làm sao?

Bà bầu bị chảy sữa sớm là tình trạng khá phổ biến xảy ra trong thời kỳ mang thai. Bà bầu được khuyến cáo không nên quá lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe. Thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi tốt nhất.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chảy sữa sớm

Những tuyến sữa đã bắt đầu sản xuất sữa từ rất lâu trước khi em bé ra đời. Có thể, ở tuần thứ 14 của thai kỳ thì quá trình này đã được khởi động rồi. Và tình trạng chảy sữa khi mang thai, dù không mang đến cảm giác dễ chịu, là một tín hiệu cơ thể đã sẵn sàng cho việc nuôi con bằng sữa mẹ. Các mẹ hoàn toàn không cần phải lo lắng khi bỗng nhiên thấy hiện tượng này mà ngược lại, nên yên tâm và thoải mái. Hiện tượng ngực chảy sữa cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi các mẹ đã sinh em bé nhưng sẽ luôn có những cách khéo léo để kiểm soát tình trạng này.

Dấu hiệu bà bầu bị chảy sữa sớm

Đầu tiên, mẹ sẽ thấy xuất hiện ở đầu ti những gợn trắng, nó khá giống như mụn.

Dấu hiệu này có nghĩa là mẹ chuẩn bị tiết sữa non. Khoảng một vài ngày sau đó hoặc là cả tuần, mẹ mới xuất hiện dấu hiệu tiết sữa thật sự.

Nên làm gì khi bà bầu bị chảy sữa sớm?

Thực tế, hiện tượng này không mang đến cảm giác đau đớn hay mệt mỏi, chỉ là một chút bối rối nếu mẹ bầu đang ở chốn công cộng mà thôi. Nếu muốn hạn chế tình trạng này, mẹ thử áp dụng một vài cách dưới đây nhé.

Tạo chút áp lực lên đầu ngực

Ấn nhẹ đầu ngón tay lên đầu ngực, hoặc khoanh tay trước ngực hoặc tỳ cẳng tay lên đầu ngực sẽ giúp sữa ngừng chảy ra.

Dùng miếng thấm sữa

Đặt miếng lót thấm sữa vào phía trong áo ngực và chúng sẽ giúp thấm hút hết lượng sữa non rò rỉ ra khỏi đầu ngực. Sau đó, mẹ hãy thay miếng lót khi cảm thấy chúng đã đủ ướt.

Chọn quần áo có hoa văn

Các loại vải có hoa văn sẽ giúp mẹ che giấu được vết sữa loang ra trong trường hợp sữa bị thấm ra lớp áo ngoài.

Mang theo áo ngực dự phòng

Nếu bị chảy sữa nhiều, tốt nhất mẹ nên để sẵn một chiếc áo ngực khác ở trong túi để thay thế cho chiếc bị ướt.

Chăm sóc bầu ngực cho bà bầu bị chảy sữa sớm

Bà bầu bị chảy sữa sớm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hiện tượng ra sữa non khi mang thai có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào từng trường hợp thời gian tiết sữa trong thai kỳ và có biểu hiện dấu hiệu như thế nào. Tuy nhiên các mẹ bầu luôn phải cảnh giác với hiện tượng này vì nguy hiểm nhất khi ra sữa non sớm ở mẹ bầu. Đó là dấu hiệu của thai chết lưu. Khi phát hiện ra sữa non sớm trong thai kỳ khi chưa tới ngày sinh con thì các mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để tư vấn. Từ đó có cách khắc phục kịp thời.

Bà bầu bị chảy sữa non nên gặp bác sĩ ngay nếu:

Tiết sữa non quá sớm

Tiết sữa non từ tháng thứ 6 trở đi là bình thường ở thai phụ. Nhưng nếu mẹ thấy dấu hiệu tiết sữa non sớm hơn (tức là từ tháng thứ 5 trở về) thì bạn nên đi khám. Nó có thể là dấu hiệu thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Sữa non có lẫn máu

Nhiều thai phụ hoảng hốt, hoang mang vì phát hiện ra chút máu có lẫn trong sữa non. Đây là do sự phát triển quá nhanh về số lượng của các mạch máu, tập trung quanh vùng ngực. Điều này không gây nguy hiểm gì về sức khỏe. Tuy vậy, nếu sữa non có lẫn máu quá nhiều, đầu ngực bị căng đau thì bạn nên đi khám ngay.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về về bà bầu bị chảy sữa sớm phải làm sao? Bà bầu bị chảy sữa sớm có ảnh hưởng đến thai nhi không và những lưu ý khi mẹ bầu bị chảy sữa sớm.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version